
Áp dụng lãi suất chậm thi hành
án theo lãi suất cơ bản hiện tại không đủ sức răn đe
Luật
Thi hành án dân sự năm 2008 và các
văn bản hướng dẫn thi hành luật này không quy định cụ thể về lãi phát sinh do
chậm thi hành án, tuy nhiên, đây là một nghĩa vụ dân sự được quy định tại khoản
2 Điều 305 Bộ
luật Dân sự năm 2005: Mức lãi suất
chậm thi hành án được áp dụng mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố
tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.
Hiện lãi suất cơ bản do
Ngân hàng Nhà nước công bố là 9%/năm, mức lãi suất này được áp dụng từ năm
2010. Trong hơn 3 năm qua, lãi suất tiết kiệm thực có thời điểm lên tới 19 - 20%/năm,
lãi suất cho vay càng cao hơn nữa, chưa kể đến lãi suất vay mượn khác. Do đó,
việc quy định lãi chậm thi hành án vẫn là 9%/năm khiến tình trạng chậm thi hành
án ngày càng phổ biến và trầm trọng. Đặc biệt, quy định này vô hình trung khiến
phần thiệt bị đẩy sang phía người được thi hành án, mặc dù lỗi phát sinh từ
người phải thi hành án.
Tại Hội thảo “Luật Thi
hành án - góc nhìn từ doanh nghiệp” vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (VCCI) tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung
một số điều Luật Thi hành án dân sự (Dự thảo 4), luật sư Trương Thanh Đức, Chủ
tịch Công ty Luật Basico đánh giá, quy định về lãi chậm thi hành án hiện tại là
không hợp lý, “khuyến khích” việc chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ theo bản án,
coi thường pháp luật.
“Đây là một trong những
quy định quan trọng nhất để đảm bảo nguyên tắc công bằng và khả năng thi hành
án dân sự”, luật sư Đức nói và cho rằng, cần phải có quan điểm xử lý rõ ràng, cụ
thể, với một mức độ hợp lý, nhằm thúc đẩy nhanh việc thi hành án, tránh gây
thiệt hại cho người được thi hành án.
Trước đó, tại Dự thảo lần
2, quy định về lãi chậm thi hành án đã được bổ sung vào khoản 32 Điều 1, nhưng
trong bản Dự thảo lần 4, quy định này đã không được đưa vào. Điều này cũng có nghĩa,
lãi suất chậm thi hành án sẽ được áp dụng theo các quy định của pháp luật hiện
hành.
Liên quan đến vấn đề này,
ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, đại
diện Ban soạn thảo Dự thảo Luật thừa nhận, áp dụng lãi suất chậm thi hành án theo
lãi suất cơ bản hiện tại không đủ sức răn đe, vì vậy, yêu cầu đặt ra là cần
phải sửa đổi.
Theo ông Thủy, có 2 hướng
xử lý, thứ nhất là tòa án phải tuyên rõ áp dụng mức lãi suất nào và bằng bao
nhiêu trong trường hợp chậm thi hành án. Thứ hai là nếu hợp đồng có thỏa thuận lãi
suất thì tòa án áp mức lãi suất theo hợp đồng, nếu không thỏa thuận thì tòa án
áp lãi suất cơ bản.
“Ban soạn thảo sẽ nghiên
cứu và cân nhắc, có thể quy định theo hướng mức lãi suất 0,05%/ngày, tương đương
18%/năm, để tăng tính răn đe, đồng thời cũng quy định rõ: hoặc tòa không tuyên
mức lãi suất, hoặc tòa phải tuyên theo mức lãi suất này cho thống nhất, tránh
sự chồng chéo. Trong trường hợp có thỏa thuận thì áp dụng theo lãi suất thỏa
thuận”, ông Thủy nói.
Đồng tình với hướng đề
xuất của Ban soạn thảo Dự thảo Luật, nhưng luật sư Đức cho rằng, quy định như
vậy vẫn còn có bất cập. Theo ông Đức, với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay
vào khoảng 12%/năm, quy định mức lãi suất chậm thi hành án 18%/năm, cao gấp 1,5
lần, là tương đối hợp lý. Nhưng giả sử trong những năm tới, lãi suất cho vay
nhảy vọt lên 22 - 23%/năm, thì mức 18%/năm lại là không hợp lý. Vì vậy, ông Đức
kiến nghị, cần có quy định mở hơn, trong trường hợp cần thiết, Thường vụ Quốc
hội hay Chính phủ sẽ công bố áp dụng mức lãi suất mới, để đảm bảo cho Luật
không bị hạn chế khi có hiệu lực và áp dụng trong thực tiễn.
“Pháp luật cần tạo ra
hành lang pháp lý để duy trì các giao dịch dân sự phát triển có lợi cho xã hội,
đồng thời cũng cần có chế tài cho các hành vi bội tín”, luật sư Đức nhấn mạnh.
Huyền Vy
Theo tinnhanhchungkhoan.vn
6,551
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN