
Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám
đốc Thaco. Ảnh: VGP/Thế Phong
Trả lời phỏng vấn PV Báo
Điện tử Chính phủ về vấn đề liên quan, ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Công
ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) chia sẻ thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc trở
về 0% là sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp ô tô trong nước, vấn đề cạnh
tranh sẽ trở nên khốc liệt.
Nỗ lực tham gia
chuỗi sản xuất toàn cầu
Thời gian cũng không còn
bao xa nữa, vì vậy Thaco đã có một chiến lược cho vấn đề này, trong đó, năm
2014, Công ty sẽ xây dựng nền tảng để thực hiện chiến lược phát triển mới trong
bối cảnh hội nhập ASEAN giai đoạn 2015-2018.
Theo đó, Thaco sẽ tham
gia chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu. Sản xuất linh kiện, phụ tùng để phân
phối tại Việt Nam và trong khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA). Gia tăng tỷ
lệ nội địa hóa đến năm 2018 từ 40% trở lên bằng các phương thức tự sản xuất,
liên doanh liên kết, kêu gọi đầu tư sản xuất tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai-Trường
Hải…
Bên cạnh đó, Thaco sẽ đề
ra tiến trình phát triển cụ thể cho từng giai đoạn và củng cố năng lực cạnh
tranh toàn diện về quy mô, công nghệ và quản trị tại khu vực, hội nhập hoàn
toàn vào khu vực AFTA. Phát triển theo chiều sâu nhằm trở thành Tập đoàn công
nghiệp đa ngành (ô tô và phát triển hạ tầng, đô thị) vững mạnh được biết đến
trong khu vực.
Công ty sẽ hoàn thiện lại
hệ thống phân phối, bán lẻ để tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng và hoàn
thiện dịch vụ sau bán hàng để đảm bảo người tiêu dùng yên tâm với sản phẩm của
mình.
Năm 2014, trong lộ trình
tái cấu trúc theo hướng phát triển bền vững, Thaco đã xây dựng kế hoạch tăng
trưởng cao một cách sát thực và đầu tư sâu hơn về kỹ thuật, trang thiết bị máy
móc để gia tăng hàm lượng công nghệ, tăng năng suất lao động, giảm được giá
thành, phát triển nhiều sản phẩm mới. Đầu tư thêm tàu vận chuyển, phân khu lại
qui hoạch cảng, đáp ứng dịch vụ logistics, đầu tư đào tạo kỹ sư thiết kế và gửi
ra nước ngoài học học tập. Phát triển đào tạo lao động tại Trường Cao đẳng nghề
Chu Lai.
Tùy những lĩnh vực, Công
ty sẽ có giải pháp cụ thể, nhưng giải pháp chung nhất là tiếp tục nâng cao về
quản trị và công nghệ để biến Khu phức hợp Chu Lai ngang tầm với các nước ASEAN.

Xưởng sản xuất, lắp ráp xe con,
xe du lịch tại Thaco. Ảnh: VGP/Thế Phong
Coi trọng thị
trường nội địa
Theo ông Phạm Văn Tài,
hội nhập là thách thức vì chúng ta đối diện với việc nhập khẩu ô tô có thuế
suất bằng 0%, giá rẻ. Tuy nhiên là cơ hội nếu chúng ta có những sản phẩm cùng
cấp độ và làm những dịch vụ hậu mãi tốt thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được.
Để mở rộng thị trường ra
bên ngoài, trước hết, Công ty đặt mục tiêu phải chiếm lĩnh được thị trường
trong nước, sau đó mới tiến tới xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp ô tô trong nước bỏ
qua thị trường nội địa, sẽ mất ít nhất 12 tỷ USD/năm để nhập khẩu xe ô tô. Quan
trọng hơn là nhu cầu đi ô tô của người dân Việt Nam là có thật mà chúng ta bỏ
ngỏ sẽ dẫn đến việc mất cân đối ngoại tệ và mãi mãi sẽ không có nền công nghiệp
ô tô.
Trước sức ép từ luồng ô
tô nhập khẩu, chúng tôi mong Trung ương sớm nhất quán chính sách phát triển ô
tô trong thời gian dài, ít nhất là 10 năm để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát
triển công nghệ.
Tỷ lệ nội địa hóa của
Thaco: Xe bus giường nằm trên 50%; xe tải từ 30-35%; xe con, du lịch từ
18-22%. Sản phẩm bán chạy là xe
bus giường nằm, xe tải nhẹ, xe Kia, Mazda và các linh kiện nhựa, bộ dây điện,
kính ô tô... Sắp tới, Thaco còn lắp
ráp xe theo kiểu Xepro của Pháp; nâng cấp sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn
ISO/TS 16949. Công ty coi đây là “giấy thông hành” để xuất khẩu sản
phẩm. |
Thế Phong
Theo baodientu.chinhphu.vn
5,825
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN