Hướng dẫn xử lý văn phòng công chứng chưa có điều lệ thành lập trước 01/7/2025

Từ ngày 01/7/2025, yêu cầu văn phòng công chứng phải có điều lệ, trường hợp văn phòng công chứng chưa có điều lệ thì thực hiện theo quy định tại Nghị định 104.

v

Hướng dẫn xử lý văn phòng công chứng chưa có điều lệ thành lập trước 01/7/2025 (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 15/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.

Hướng dẫn xử lý văn phòng công chứng chưa có điều lệ thành lập trước 01/7/2025

Căn cứ Điều 66 Nghị định 104/2025/NĐ-CP hướng dẫn xử lý với một số trường hợp văn phòng công chứng lập trướng 01/7/2025 như sau:

- Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà chưa có Điều lệ của Văn phòng công chứng thì phải xây dựng Điều lệ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 Nghị định 104/2025/NĐ-CP. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày01/7/2025, Văn phòng công chứng nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử về Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động văn bản thông báo kèm theo 01 bản Điều lệ của tổ chức mình. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có văn bản thông báo cho Văn phòng công chứng về việc Văn phòng công chứng đã hoàn thành nghĩa vụ xây dựng Điều lệ; trường hợp Điều lệ của Văn phòng công chứng chưa có đủ các nội dung theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 Nghị định 104/2025/NĐ-CP thì Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu Văn phòng công chứng sửa đổi, bổ sung Điều lệ và gửi về Sở Tư pháp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở Tư pháp.

- Phòng công chứng, Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Nghị định này vẫn được tiếp tục hoạt động; trường hợp Phòng công chứng, Văn phòng công chứng này thay đổi địa chỉ trụ sở thì phải đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Điều 8, Điều 18 Nghị định 104/2025/NĐ-CP.

- Sau khi chính quyền địa phương được chuyển thành mô hình chính quyền 02 cấp thì địa bàn cấp huyện được quy định tại khoản 1 Điều 17, điểm b và điểm e khoản 1 Điều 63 Nghị định 104/2025/NĐ-CP được thay bằng địa bàn cấp xã đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo quy định của Luật Công chứng 2024 và pháp luật có liên quan.

Điều kiện thành lập văn phòng công chứng từ ngày 01/7/2025

Căn cứ Điều 24 Luật Công chứng 2024 hướng dẫn thành lập văn phòng công chứng như sau:

- Căn cứ vào quy định của pháp luật về điều kiện thành lập Văn phòng công chứng, công chứng viên đề nghị thành lập Văn phòng công chứng lập hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi đến Sở Tư pháp nơi dự kiến thành lập Văn phòng công chứng.

- Công chứng viên thuộc một trong các trường hợp sau đây không được thành lập, tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới:

+ Đang là viên chức của Phòng công chứng;

+ Đang là thành viên hợp danh của 01 Văn phòng công chứng;

+ Đang là Trưởng Văn phòng công chứng của Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân;

+ Chưa hết thời hạn 02 năm theo quy định tại khoản 6 Điều 27, khoản 5 Điều 31 và khoản 4 Điều 34 Luật Công chứng 2024.

- Văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật về thuế và các chính sách ưu đãi khác theo quy định của Chính phủ.

Xem thêm Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

9

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác