Cho phép bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân từ 01/7/2025

Luật Công chứng mới nhất có hiệu lực từ 01/7/2025 quy định về việc bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân, theo đó Nghị định 104 hướng dẫn thực hiện bán.

Cho phép bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân từ 01/7/2025 (Hình ảnh từ Internet)

Cho phép bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân từ 01/7/2025 (Hình ảnh từ Internet)

Cho phép bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân từ 01/7/2025

Theo quy định tại Điều 31 Luật Công chứng 2024 thì việc bán Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân được thực hiện như sau:

- Sau khi Văn phòng công chứng đã hoạt động được ít nhất 02 năm, Trưởng Văn phòng công chứng của Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân có quyền bán Văn phòng công chứng của mình cho 01 công chứng viên khác.

- Công chứng viên mua Văn phòng công chứng theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Công chứng 2024 phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

+ Đã hành nghề công chứng từ đủ 02 năm trở lên;

+ Trường hợp đã là công chứng viên hợp danh hoặc Trưởng Văn phòng công chứng của Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân thì đã hết thời hạn 02 năm kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh hoặc kể từ ngày không còn là Trưởng Văn phòng công chứng của Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân;

+ Cam kết hành nghề với tư cách Trưởng Văn phòng công chứng tại Văn phòng công chứng mà mình sẽ mua.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép việc bán Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân.

- Sau khi bán Văn phòng công chứng, Trưởng Văn phòng công chứng vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của Văn phòng công chứng phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao Văn phòng công chứng, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng công chứng, người mua và chủ nợ có thỏa thuận khác.

- Hết thời hạn 02 năm kể từ ngày bán Văn phòng công chứng theo quy định tại Điều 31 Luật Công chứng 2024, công chứng viên đã bán Văn phòng công chứng mới được thành lập, tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới, hợp danh vào Văn phòng công chứng khác hoặc mua Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều 31 Luật Công chứng 2024.

Như vậy, từ ngày 01/7/2025, Văn phòng công chứng đã hoạt động được ít nhất 02 năm, Trưởng Văn phòng công chứng của Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân có quyền bán Văn phòng công chứng của mình cho 01 công chứng viên khác.

Hướng dẫn bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ngày 15/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 104/2025/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.

Theo đó, căn cứ Điều 26 Nghị định 104/2025/NĐ-CP hướng dẫn bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân như sau:

(1) Hồ sơ bán Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân theo quy định tại Điều 31 Luật Công chứng 2024 bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Hợp đồng bán Văn phòng công chứng, trong đó có các nội dung chủ yếu sau: Tên, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng; tên, số quyết định bổ nhiệm của Trưởng Văn phòng công chứng và công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (nếu có); tên, số quyết định bổ nhiệm của công chứng viên mua Văn phòng công chứng; giá bán, phương thức thanh toán; việc bàn giao Văn phòng công chứng; số lượng, phân loại hồ sơ công chứng, tài sản hiện có của Văn phòng công chứng; quyền, nghĩa vụ của các bên, trong đó nêu rõ việc kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, tiếp nhận yêu cầu công chứng đang thực hiện và hồ sơ của Văn phòng công chứng.

- Kê khai thuế, báo cáo tài chính trong 03 năm gần nhất đã được kiểm toán của Văn phòng công chứng được bán;

- Quyết định bổ nhiệm của công chứng viên mua Văn phòng công chứng; giấy tờ chứng minh công chứng viên mua Văn phòng công chứng đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Công chứng 2024. Giấy tờ quy định tại khoản điểm b và điểm c khoản này là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử.

(2) Hồ sơ quy định tại (1) được lập thành 01 bộ, nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử về Sở Tư pháp nơi Văn phòng công chứng đăng ký hoạt động.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có văn bản trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp kèm theo hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cho phép bán Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

(3) Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng được bán bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; 

- Giấy tờ chứng minh điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng theo quy định tại Điều 18 Nghị định 104/2025/NĐ-CP.

Giấy tờ quy định tại điểm b khoản này là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử.

(4) Công chứng viên mua Văn phòng công chứng lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại (3), nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử về Sở Tư pháp nơi Văn phòng công chứng đăng ký hoạt động.

Xem thêm Chính thức cho phép văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân từ 01/7/2025.

22

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác