
Ảnh
minh họa
Đề
cao tinh thần của Hiến pháp về bình đẳng giới
Dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi
hiện quy định một loạt các nguyên tắc xử lý của chính sách hình sự đối với người
thực hiện hành vi phạm tội. Một trong những nguyên tắc ấy đã thể hiện sâu sắc
tinh thần của Hiến pháp về bình đẳng giới, đó là “mọi người phạm tội đều bình đẳng
trước pháp luật, không phân biệt giới tính, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành
phần, địa vị xã hội”. Nguyên tắc xử lý này được cụ thể hóa trong nhiều quy định
của Dự thảo BLHS liên quan đến phụ nữ là người phạm tội và các hành vi xâm hại
phụ nữ.
Nổi bật là các quy định về hệ thống hình
phạt. Dự thảo BLHS có những quy định cụ thể nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của phụ
nữ. Đối với hình phạt tiền và hình phạt cải tạo không giam giữ, người bị kết án
là người chưa thành niên, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi
trong trường hợp cố tình chây ỳ không chấp hành sẽ không bị áp dụng quy định
chuyển đổi thành hình phạt tù.
Còn hình phạt tử hình sẽ không áp dụng với
người chưa thành niên, phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng
tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử, đồng thời án tử hình đã tuyên cũng không thi
hành đối với phụ nữ có thai, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi đã bị tuyên án tử
hình mà được chuyển thành hình phạt tù chung thân.
Cùng với việc không áp dụng và không thi
hành án tử hình đối với phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Dự
thảo BLHS còn có những quy định cho đối tượng này được hoãn hoặc tạm đình chỉ
chấp hành hình phạt tù.
Theo đó, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi
con dưới 36 tháng tuổi nếu chưa chấp hành hình phạt tù sẽ được hoãn chấp hành
hình phạt tù đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Trường hợp phụ nữ đang chấp hành
hình phạt tù mà có thai hoặc phải nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có thể được tạm
đình chỉ chấp hành hình phạt tù.
Dự thảo BLHS còn quy định một số trường
hợp đương nhiên được coi là phòng vệ chính đáng, trong đó có trường hợp chống
trả lại người đang thực hiện hành vi hiếp dâm nhằm bảo vệ đối tượng bị hại là
người yếu thế, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.
Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm
hình sự, Dự thảo quy định người phạm tội là phụ nữ có thai là một tình tiết giảm
nhẹ trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, quán triệt tinh thần của Hiến pháp trong đảm
bảo quyền bình đẳng giới, bảo vệ các quyền và lợi ích của nhóm người yếu thế,
bao gồm phụ nữ và trẻ em gái, Dự thảo BLHS nêu lên một số hành vi xâm hại phụ nữ
có thai, trẻ em là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự ở các tội như tội giết
người, tội cố ý gây thương tích, tội hành hạ người khác, tội hiếp dâm/hiếp dâm
trẻ em, tội cưỡng dâm/cưỡng dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ em làm nạn nhân có
thai, tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật…
Cần
thêm những quy định phù hợp
ThS.Hà Thị Thanh Vân (Học viện Phụ nữ Việt
Nam) đánh giá, Dự thảo BLHS tiếp tục đưa ra các quy định về bình đẳng giới có
tính đến đặc thù giới tính nữ và tư cách người mẹ của phụ nữ, đáng chú ý là quy
định không áp dụng hình phạt tử hình đối với trường hợp người bị kết án là phụ
nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Ngoài ra, Dự thảo Bộ luật
bổ sung thêm nhiều quy định có ý nghĩa về giới, thể hiện rõ trách nhiệm lồng
ghép bình đẳng giới trong sửa đổi BLHS.
Tuy nhiên, để giải quyết những bất cập
và khoảng trống về giới trong BLHS, bà Vân cho rằng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần
quan tâm thiết thực hơn. Chẳng hạn, theo bà Vân, Việt Nam là nước có tỷ lệ phá
thai, nhất là phá thai ở độ tuổi vị thành viên, vào loại cao trên thế giới và
trong khu vực. Các biện pháp tuyên truyền, vận động thời gian qua chưa có hiệu
quả, mặt khác Hiến pháp 2013 đã bổ sung thêm quyền được sống của mọi người,
không phân biệt đã được sinh ra hay vẫn đang còn là bào thai sẽ sinh ra.
Vì vậy, Dự thảo BLHS cần có quy định phù
hợp mang tính răn đe để giảm bớt tình trạng nhiều thai nhi không có cơ hội được
sống, kéo theo hậu quả là tình trạng sức khỏe yếu của phụ nữ do phá thai nhiều
lần, tình trạng phụ nữ bị bạo lực do nguyên nhân đã có quan hệ tình dục trước
hôn nhân…
“Quy định trên sẽ góp phần nâng cao nhận
thức, ý thức và trách nhiệm của mọi người trong việc thực hiện biện pháp kế hoạch
hóa gia đình, bảo đảm cuộc sống riêng của vợ chồng không ảnh hưởng đến quyền được
sống của thai nhi” – bà Vân phân tích.
Có chuyên gia đề xuất bổ sung thêm tình
tiết tăng nặng định khung hình phạt cao nhất đối với tội giết người trong trường
hợp có định kiến giới, chủ yếu là trường hợp giết vợ do không chịu sinh con
trai hoặc do người vợ phản kháng người chồng sinh con trai với người phụ nữ
khác. Bên cạnh đó là đối với tội cố ý/vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho
sức khỏe của người khác, tội hành hạ người khác, tội hiếp dâm, tội cưỡng dâm, tội
cưỡng dâm trẻ em khi làm cho phụ nữ hoặc nam giới mất khả năng sinh sản.
Bà Nguyễn Thanh Trà (Ủy ban Các vấn đề
xã hội của Quốc hội) thì kiến nghị, để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của phụ nữ và
trẻ em, nên cân nhắc giữ nguyên quy định hiện hành chứ không cần sửa đổi tình
tiết định khung phạm tội giết người là phụ nữ có thai, trẻ em thành tình tiết
phạm tội giết người mà biết người đó là trẻ em, phụ nữ có thai. Bởi qua thực tiễn,
các cán bộ điều tra khó xác định được người phạm tội biết hay không biết nạn
nhân là trẻ em, phụ nữ có thai.
Thục Quyên
Theo Pháp luật Việt Nam
8,427
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN