Hướng dẫn thi tốt nghiệp
THPT 2014, phụ lục 5 về chấm thi, chấm kiểm tra, phúc khảo và công nhận tốt
nghiệp vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành đã tạo kẽ hở giúp nhiều
thí sinh không thi mà vẫn đỗ tốt nghiệp.
Quy định… buồn cười
Điều 33 Quy chế thi tốt
nghiệp THPT, mục công nhận tốt nghiệp đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) quy
định thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp
và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các môn thi đạt
từ 5,0 điểm trở lên cho kỳ thi tổ chức trong năm sau đó.

Học sinh Trung tâm Giáo dục
thường xuyên quận 10, TP HCM trong giờ học. Ảnh: TẤN THẠNH
Trong khi đó, theo hướng
dẫn chấm thi, chấm kiểm tra, phúc khảo và công nhận tốt nghiệp mà Bộ GD-ĐT vừa
ban hành, những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp ở GDTX trong kỳ thi năm 2013 nếu
có điểm bảo lưu của cả 4 môn đăng ký thì không phải dự thi. Bộ GD-ĐT cũng nói
rõ nếu thí sinh đã đăng ký bảo lưu điểm thi thì không được dự thi các môn này.
Theo phân tích của một
chuyên gia, quy định này là một kẽ hở trong thi cử. Ví dụ, một thí sinh trượt
tốt nghiệp năm 2013 vì không đủ 30 điểm/6 môn, tuy nhiên, các môn ngữ văn,
toán, hóa học, vật lý của thí sinh này vẫn đạt 5 điểm thì em này đương nhiên đỗ
tốt nghiệp trong năm 2014. “Với cách thi cũ, thí sinh sẽ phải thi lại nhưng rõ
ràng với cách tính mới, 2 môn bắt buộc và tự chọn đều trên 5 điểm thì thí sinh
đương nhiên có được tấm bằng tốt nghiệp mà không phải dự thi. Tôi thấy quy định
này không công bằng và có thể gây ra nhiều thắc mắc” - chuyên gia này nói.
PGS Văn Như Cương, Chủ
tịch HĐQT Trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội, cho rằng việc đổi từ cách thi cũ
sang cách thi mới chắc chắn không tránh khỏi những trục trặc. Tuy nhiên, PGS
Cương cũng thừa nhận ông thấy quy định này buồn cười vì thí sinh năm ngoái trượt,
năm nay bỗng thành đỗ mà không cần phải vất vả thi cử. “Điều này cho thấy chắc
chắn năm nay, tỉ lệ tốt nghiệp sẽ cao hơn năm ngoái nhiều” - PGS Cương dự đoán.
Thiếu công bằng
Theo hướng dẫn của Bộ
GD-ĐT, bắt đầu từ ngày 25-4, các trường THPT sẽ tiến hành thu phiếu đăng ký dự
thi môn tự chọn tốt nghiệp của học sinh. Ngày 7-5 là hạn cuối để học sinh đăng
ký; sau thời gian này, thí sinh không được đổi môn thi tự chọn. Học sinh có thể
lựa chọn 2 môn thi trong số các môn vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý, sinh học
và ngoại ngữ.
Bộ GD-ĐT cũng cho hay học
sinh phải đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12, không được đăng
ký dự thi ở cơ sở giáo dục khác. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại trường phổ
thông. Đối với thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi trong những năm trước
do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm
học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có
điểm trung bình dưới 5,0. Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi do nghỉ quá
45 buổi học trong những năm trước nếu vẫn đủ điều kiện về học lực thì không cần
có xác nhận kiểm tra học lực.
Cũng theo hướng dẫn của
Bộ GD-ĐT, thí sinh tự do của giáo dục THPT được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp
GDTX nhưng không được bảo lưu điểm thi như thí sinh tự do đã dự thi tốt nghiệp
GDTX. Về quy định này, PGS Văn Như Cương cho rằng đó là một bất công. “Trong
khi thí sinh hệ THPT trượt tốt nghiệp phải thi lại cả 4 môn theo tư cách thí
sinh tự do thì việc thí sinh GDTX an nhàn tốt nghiệp là không công bằng cho các
em” - PGS Văn Như Cương nhận xét.
Không ép học sinh
thi môn tự chọn
Sở GD-ĐT Bình Dương vừa
có công văn hướng dẫn chọn môn thi tự chọn gửi các trường THPT. Theo đó, nhà
trường phải tư vấn cho học sinh tự chọn môn thi dựa trên kết quả học tập, khối
thi ĐH-CĐ, đặc điểm môn học, lịch thi, chất lượng đội ngũ và các điều kiện khác
của nhà trường.
Ông Dương Thế Phương,
Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên
bộ môn tư vấn cho học sinh mà mình phụ trách tự chọn môn thi. “Việc đăng ký môn
thi tự chọn phải dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh và sự đồng thuận của
phụ huynh học sinh. Trong trường hợp ban giám hiệu, giáo viên phụ trách nhận
thấy học sinh đăng ký không phù hợp thì cần tổ chức tư vấn thêm cho học sinh
nhưng tuyệt đối không được ép buộc học sinh” - ông Phương chỉ đạo.
Tại TP HCM, Phó Giám đốc
Sở GD-ĐT Nguyễn Hoài Chương yêu cầu các trường THPT hoàn thành chương trình lớp
12 theo đúng kế hoạch của sở, tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy
định. Các trường phải tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học
sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS
và học sinh THPT, bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng
lực thực chất của học sinh.
Sở GD-ĐT TP HCM cũng yêu
cầu các trường THPT thực hiện các giải pháp hiệu quả để tổ chức ôn tập cho học
sinh lớp 12 phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh. Đối với các môn khoa học xã
hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn,
tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh
được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đối
với môn ngoại ngữ, cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng
lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức
viết và tự luận.
“Các trường THPT và giáo
viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học
sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, bảo đảm sức khỏe của học sinh, ôn tập
có hiệu quả nhưng không gây quá tải” - ông Chương yêu cầu. G.Thùy - H.Lân
Yến Anh
Theo Người Lao động
9,350
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN