
Nguồn thu phí đường bộ đối với
xe máy quá thấp và không hiệu quả - Ảnh: D.Đ.Minh
Báo cáo tại phiên giải
trình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết năm 2013 Quỹ bảo trì
đường bộ (BTĐB) thu được 5.500 tỉ đồng từ ô tô, còn thu từ xe máy dự kiến 2.600
tỉ đồng nhưng mới chỉ thu được 500 tỉ đồng (khoảng 20%).
ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam
Định) cho rằng “tổng thu quá khiêm tốn” và “đề nghị Bộ cho biết hướng xử lý sắp
tới về Quỹ BTĐB”. Còn Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTCNS) Trần
Văn phản ánh ý kiến cử tri cho rằng số thu quá ít, chưa đạt kết quả, trong khi
chi phí tổ chức thu quá lớn. “Phí BTĐB đối với xe máy chỉ thu được 20% dự kiến,
không đạt kết quả. Xe máy là phương tiện phổ thông, thiết yếu của người dân,
nếu phí này giá trị không lớn, chi phí quản lý tổ chức lại quá nhiều, không tương
xứng, nên chăng chúng ta không thu đối với xe gắn máy nữa”, ông Văn đề nghị và
Thứ trưởng Trường trả lời: “Cần thiết chúng tôi sẽ xin ý kiến thêm để có chỉ
đạo của Chính phủ và QH về thu quỹ đối với xe máy. Số tiền không lớn, nhưng thể
hiện đóng góp của người dân vào hạ tầng”.
Cần thiết chúng tôi sẽ
xin ý kiến thêm để có chỉ đạo của Chính phủ và QH về thu quỹ đối với xe máy.
Số tiền không lớn, nhưng thể hiện đóng góp của người dân vào hạ tầng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng
Trường |
Dân than phí chồng
phí
Phó Chủ nhiệm UBTCNS Đinh
Văn Nhã phản ánh người dân lo ngại tình trạng phí chồng phí. Bởi Bộ GTVT nói đã
cơ bản “dẹp” được 24 trạm thu phí nhà nước chuyển sang thu trên đầu phương
tiện, nhưng đến năm 2016 khi QL1A được cải tạo sẽ mọc lên thêm gần 20 trạm thu
phí BOT với mật độ khá dày. “Vậy Bộ tham mưu cho Chính phủ như thế nào, có áp
dụng thu phí phương tiện nữa không, giải quyết phí chồng phí ra sao?”, ông Nhã
hỏi.
Thứ trưởng Trường giải
trình hiện cả nước có 57 trạm thu phí, trong đó 24 trạm nhà nước đã cơ bản thu
xong, còn lại 33 trạm thu theo BOT. Về trạm BOT mọc lên trên QL1A, Bộ GTVT đã
tính toán cách 70 km mới có 1 trạm, tổng cộng là 17 trạm. “Qua tính toán, đối
với 1 xe tải 20 tấn chạy từ TP.HCM ra Hà Nội, tổng mức phí phải nộp khoảng 1,5
- 1,7 triệu đồng. Cước phí này không lớn nên có thể chấp nhận được”, ông Trường
nói và khẳng định “Phí không chồng phí vì theo quy định, tiền thu cho quỹ để bảo
trì đường không đầu tư bằng BOT, còn các dự án BOT nhà đầu tư phải tự bảo
dưỡng”.
ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải
Phòng) nêu tình trạng lạm thu phí diễn ra phổ biến, phí chồng phí nhưng chất
lượng, dịch vụ kém, không tương xứng. “Nhiều loại không phù hợp, phí chồng phí
chất tải lên vai người dân. Đề nghị Bộ trưởng Tài chính cho biết trách nhiệm
của ngành?”, ĐB Vinh hỏi.
Bộ trưởng Tài chính Đinh
Tiến Dũng giải trình, hiện nay theo danh mục có 301 khoản phí, lệ phí, trước đó
Bộ đã rà soát bãi bỏ 340 loại không đúng quy định. Ông Dũng khẳng định “không
có hiện tượng phí chồng phí”, mà nguyên nhân dư luận phàn nàn do hiểu nhầm giá
một số loại dịch vụ do các tổ chức ấn định thu (trông giữ xe, giá quản lý chung
cư…) là phí. Về trách nhiệm, ông Dũng cho biết đã thanh tra, kiểm tra rồi ban
hành nhiều văn bản chỉ đạo…
Trước câu trả lời còn
chung chung, không “trúng” vấn đề, Chủ nhiệm UBTCNS Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ
Tài chính giải trình thêm tình trạng hiện nay người dân còn mù mờ, không hiểu
đâu là phí, lệ phí đâu là giá dịch vụ. “Tiền trông giữ xe mặc dù rất nhỏ có khi
là 10.000 đồng nhưng tùy tiện lắm, có lúc họ thu lên 30.000 đồng, lễ hội thu
đến 100.000 đồng. Tôi nói với các đồng chí, đứng đằng sau tổ chức đó có một số
cấp chính quyền địa phương. Đây là câu chuyện tôi cho rằng phải làm rành mạch,
minh bạch cái nào là giá, cái nào là phí”, ông Hiển yêu cầu. Phó chủ nhiệm UB
Pháp luật QH Nguyễn Sỹ Cương cũng đề nghị Bộ trưởng trả lời rõ: “Có lợi ích
nhóm, cục bộ địa phương trong chuyện này không?”.
Khẳng định tiền thu trông
giữ xe hiện nay là phí, theo Bộ trưởng Tài chính “quá trình thực hiện nhiều nơi
còn bức xúc, tùy tiện đẩy giá cao hơn theo mùa vụ, lễ hội. Trách nhiệm này của
UBND các cấp”.
Xe máy là phương tiện
phổ thông, thiết yếu của người dân, nếu phí này giá trị không lớn, chi phí
quản lý tổ chức lại quá nhiều, không tương xứng, nên chăng chúng ta không thu
đối với xe gắn máy nữa Phó chủ nhiệm UBTCNS của
QH Trần
Văn |
“Thanh tra rất
nóng, xử lý rất nguội”
Phó chủ nhiệm UB Quốc
phòng an ninh QH Lê Việt Trường dẫn báo cáo của Kiểm toán nhà nước tại một số
đơn vị nguồn thu phí, lệ phí tại các quỹ tồn dư rất lớn, đặc biệt Bộ TT-TT dư
hơn 2.000 tỉ đồng, và cho rằng “báo cáo thanh tra cho thấy tình hình phí, lệ
phí rất nóng còn xử lý lại quá nguội”. “Mấy năm rồi kiến nghị xử lý hành chính
4 người, chuyển cơ quan điều tra 1 người. Nhẹ nhàng thế thì trách nhiệm Bộ
trưởng thế nào?”, ông Trường đặt vấn đề.
Công tác thanh tra, kiểm
tra không được Bộ trưởng Tài chính trả lời cặn kẽ. Về vấn đề này, Phó chủ tịch
QH Nguyễn Thị Kim Ngân khi kết luận đặc biệt lưu ý: “Thanh tra, kiểm tra xử lý
chưa được kịp thời, chưa được làm rõ. Công tác này gần như chưa được quan tâm
lắm”. Phó chủ tịch QH cũng nhận xét phần giải trình của Bộ Tài chính khiến một
số ĐB chưa hài lòng. Điều đáng nói, người dân bức xúc phí chồng phí nhưng qua
giải trình chưa làm rõ được bao nhiêu loại đang nằm ngoài danh mục, bao nhiêu loại
chồng lên nhau. Bà Ngân yêu cầu Bộ Tài chính phải rà soát lại xem còn bao nhiêu
loại phí nằm ngoài danh mục, các loại giá dịch vụ đang nhầm lẫn với phí để
tránh tạo ra bức xúc, gánh nặng khi người dân phải chịu quá nhiều.
Anh Vũ
Theo Thanh Niên
Theo báo cáo của Bộ Tài
chính năm 2011, số thu từ phí, lệ phí đạt gần 42.000 tỉ đồng, bằng 5,8% tổng
thu ngân sách. Năm 2012 gần 29.000 tỉ đồng, chiếm 4% tổng thu ngân sách và
năm 2013 hơn 31.200 tỉ đồng chiếm 3,8% tổng thu ngân sách. |
5,346
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN