Công an huyện U Minh
Thượng (Kiên Giang) vừa có giải quyết khiếu nại, tiếp tục cho rằng tài xế xe cá
thối không chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Phía tài xế cho biết sẽ khởi kiện công
an huyện này ra tòa.
Tại Kiên Giang, hai lái
xe khác cũng đang khiếu nại quyết định xử phạt của Thanh tra giao thông
tỉnh vì cho rằng không biết hiệu lệnh dừng xe của CSGT tham gia đội liên
ngành.
Việc vi phạm giao thông
xảy ra trong tích tắc, khi bị phạt thì “ông nói gà, bà nói vịt”, tòa sẽ giải
quyết cách sao trong những trường hợp như vậy?
“Không thấy, không
biết tín hiệu dừng xe”
Theo tường trình của tài
xế Nguyễn Văn Ve (ngụ Hậu Giang) và tài xế Trần Văn Đợi (ngụ Cần Thơ), chiều 23-12-2013,
họ chạy xe tải chở bia đi giao. Khi đi đến địa phận xã Mong Thọ, huyện Châu
Thành (Kiên Giang) thì tình cờ xe của hai anh chạy chung với một chiếc xe đông
lạnh: Xe anh Đợi chạy đầu, giữa là xe đông lạnh và sau cùng là xe anh Ve.
Khi ba xe đang chạy, anh
Ve thấy mô tô tuần tra của đội liên ngành chạy ngược chiều và CSGT chĩa dùi cui
vào xe đông lạnh. “Tôi thấy CSGT chĩa dùi cui vào xe phía trước nên tôi cho xe
chạy bình thường. Được khoảng 300 m, xe tuần tra đuổi theo, ra hiệu lệnh dừng
cả ba xe và chúng tôi chấp hành. Sau đó, họ cho xe đông lạnh chạy tiếp còn hai
xe chở bia bị giữ giấy tờ vì cho rằng chúng tôi không chấp hành hiệu lệnh. Bốn
ngày sau, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt mỗi người 4
triệu đồng, giam bằng 60 ngày và học lại luật giao thông (áp dụng điểm a
khoản 2 Điều 38 Nghị
định 71/2012)” - anh Ve kể.

Trong
vụ xe cá thối, người dân tự vẽ hiện trường để chứng minh mình không sai. Ảnh:
CTV
Theo anh Ve, anh thấy
CSGT chỉ vào xe khác nên không dừng xe, “phạt tôi lỗi này là oan”. Còn anh Đợi
thì khăng khăng cho rằng mình hoàn toàn không thấy CSGT ra hiệu lệnh.
Giải quyết, chánh Thanh
tra Sở GTVT tỉnh Kiên Giang khẳng định việc cán bộ tuần tra chạy ngược chiều,
dùng gậy chỉ huy ra hiệu lệnh dừng xe là đúng theo Thông tư 65/2012/TT-BCA.
Việc các tài xế khiếu nại không thấy hiệu lệnh dừng xe của CSGT là không có căn
cứ nên giữ nguyên quyết định xử phạt.
Hai lái xe tiếp tục khiếu
nại nên đầu tháng 3-2014, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Kiên Giang có buổi đối thoại
nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.
Muốn phạt phải
chứng minh lỗi
Chưa rõ kết quả giải
quyết cuối cùng sẽ ra sao nhưng việc hai lái xe nêu trên và tài xế chiếc xe
cá thối khiếu nại việc dừng xe của CSGT đặt ra nhiều vấn đề cần lưu
tâm.
Theo tìm hiểu, khi triển
khai Nghị
định 171/2013 về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về
trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết một trong những nguyên tắc mới áp
dụng trong quy định xử phạt này là “người có thẩm quyền xử
phạt phải có trách nhiệm chứng minh vi phạm”. Nguyên tắc này nằm trong
“luật mẹ” là Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Nguyên tắc này đã làm nhiều CSGT
lúng túng.
Tổ trưởng CSGT của một
quận trung tâm TP.HCM cho biết: Trong nhiều trường hợp, yêu cầu chứng minh lỗi
vi phạm gây không ít khó khăn cho CSGT. Nhiều người vi phạm rành rành (nhất là các
lỗi lấn tuyến, vượt đèn đỏ…) nhưng vẫn cãi, đòi bằng chứng vi phạm. Trong các
trường hợp này, CSGT giải thích, thuyết phục, mời về đội xử lý, nếu không xong
thì buộc phải… buông. “Họ không ký vào biên bản vi phạm thì phải có nhân chứng
nhưng tìm ra được nhân chứng (với tên tuổi, địa chỉ cụ thể) không dễ, CSGT coi
như thua. Đã có những trường hợp CSGT phải bỏ tiền túi nộp phạt thay cho những
biên bản khuyết chữ ký của người vi phạm, không có nhân chứng” - vị này nói.
Khởi kiện, tòa sẽ
“soi” chứng cứ
Trường hợp các bên không
ai chịu ai, khởi kiện ra tòa thì lúc này tòa sẽ phải xem xét chứng cứ các bên
cung cấp.
Theo Thẩm phán Phạm Công
Hùng, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, những vụ người dân khởi kiện quyết
định hành chính hoặc hành vi hành chính của CSGT có một điểm chung là hai bên có
ít chứng cứ chứng minh. Việc các bên tự chứng minh là rất quan trọng. Về
phần CSGT, làm sao để có các chứng cứ (như ghi âm, ghi hình…) thì CSGT phải tự
tính toán để chứng minh.
Từ đó, tòa sẽ dựa vào
chứng cứ và tính hợp pháp của quyết định để ra phán quyết chấp nhận hay không
yêu cầu của bên khởi kiện.
G.Tuệ - M.Phong - T.Tùng
Theo
Pháp luật TP. HCM
Tâm lý của hầu hết
người dân là sợ CSGT. Điều này xuất phát từ việc không nắm rõ các quy định
của pháp luật và theo phản ứng tự nhiên: Cứ CSGT thổi thì chắc là có lỗi. Nhiều
lúc bị lập biên bản oan nhưng phải chịu vì sợ CSGT giữ giấy tờ, phiền phức
lắm. Nhiều lần tôi không mở cửa, bước xuống xe mà đợi CSGT đến xác nhận có
đeo dây an toàn, xe có xi nhan chứ vội bước là dính… chưởng ngay. Tài xế NGUYỄN HỮU THIỆN, quận Bình Thạnh, TP.HCM Phải thẳng thắn nhìn
nhận trong một số trường hợp, CSGT thấy người dân “chướng tai gai mắt” về thái
độ, lời lẽ… đã bỏ qua nguyên tắc chứng minh lỗi mà chăm chăm buộc người dân
ký vào biên bản. Đội trưởng một đội CSGT
Công an TP.HCM |
11,810
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN