CÁC TỘI PHẠM VỀ THAM NHŨNG – Bộ
luật Hình sự 1999 Điều
278. Tội tham ô tài sản 1. Người nào lợi dụng chức
vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ
hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng
thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy
năm: a) Gây hậu quả nghiêm trọng; b) Đã bị xử lý kỷ luật về
hành vi này mà còn vi phạm; c) Đã bị kết án về một
trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi
phạm. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Có tổ chức; b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt,
nguy hiểm; c) Phạm tội nhiều lần; d) Chiếm đoạt tài sản có
giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; đ) Gây hậu quả nghiêm trọng khác. 3. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm: a) Chiếm đoạt tài sản có
giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm
trọng khác. 4. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc
tử hình: a) Chiếm đoạt tài sản có
giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng khác. 5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một
năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng,
tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Điều
279. Tội nhận hối lộ 1. Người nào lợi dụng chức
vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản
hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới mười
triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau
đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa
hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Gây hậu quả nghiêm trọng; b) Đã bị xử lý kỷ luật về
hành vi này mà còn vi phạm; c) Đã bị kết án về một
trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi
phạm. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Có tổ chức; b) Lạm dụng chức vụ, quyền
hạn; c) Phạm tội nhiều lần; d) Biết rõ của hối lộ là
tài sản của Nhà nước; đ) Đòi hối lộ, sách nhiễu
hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt; e ) Của hối lộ có giá trị
từ mười triệu đồng đến dưới năm mươi
triệu đồng; g) Gây hậu quả nghiêm trọng khác. 3. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm: a) Của hối lộ có giá trị từ
năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm
trọng khác. 4. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc
tử hình: a) Của hối lộ
có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng khác. 5. Người phạm tội còn bị cấm
đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một
lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Điều
280. Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản 1. Người nào lạm dụng chức
vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng
đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả
nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một
trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi
phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm: a) Có tổ chức; b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt,
nguy hiểm; c) Phạm tội nhiều lần; d) Tái phạm nguy hiểm; đ) Chiếm đoạt tài sản có
giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; e ) Gây hậu quả nghiêm trọng
khác. 3. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi năm: a) Chiếm đoạt tài sản có
giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm
trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm
trọng khác. 4. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm
triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng khác. 5. Người phạm tội còn bị cấm
đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười
triệu đồng đến năm mươi triệu đồng. Điều
281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ 1. Người nào vì vụ lợi hoặc
động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt
hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công
dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả rất
nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười
lăm năm. 4. Người phạm tội còn bị cấm
đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba
triệu đồng đến ba mươi triệu đồng. Điều
282. Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ 1. Người nào vì vụ lợi hoặc
động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của
xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của
công dân, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc
đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm. 4. Người phạm tội còn bị cấm
đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba
triệu đồng đến ba mươi triệu đồng. Điều
283. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục
lợi 1. Người nào lợi dụng chức
vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản
hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ hai triệu
đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả
nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, để dùng ảnh
hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc
thuộc trách nhiệm hoặc liên quan trực tiếp đến công việc của họ hoặc làm một
việc không được phép làm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Tiền, tài sản hoặc lợi
ích vật chất khác có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng; d) Gây hậu quả nghiêm trọng
khác. 3. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi
năm: a) Tiền, tài sản hoặc lợi
ích vật chất khác có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng: b) Gây hậu quả rất nghiêm
trọng khác. 4. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân: a) Tiền, tài sản hoặc lợi
ích vật chất khác có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng khác. 5. Người phạm tội còn bị cấm
đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một
lần đến năm lần số tiền hoặc giá trị tài sản đã trục lợi. Điều
284. Tội giả mạo trong công tác 1. Người nào vì vụ lợi hoặc
động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các
hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: a) Sửa chữa, làm sai lệch
nội dung giấy tờ, tài liệu; b) Làm, cấp giấy tờ giả; c) Giả mạo chữ ký của người
có chức vụ, quyền hạn. 2. Phạm tội thuộc một
trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Người phạm tội là người
có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ,
tài liệu; c) Phạm tội nhiều lần; d) Gây hậu quả nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả rất
nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. 4. Phạm tội gây hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm. 5. Người phạm tội còn bị cấm
đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc
nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba
mươi triệu đồng. |
hay xem lai
(van) - 04/08/2015 Trả lời
Góp ý dự thảo luật hình sự
1. Quyên Trần ủng hộ phát biểu của“ĐBQH Nguyễn Thái Học (thành viên Ủy ban Tư pháp) giữ nguyên án tử hình đối với tội tham nhũng vì “Phát hiện và xử lý tham nhũng đã rất khó, nay còn đề nghị bỏ mức án nghiêm khắc thì sao không đáp ứng được yêu cầu phòng chống tham nhũng, làm sao đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.
2. Quyên Trần đồng tình việc truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân nguyên nhân giống như bài đăng rằng: "Tình hình vi phạm pháp luật do pháp nhân thực hiện diễn ra phức tạp và ngày càng nghiêm trọng, nhất là các hành vi gây ô nhiễm môi trường, buôn lậu, trốn thuế, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống an lành của người dân và gây mất trật tự, an toàn xã hội. Mặc dù đã có chế tài xử phạt vi phạm hành chính và có quy định trong pháp luật dân sự, kinh tế để buộc pháp nhân bồi thường thiệt hại nhưng vẫn kém hiệu quả. Thực tế nhiều pháp nhân biết luật phạm luật, vi phạm rồi chịu mức chế tài hành chính quá nhẹ, không đủ sức răn đe…"
(Trần Hoàng Quyên) - 04/08/2015 Trả lời
ý kiến về xóa án tử hình đối với tội tham nhũng
tham nhũng ngoài lĩnh vực về kinh tế còn về chính trị,tham nhũng chỉ xảy ra ở quan chức.vậy tại sao lại xóa án tử hình,có phải bao che quan chức không.
(nguyễn duy hiền) - 04/08/2015 Trả lời
Tâm tư
Nhất trí ý kiến của“ĐBQH Nguyễn Thái Học (thành viên Ủy ban Tư pháp) không đồng tình bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng vì không đáp ứng nguyện vọng ý chí người dân.Mặc khác, dân có tham nhũng đâu mà sợ án tử hình. Nhìn anh bạn láng giềng phương Bắc chống tham nhũng mà phân tích hiệu quả và biểu quyết./.
(inh xuan) - 04/08/2015 Trả lời
Góp ý luật hình sự
(Dũng) - 04/08/2015 Trả lời
Xử lý tham nhũng
có thể bỏ án tử hình, thay vào đó truy thu toàn bộ tài sản do tham nhũng có được cộng với tiền lãi suất từ 10-50% trên số tiền+ tài sản do tham nhũng mà có, đồng thời loại vĩnh viễn ra khỏi bộ máy nhà nước, kể cả cấm việc thành lập và tham gia vào các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
(NGÔ THÀNH KHƯƠNG) - 04/08/2015 Trả lời
Nên bỏ án tử hình nhưng
ngoài việt chịu phạt, những người tham nhũng đó phải dùng chất xám của mình phục vụ tổ quốc, phụ vụ nhân dân để chuột lỗi lầm qua những việc nằm trong khả năng của họ, dưới sự lãnh đạo của 1 cơ quan ban ngành của nhà nước.
(nguyễn hữu hoàng) - 04/08/2015 Trả lời
Thực trạng của vấn đề
Tôi hy vọng mọi người đi thẳng vấn đề cần giải quyết, họp nhiều tốn tiền dân. Mấu chốt vẫn chư giải quyết:
1. Tham nhũng dây chuyền thì làm sao ra tòa
2. Tòa thì ngâm hồ sơ (tạm đình chỉ). Cần làm rõ tạm đình chỉ và thời gian xử lý vụ án là bao lâu?
3. Chủ tịch UBND thường kim luôn bí thư, thì tòa nào có thể xử mấy quan đó. Càng khó
4. Hội Đồng nhân làm sao có vai trò giúp dân ? -> Đi kiện, đi khiếu nại, ngay cả chính phủ còn ngâm hồ sơ không trả lời.
Mấy bác toàn bàn luận trên mây, nhưng dưới này thì dân phải chịu.
(cương) - 05/08/2015 Trả lời
Tôi không ủng hộ Ông Trần Văn Độ
Tôi không ủng hộ ông Trần Văn Độ về việc xóa bỏ án tử hình về tội tham ô tham nhũng, thật không công bằng cho những người dân. Chúng tôi ủng hộ ĐBQH ông Nguyễn Thái Học
(NGUYỄN VĂN LUẬT) - 06/08/2015 Trả lời
Vấn nạn tham nhũng
Theo tôi việc bỏ án tử hình đối với tội phạm tham nhũng là đúng, song phải chịu 2 hình thức: 1- Truy thu toàn bộ tài sản do thu nhập bất chính mà có kể cả tài sản đó đứng tên người khác trong dòng họ ( vì đây là khẽ hở của pháp luật người tham những rất ranh ma ) 2- phạt tù chung thân thì mới là biện pháp mạnh đủ sức răn đe. Đối tượng tham những ở đây là ai có phải mấy người công nhân, nông dân tay lám chân bùn ko ( họ có gì để mà tham những, hay đội ngũ mua quan bán chức con ông cháu cha...đất nước ta thật buồn.
(Trần Trung Độ) - 07/08/2015 Trả lời
chống nạn tham nhũng
Cần giữ nguyên án tử hình với tội phạm tham nhũng và nhận hối lộ. Việc cần làm là cần tăng cường xử lý manh tay , dám đưa ra "xử bắn" những kẻ tham quan vô lại, bất kể là ai? cấp trung ương hay địa phương khi đã vi phạm đều bị xử nghiêm minh thì mới có tác dụng răn đe, đẩy lùi quốc nạn này. Chúng ta hãy nhìn vào nước láng giềng Trung Quốc, họ thẳng tay trừng trị những kẻ tham nhũng, vậy tại sao pháp luật Việt Nam không thực hiện được, Nếu không làm được thì có bàn tới, bàn lui cũng vô ích chăng giải quyết được việc gì, mất thời gian. Bỏ án tử hình nghĩa là chúng ta thỏa hiệp với nạn tham nhũng. Là công dân VN tôi phản đối.
(tran tú) - 13/08/2015 Trả lời
Chống bệnh tham nhũng
Tôi cũng nhất trí với các nội dung: - Truy thu toàn bộ tài sản do thu nhập bất chính mà có; - tử hình. Những người tham những là những người thường giữ vị trí rất cao trong cả một hệ thống, họ có thể là những người làm ra Luật, cũng có thể là những người đang trực tiếp thi hành Luật thì hà cớ gì mà không biết Luật quy định những gì? Tham nhũng là do bản lính chính trị của họ đã mất, hoa mắt trước đồng tiền mà dẫn tới. Năm nào Quốc hội cũng xem đi, xem lại việc có nên tăng lương hay không, tăng bao nhiêu, giá cả thị trường nên tăng thế nào cho phù hợp.....rất đau đầu. Song, tiền thì lại cứ chảy vào túi những kẻ tham nhũng, mỗi THÁNG cũng hàng chục triệu, trăm triệu...trong khi đó người dân một nắng hai sương, một NĂM chỉ thu nhập được vài chục triệu đồng đã cho là khá giả. Phải diệt tận gốc những kẻ tham nhũng để đất nước ta giàu đẹp hơn.
(hoàng thị nghĩa) - 03/09/2015 Trả lời
Xử lý nghiêm minh
Theo tôi thì tội tham nhũng là một trong những tội cần phải tăng mức án tử hình cao nhất, vì đây là những con sâu con mọt đục khoét tiền bạc của cải của nhà nước, xã hội và nhân dân, nếu như giảm mức án thì loài này sẽ tăng trưởng mạnh và không thể kiểm soát được.
(Nguyen Tai Tuong) - 10/09/2015 Trả lời