Bộ Xây dựng “né”?
Luật
Nhà ở năm 2005 quy định, quản lý và
giữ 2% phí bảo trì chung cư thuộc về ban quản trị (BQT). Ban này được bầu ra từ
hội nghị chung cư, được sự công nhận hợp pháp của chính quyền địa phương. Việc
sử dụng kinh phí này phải được sự thống nhất của cư dân. Luật quy định vậy,
nhưng thực tế nhiều chủ đầu tư không chịu “nhả” ra, chẳng hạn tại chung cư
Orient Apartment, quận 4, TPHCM, cư dân đấu tranh với chủ đầu tư là Công ty cổ
phần Thủy sản số 4, gần 4 năm qua nhưng chủ đầu tư vẫn “ôm” 7,8 tỷ đồng phí bảo
trì (tạm tính đến tháng 11-2013).
Tại chung cư Ehome 2, quận 9, trong khi BQT yêu cầu
chuyển số tiền này thì chủ đầu tư nhất quyết không giao với lý do sợ… mất. Tại
TPHCM không hiếm trường hợp tranh chấp như vậy, lẽ ra pháp luật đã minh định
việc giữ phí bảo trì thuộc về cư dân nhưng chủ đầu tư “cù cưa” thì không có cơ quan
nào đứng ra phân xử. Điều này khiến cư dân nghĩ rằng, chủ đầu tư giữ được thêm
ngày nào hay ngày đó, chỉ gửi ngân hàng thôi cũng là nguồn thu không nhỏ, không
biết làm cách nào để dành lại.
Nhưng nay dự thảo Luật Nhà ở lại sửa đổi theo hướng
khác. Theo đó, tại khoản 2 Điều 105 nêu: Cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện nơi có
chung cư có trách nhiệm lập một tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại đang
hoạt động trên địa bàn để quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho các
chung cư trên địa bàn. Khi cần sửa chữa, BQT chung cư phối hợp với đơn vị quản
lý vận hành chung cư lập dự toán kinh phí rồi gửi cho cơ quan quản lý nhà ở cấp
huyện. Tiếp đó, chính quyền sẽ có văn bản gửi ngân hàng đang giữ tài khoản này
đề nghị giải ngân…
Sau khi thẩm tra sơ bộ dự án Luật Nhà ở sửa đổi này,
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội lại có ý kiến khác. Theo đó, việc giao cơ quan
quản lý nhà ở cấp huyện (phòng xây dựng), nơi có chung cư quản lý 2% kinh phí
bảo trì chung cư là không hợp lý, bởi vì theo quy định của pháp luật, cơ quan
này thuộc cơ cấu tổ chức của UBND cấp huyện, có chức năng tham mưu, giúp UBND
cùng cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực nhà ở, chứ không phải tổ chức sự nghiệp
có tư cách pháp nhân độc lập.
Do đó, việc giao quản lý 2% kinh phí bảo trì nhà
chung cư là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà ở cấp
huyện. Vì vậy cơ quan này tiếp tục đề nghị BQT chung cư tiếp tục quản lý, phải
có quy định chặt chẽ về trách nhiệm và cơ chế hoạt động của BQT; sử dụng phải
tuân theo quy định của pháp luật và quy chế quản lý, sử dụng chung cư!
Tiếp tục tranh cãi
Mới đây, dự thảo luật đưa ra lấy ý kiến tại TPHCM,
chủ đề này tiếp tục gây tranh cãi. Ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình
Chánh, nêu thực trạng: Có chung cư tổ chức hội nghị để bầu BQT nhưng không có
ai ra ứng cử. Do đó, tốt nhất nên để chủ đầu tư ôm phí bảo trì chung cư này,
chính họ mới biết rõ chất lượng công trình, nên để họ có trách nhiệm quản lý
hết tuổi thọ công trình.
Dẫn chứng bằng sự hiểu biết, TS Trần Du Lịch, Phó
Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, kể: Trên thế giới hầu hết chủ đầu tư sở hữu đất
vô thời hạn, còn người mua chỉ sở hữu bằng tuổi thọ công trình. Như vậy chủ đầu
tư có trách nhiệm hết công trình, nếu cái gì không được thì kiện ra tòa. Trong
trường hợp chủ đầu tư giải thể thì chính quyền sẽ tiếp quản. Việc bán có thời hạn
cũng góp phần giảm giá thành căn nhà. Nếu tiếp tục cách làm như hiện nay sẽ còn
rối rắm.
Tuy nhiên, ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội,
nêu ý kiến khác: “Tôi ở nhiều chung cư lắm. Về phí bảo trì 2%, có nơi chủ đầu
tư làm tốt nhưng có nơi kém, đưa về BQT cư dân làm tốt hơn. Tôi thấy cái này
cần nghiên cứu thêm”.
Thực tế cho thấy phí bảo trì là vấn đề hết sức quan
trọng, nhạy cảm, do đó việc sửa đổi lần này cần lấy ý kiến rộng rãi, đặc biệt
là những người cư ngụ tại chung cư, tránh tình trạng luật thiếu thực tế.
Liên Thượng
Theo Sài Gòn Giải Phóng
6,872
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN