Trước đó, chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu
các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty cần nghiêm túc, quyết liệt
thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra chuyển biến mạnh mẽ và có được kết
quả rõ rệt thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trong đó tập trung
thực hiện cổ phần hóa 432 doanh nghiệp theo phương án đã phê duyệt.
Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo
các tập đoàn kinh tế chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả tái
cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi phụ trách.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh kiên quyết thay
thế, điều chuyển lãnh đạo doanh nghiệp chần chừ, không nghiêm túc thực hiện, thực
hiện không có kết quả tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và nhiệm vụ
chủ sở hữu giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.
Trao đổi với VnEconomy, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp
hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần có một vị “tư lệnh”
chịu trách nhiệm về cổ phần hóa, để đảm bảo chủ trương này được thực hiện một
cách tích cực và hiệu quả.
Theo đánh giá của ông,
cùng với nỗ lực của chính phủ và các bộ, ngành trong thời gia qua, Nghị quyết
15 sẽ có tác động như thế nào đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước
trong thời gian tới?
Nghị quyết này thể hiện quyết tâm trong việc đẩy mạnh cổ phần
hóa. Nhiều giải pháp đã được đưa ra để các doanh nghiệp không thể chậm được.
Tuy nhiên, đây chỉ là chủ trương của Nhà nước, việc thực hiện có thành công hay
không, mức độ thành công đến đâu còn tùy thuộc từ các đơn vị.
Vẫn còn trở lực từ các bộ, ngành và địa phương. Một số chủ sở
hữu vẫn muốn nắm giữ hay duy trì cổ phần chi phối. Họ quan niệm nếu giảm cổ phần
đi, hoặc cổ phần hóa hết thì không còn gì để quản lý nữa.
Do đó, để thực sự đẩy mạnh được cổ phần hóa, cần có một vị
“tư lệnh” chịu trách nhiệm quá trình này.
Vậy từ góc nhìn của
ông, nên chọn ai làm “tư lệnh”?
Cần tìm ra một vị tư lệnh được giao đủ thẩm quyền và chịu
trách nhiệm chính. Khả dĩ nhất là chọn từ các bộ trưởng, mặc dù nhiều bộ trưởng
cũng có phần e dè và ngại ngùng.
Theo tôi, có thể giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Đinh La Thăng làm. Bởi lẽ, đây là cá nhân có đóng góp và kinh nghiệm trong quá
trình cổ phần hóa thời gian qua.
Thời gian công tác ở Tổng công ty Sông Đà, ông Thăng đã làm
quyết liệt, vừa cổ phần hóa các đơn vị trực thuộc tổng công ty này vừa đẩy mạnh
niêm yết. Sau đó, khi sang công tác tại Tập đoàn Dầu khí, ông Thăng cũng đẩy mạnh
được quá trình này.
Từ thời điểm ông Thăng nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận
tải đến nay, bộ này là điển hình về tiến độ cổ phần hóa mạnh mẽ trong thời gian
qua.
Vị tư lệnh này cũng cần có đủ thẩm quyền để đôn đốc thực hiện.
Tiến độ thực hiện không chỉ tính theo quý mà phải được tính theo tháng và theo
tuần.
Chỉ ít ngày sau chỉ đạo
của Thủ tướng tại hội nghị về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước ngày 18/2, một số
doanh nghiệp tại Tp.HCM đã có ý kiến xin lùi thời hạn cổ phần hóa. Theo ông,
nguyên nhân là vì sao?
Có thể, họ là những doanh nghiệp thua lỗ hoặc đang giấu lỗ.
Thực tế, có trường hợp doanh nghiệp lỗ mấy năm rồi nhưng vẫn báo lãi, do đó, sức
ép cổ phần hóa làm họ lúng túng và muốn trì hoãn để làm đẹp báo cáo tài chính.
Cần rất cảnh giác với những doanh nghiệp như vậy. Những
doanh nghiệp càng khó khăn, muốn lùi cổ phần hóa lại càng phải làm quyết liệt.
Bởi lẽ, nếu chậm cổ phần hóa, có thể tài sản Nhà nước sẽ không còn gì cả. Thậm
chí, có những doanh nghiệp không những mất hết vốn nhà nước mà “ăn” vào cả vốn
ngân hàng.
Quan sát những năm vừa qua cho thấy, hai đầu tàu lớn của cả
nước là Tp.HCM và Hà Nội tiến hành cổ phần hóa rất chậm nhưng lại hay ngụy biện.
Trong khi đó, doanh nghiệp ở một thành phố nhiều thuận lợi hơn hẳn các doanh
nghiệp thuộc địa phương khác và bộ, ngành. Thế nhưng, các thành phố vẫn cứ muốn
nắm giữ. “Bông Bạch Tuyết” là bài học điển hình nhất cho sự chậm trễ dẫn đến mất
vốn nhà nước.
Do đó, Chính phủ cần phải kiểm điểm các thành phố này vì để
tiến độ cổ phần hóa diễn ra chậm. Những doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ
Giao thông, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn “xương xẩu”
hơn nhiều, nhưng họ vẫn làm được đấy thôi.
Bài học từ việc cổ phần
hóa Kem Tràng Tiền, Intimex từ nhiều năm trước khiến nhiều ý kiến lo ngại việc
cổ phần hóa mạnh mẽ có thể gây thiệt hại cho Nhà nước. Còn ông nhìn nhận thế
nào?
Tôi nghĩ, ai nói như vậy là ấu trĩ. Cổ phần hóa chính là cứu
tài sản Nhà nước. Nếu không cổ phần hóa, tài sản Nhà nước có thể mất. Trong khi
đó, thực hiện cổ phần hóa chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả.
Dù vậy, cũng cần nói là không thể cân đong đo đếm chính xác
mọi trường hợp, bởi sự biến động của thị trường và các yếu tố khác có thể ảnh
hưởng đến quá trình cổ phần hóa. Do đó, rất cần tỉnh táo trong các phương án. Hầu
hết doanh nghiệp sau cổ phần hóa đều hoạt động tốt hơn và hiệu quả, thu hút nhiều
lao động, đóng thuế cho Nhà nước.
Một số trường hợp quá bi bét, không thể cổ phần hóa được nữa
thì nên cho giải thể phá sản càng sớm càng tốt. Mọi vướng mắc về cơ chế hầu như
đã được tháo gỡ, vấn đề hiện tại chỉ là cần công khai minh bạch trong quá trình
thực hiện.
Lê Hường
Theo VnEconomy
2,971