
"Tham nhũng" và
"lãng phí" giống nhau ở chỗ đều là tệ nạn từ những hành vi làm thất
thoát tài sản của nhà nước, của nhân dân - Minh họa.
“Lãng phí là cái
tôi đánh giá nghiêm trọng hơn là thất thoát. Thất thoát ở đây nói thẳng là tham
nhũng”.
Quan điểm nêu trên được
một vị thứ trưởng bày tỏ khi trao đổi với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai
đoạn 2005 – 2012, trong bối cảnh khá nhiều ý kiến quan ngại về tình trạng lãng
phí khi sử dụng nguồn lực quốc gia vốn đã eo hẹp.
Nêu nhận xét cá nhân là
hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho giảm nghèo thời gian qua chỉ ở mức trung
bình, vị quan chức này cũng hơn một lần đề cập đến những biểu hiện của lãng phí
khi đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng còn dàn trải. Hoặc có địa phương miền
núi rất nghèo nhưng đường nội thị to như đại lộ Thăng Long và trụ sở làm việc
rất chi là hoành tráng.
Song, ông Thứ trưởng tỏ ý
băn khoăn khi việc giám sát mới tập trung nhiều vào thất thoát. Mà theo ông thì
lãng phí còn nghiêm trọng hơn là thất thoát hay gọi thẳng là tham nhũng. Bởi vì
“tham nhũng thì tài sản không mất đi mà nó chỉ từ của nhà nước lòng vòng xuống
cá nhân, xuống đối tượng tham nhũng. Còn lãng phí là cái mất đi, không vào ai
cả, cũng không vào người dân”.
Lãng phí là công trình
đầu tư không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng trong thời gian rất ngắn, chính xác
là mất đi, ông thứ trưởng giải thích thêm.
Tuy nhiên, một số vị đại
biểu Quốc hội - những người đang được trao trọng trách “giữ tay hòm chìa khóa”
cho nhân dân - khi được tham vấn đều có quan điểm khác với ông Thứ trưởng.
Không có mặt trong đoàn
giám sát, nhưng đại biểu Trần Văn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của
Quốc hội cũng đã “bắt bệnh” những cái được gọi là lãng phí trong xóa đói giảm
nghèo nói riêng và đầu tư công nói chung.
Đó chính là việc ban hành
quá nhiều chính sách nhưng không có nguồn lực tài chính đảm bảo dẫn đến đầu tư
dàn trải, kém hiệu quả. Hay như chủ trương đầu tư sai, đầu tư quá nhu cầu, quá
khả năng chịu đựng của nền kinh tế cũng dẫn đến không bố trí vốn kịp thời, kéo
dài thời gian thi công, làm tăng tổng mức đầu tư do trượt giá, hư hỏng thất
thoát khối lượng xây lắp đã thực hiện….
Hầu như tất cả các công
trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện nước... đều trong tình
trạng bố trí vốn không theo tiến độ dự án dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, giảm
hiệu quả sử dụng vốn. Trong khi các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm
nghèo bền vững cũng bao gồm cả những nhiệm vụ có thể lồng ghép với nhiệm vụ của
các chương trình lao động và việc làm, vệ sinh nước sạch môi trường nông thôn,
kế hoạch hóa gia đình và y tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới... để tập trung
nguồn lực tài chính, tiết kiệm chi phí quản lý, truyền thông, nâng cao năng
lực, ông Văn nhận xét.
Điều được ông Văn lưu ý
là trong tất cả những biểu hiện trên đều có thể chứa đựng hành vi tham nhũng
một cách tinh vi. Bởi vậy, vị đại biểu giữ trọng trách ở cơ quan chịu trách
nhiệm thẩm tra các vấn đề liên quan đến túi tiền quốc gia cho rằng: “Lãng phí và
tham nhũng đều nghiêm trọng, không thể nói cái nào ít nghiêm trọng hơn cái nào.
Cả hai đều nghiêm trọng như nhau và có khi còn là hệ quả của nhau”.
Cũng là thành viên Ủy ban
Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Ủy viên thường trực Lê Thanh Vân cho rằng “nói
lãng phí nghiêm trọng hơn tham nhũng" là không chính xác.
Ông Vân phân tích
"tham nhũng" và "lãng phí" giống nhau ở chỗ đều là tệ nạn từ
những hành vi làm thất thoát tài sản của nhà nước, của nhân dân.
Điểm khác nhau ở chỗ:
tham nhũng là hành vi lợi dụng quyền hành để gây phiền hà, khó khăn và lấy đi
tài sản của nhân dân, hoặc là hành vi lợi dụng quyền hành để lấy cắp của công.
Tham nhũng là hành vi bắt nguồn từ lỗi cố ý. Còn lãng phí là việc sử dụng nguồn
lực vào những hoạt động vô ích, gây thất thoát, hư hại đến tài sản. Lãng phí
bắt nguồn từ năng lực yếu kém, hay thái độ thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm.
Tham nhũng và lãng phí
đều là những hành vi làm chậm sự phát triển kinh tế - xã hội, làm giảm lòng tin
của nhân dân đối với hoạt động quản lý của nhà nước và trực tiếp tác động tiêu
cực đến sự ổn định chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, đều đáng bị lên án
và bị trừng trị, ông Vân nhấn mạnh.
Lòng tin, đó cũng chính
là điều được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng,
Trưởng đoàn giám sát trực tiếp làm việc với vị thứ trưởng nói trên nhấn mạnh trong
bài viết đầu năm 2013 trên VnEconomy rằng “không được phép phung phí thêm nữa”.
Mà, sự phung phí niềm tin
của nhân dân, cũng theo nhìn nhận của đại biểu Quốc hội, có nguyên nhân quan
trọng từ việc chống tham nhũng “như đánh trận giả”.
Trở lại quan điểm cá nhân
của vị thứ trưởng. Lãng phí mà ông nói, đó là tiền, tài sản, tóm lại là vật
chất. Tham nhũng mà ông đề cập tất nhiên cũng là tài sản, tiền bạc. Cả hai đều
đã và đang làm xói mòn niềm tin của nhân dân.
Nhưng, theo nhận định của
Thanh tra Chính phủ thì “tham nhũng là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong
của chế độ". Còn theo cảm nhận của nhiều đại biểu và cả cử tri, thì tham
nhũng còn là sự lãng phí niềm tin một cách vô tội vạ. Sự lãng phí đó, không
tiền bạc nào sánh được.
Nguyên Thảo
Theo VnEconomy
14,753
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN