
Thời
gian qua, thủ đô Hà Nội vẫn tồn tại thực trạng xây dựng tràn lan, vô tội vạ,
tạo nên một thủ đô với những mảng màu lộn xộn - Ảnh:Hoàng Long
Nộp phạt để… tiếp
tục sai phạm
Theo điểm 3, điều 11 ở Thông
tư 02 mà Bộ Xây dựng mới ban hành:
nếu chủ đầu tư công trình xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế hoặc sai
thiết kế đô thị được duyệt mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh
hưởng công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất được sử dụng
hợp pháp thì được đóng tiền phạt để hợp thức hóa công trình, Điều này có nghĩa,
với những sai phạm mà chủ đầu tư đã trót làm sai, chủ đầu tư hoàn toàn có thể
được điều chỉnh giấy phép xây dựng mà không phải tháo dỡ phần nhà trái phép.
Quy định về mức phạt mà Thông tư đưa ra như sau: Đối với công trình vi phạm xây
dựng nhưng chưa thực hiện tháo dỡ, cơ quan chức năng xem xét hủy quyết định
cưỡng chế phá dỡ. Sau đó, cấp thẩm quyền phạt mức 40% đối với nhà ở riêng lẻ,
với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng phạt 50% giá trị công trình sai
phép, không phép.
Với việc cho phép người
sai phạm được nộp phạt để tiếp tục sai phạm kiểu như trên, thực sự là một quy
định gây nhiều bất ngờ.
Trong quy định của Thông
tư nói trên, Bộ Xây dựng cũng đưa ra những điều kiện nhất định rằng, nếu chủ
đầu tư công trình xây dựng sai phép, không phép… mà không vi phạm chỉ giới xây
dựng, không gây ảnh hưởng công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng
trên đất được sử dụng hợp pháp thì được đóng tiền phạt để hợp thức hóa công
trình. Song không ít ý kiến cho rằng, để thẩm định được những vấn đề nêu trên
xem đất có hợp pháp không, có ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan đô thị hay
không… sẽ cần phải có sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp. Ngay cả việc định
lượng giá trị của phần xây thêm được đưa ra trong Thông tư cũng rất lờ mờ. Quy
định là chủ đầu tư phải nộp phạt 40% đối với nhà ở riêng lẻ, 50% đối với công
trình thuộc dự án đầu tư xây dựng sai phép… ai sẽ là người tính toán giá trị
tăng thêm của phần xây dựng vượt ra một cách chính xác là bao nhiêu?

Nhà
siêu mỏng, siêu méo - hậu quả của việc quản lý dễ dãi - Ảnh:Tư liệu
Sửa "gốc” hay
sửa "ngọn”?
Một vài ý kiến trong dư
luận bày tỏ sự cảm thông đối với cấp quản lý các công trình xây dựng. Bởi, lâu
nay, việc sai phạm trong xây dựng các công trình, dự án đã trở thành
"chuyện thường ngày ở huyện”. Cũng phải thôi vì chính cơ chế xin – cho đã
và đang tạo nên những tiền lệ xấu cho việc xây dựng trái phép các dự án một
cách tràn lan. Và khi không thể xử lý được một cách triệt để, có lẽ Bộ Xây dựng
đành phải sử dụng biện pháp mang tính chất "thỏa hiệp” này chăng? Cũng có
ý kiến cho rằng, thôi đành, đã không xử lý được thì phạt. Vì thà phạt được còn
hơn không, chẳng lẽ nhà quản lý lại cứ "khoanh tay đứng nhìn?”.
Không phải đến bây giờ,
người ta mới nhận thấy những bất cập trong việc cấp phép xây dựng của bộ máy
chính quyền. Chính Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng phải thừa nhận
trước diễn đàn Quốc hội những rối rắm trong thủ tục cấp phép xây dựng hiện nay
và ông cũng đã nói, sẽ cố gắng giảm tối đa thủ tục cấp phép xây dựng. Vì thế,
việc Bộ Xây dựng ra Thông
tư 02 với một quy định khá hy hữu
nói trên, một chuyên gia đã bộc lộ vẻ cảm thông, chia sẻ rằng: Có lẽ vì chưa
sửa gốc được nên nhà quản lý đành sửa phần ngọn, như vậy vừa đỡ gây lãng phí mà
cũng khiến cho DN bớt nặng gánh.
Song, đã là quy định,
luật định, nhất thiết không thể nhượng bộ, bởi khi đã nhượng bộ, tất yếu sẽ bị
nhờn. Một chuyên gia trong ngành kiến trúc đặt câu hỏi: Luật là phải nghiêm
minh, luật còn mở đường cho sai phạm, vậy đặt ra để làm gì? Đành rằng, đây là
một cách sửa sai tạm thời của cấp quản lý, nhưng sửa sai kiểu này không khéo
lại tạo ra nhiều sai phạm khác. Nhận định này không sai! Bởi, nếu so sánh về
lợi nhuận có được do sai phạm trong xây dựng và số tiền phải nộp phạt, các chủ
đầu tư sẵn sàng đánh đổi để thực hiện tiếp các sai phạm của mình. Như vậy,
chẳng phải sai phạm sẽ nối tiếp sai phạm hay sao?
Nói về những bất cập liên
quan đến việc cấp phép xây dựng, ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây
dựng Việt Nam cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cho bộ mặt thủ đô trở
nên nhộm nhoạm như hiện nay, chính là bởi việc cấp phép xây dựng một cách tùy
tiện. Đơn cử như việc, tại phố Đặng Dung, nhà quản lý vừa "cắt” đi một tòa
nhà cao tầng thì cách đó không xa, lại cho phép xây dựng hai tòa nhà cao chót
vót, hơn cả tòa nhà vừa bị cắt.
Thời gian qua, thủ đô Hà
Nội vẫn tồn tại thực trạng xây dựng tràn lan, vô tội vạ. Không ít lần, nguyên
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm đã đưa ra nhận định, quy hoạch của Việt Nam
đang mất dần chức năng kiểm soát đô thị. Chính việc mạnh ai nấy xây, xây không
theo quy hoạch, xây không có sự kiểm soát ấy đã và đang tạo nên một thủ đô với
những mảng màu lộn xộn, chỗ nhô ra nhô vào, chỗ siêu mỏng siêu méo. Và rốt
cuộc, thủ đô Hà Nội vẫn đang khoác trên mình một bộ áo vá víu, lem nhem. Và
Thông tư trên của Bộ Xây dựng không những không "lau sạch” được sự lem
nhem ấy mà còn tạo nên những nguy cơ khiến cho chiếc áo đô thị càng trở nên
chắp vá hơn. Đó chính là lo ngại của giới chuyên gia trong ngành đối với Thông
tư 02.
Ở một khía cạnh khá
thông cảm với những khó khăn của nhà làm quản lý hiện nay, Kỹ sư Trần Ngọc
Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: "Chúng ta nên nhìn
rộng hơn vấn đề, nếu như công trình đó xây dựng không ảnh hưởng đến cảnh quan
đô thị, không phá vỡ quy hoạch, kiến trúc của thủ đô, không làm tổn hại hay
tạo ra bất kỳ một nguy cơ nào cho thành phố về môi trường, đời sống dân sinh…
thì cũng có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu đã có ảnh hưởng, dù chỉ một
yếu tố nhỏ, chẳng hạn như gây mất mỹ quan đô thị… thì nhất định phải xử lý.
Không thể nhượng bộ!” |
Duy Phương
Theo
Đại Đoàn Kết
3,836
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN