
Hơn 5 năm sau khi chủ DN bỏ
trốn, CN Cty Vina Heangwoon Industry (TPHCM) mới nhận được quyền lợi từ thanh
lý tài sản của DN.
Mục tiêu xây dựng LPS lần
này là để cho luật phải “sống” được” - ông Mai Xuân Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế Quốc hội - đã nói tại Hội thảo lấy ý kiến về một số nội dung của dự án
LPS (gọi tắt dự thảo) ngày 3.3.
Một quy định hoàn toàn
mới trong dự thảo lần này là quy định tại Điều 10 về người quản lý tài sản phá
sản (NQLTSPS, có ý kiến gọi là quản tài viên), và các tiêu chuẩn, quyền, nghĩa
vụ của NQLTSPS. Nhiều ý kiến đồng ý với quy định giao cho NQLTSPS, trách nhiệm
thuộc cá nhân, như thế sẽ nâng cao hiệu quả.
Tuy nhiên, ông Trần Văn
Sự - nguyên Phó Chánh án, Chánh tòa Kinh tế TAND TPHCM - lại cho rằng: “Một
người thì không thể thực hiện nổi một khối lượng công việc khổng lồ khi quản lý
tài sản của DN bị phá sản. Nếu trục trặc ở người này thì dẫn đến toàn bộ quá
trình tiến hành thủ tục phá sản bị ách tắc”.
LS Trương Thị Hòa - Đoàn
luật sư TPHCM - cho rằng, quy định tại khoản 3, Điều 15 rất chung chung, rất dễ
dẫn đến trường hợp bị lợi dụng nhằm gây mất uy tín DN. Chưa hết, tại điểm c,
khoản 1, Điều 55 quy định về các giao dịch bị coi là vô hiệu, LS Hòa cho rằng:
“Với quy định này thì không ai dám làm ăn, mua bán gì, bởi giao dịch xong 2 năm
vẫn còn run vì có nguy cơ bị tuyên bố giao dịch vô hiệu”.
Tại khoản 1, Điều 18 dự
thảo, quy định: “Người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải nộp lệ phí phá
sản theo quy định của pháp luật... trừ trường hợp người nộp đơn là NLĐ”. Câu
hỏi đặt ra, với trường hợp CĐ đại diện NLĐ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản
DN, HTX thì có phải nộp lệ phí phá sản không? Bởi trong trường hợp này CĐ không
có quyền lợi gì mà chỉ thực hiện quyền đại diện cho NLĐ để nộp đơn. Vì vậy, dự
thảo cần quy định rõ trường hợp CĐ đại diện cho NLĐ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục
phá sản thì không phải nộp lệ phí như NLĐ.
Một điểm mới là dự thảo
lần này đã quy định NQLTSPS được đại diện cho DN, HTX trong trường hợp DN, HTX
không có người đại diện hợp pháp khi thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Đây
là quy định tiến bộ, có lợi cho NLĐ và cả chính DN bị phá sản. Bởi thực tế hiện
có rất nhiều trường hợp chủ DN bỏ trốn không trả được lương, BHXH cho NLĐ,
khiến NLĐ lâm vào hoàn cảnh khốn đốn. Tuy nhiên khái niệm “không có người đại
diện hợp pháp” như thế nào thì dự thảo cần quy định rõ, bởi lẽ, về pháp lý, bất
cứ DN hay HTX nào cũng có người đại diện theo pháp luật.
Nếu người đại diện này bỏ
trốn hay “đi vắng” thì xử lý thế nào. Thực tế thời gian qua, khi xử lý vụ việc
chủ DN bỏ trốn các cơ quan chức năng rất lúng túng và mới đây, TPHCM cũng phải
kiến nghị Chính phủ có ý kiến với các bộ, ngành cần có quy định về DN có chủ bỏ
trốn.
Nam Dương
Theo Báo Lao động
5,336
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN