Tại buổi hội thảo lấy ý
kiến hoàn thiện Luật Doanh nghiệp (DN) và Luật Đầu tư do Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính
phủ tổ chức ngày 11-3 tại TP.HCM, nhiều luật sư, DN ý kiến cho rằng nên bỏ Luật
Đầu tư, đổi mới Luật DN, tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất cho DN trong nước
và nhà đầu tư nước ngoài.
Luật Đầu tư rườm
rà và dư thừa
Luật sư Nguyễn Lan
Phương, Công ty Luật Baker & McKenzie, cho biết nhiều nội dung của Luật Đầu
tư trùng lắp với nội dung của Luật
DN và các luật chuyên ngành khác. Thực tế cho thấy Luật
Đầu tư 2005 không thực sự cần thiết
trong hoạt động kinh doanh của DN. Có vẻ điều khác biệt duy nhất và cũng là
điều phiền toái mà Luật Đầu tư có được đó là quy trình thủ tục cấp giấy chứng
nhận đầu tư rườm rà, không minh bạch và được áp dụng chủ quan.
Cụ thể, luật sư Phương
chỉ rõ: “Điều 1 về phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư (quy định về hoạt động
đầu tư nhằm mục đích kinh doanh tại Việt Nam) và Điều 3.1 đưa ra định nghĩa về
“đầu tư” là dư thừa. Vì đây chính là phạm vi điều chỉnh và nội dung chính với
những điều khoản cụ thể xuyên suốt trong Luật DN”.
“Bên cạnh đó, Luật DN đã
quy định rõ DN có quyền chủ động lựa chọn ngành nghề, địa bàn, hình thức kinh
doanh đầu tư (Điều 8 Luật DN). Tuy nhiên, DN lại phải có dự án đầu tư và phải
xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo Luật Đầu tư là không cần thiết. Vì vậy
nên xem xét bỏ Luật Đầu tư hoặc xem xét bỏ toàn bộ các điều khoản quy định về
dự án đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư” - luật sư Phương phân tích.

Nhiều
LS và DN cho rằng các nhà đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động đầu tư,
hoạt động kinh doanh mà không nhất thiết phải có Luật Đầu tư. Trong ảnh:Sản xuất cơ khí chính xác của Nidec Tosok tại Khu chế xuất Tân Thuận. Ảnh: Hữu
Luận
Đồng quan điểm với luật
sư Phương, ông Nguyễn Việt Khoa, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Bồi dưỡng pháp
luật kinh doanh, khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng Luật Đầu tư vẫn chưa
thực hiện đúng nhiệm vụ và vai trò của mình khi các thủ tục pháp lý vẫn chồng
chéo, phiền phức, mất nhiều thời gian, qua nhiều cơ quan đơn vị gây tốn kém.
Ví dụ, ưu đãi về thuê đất
đã có quy định trong Luật
Đất đai, ưu đãi về thuế đã có quy định trong Luật Thuế nhưng Luật Đầu tư
cũng đưa vào. Như vậy không khác nào là chép lại từ các luật khác.
Nhiều luật sư và DN khác
cũng khẳng định các nhà đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động đầu tư,
hoạt động kinh doanh mà không nhất thiết phải có Luật Đầu tư. Thậm chí có ý
kiến đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá lại thời gian tám năm kể từ khi Luật
Đầu tư 2005 có hiệu lực thì có bao nhiêu DN nước ngoài đã từ bỏ thị trường nước
ta vì thủ tục đầu tư.
Quản lý DNNN chặt
chẽ hơn
Góp ý kiến về hoàn thiện
Luật DN, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho biết hiện nay dự thảo Luật DN đang
có một chương riêng (bổ sung mới) về các nguyên tắc trong quản trị DNNN. Về hình
thức, cách thiết kế như thế này không thật logic do phá vỡ kết cấu chung của
luật hiện nay là phân chương theo loại hình DN chứ không theo nguồn gốc vốn
trong DN.
Về thực tế, không phủ
nhận cần quản lý chặt chẽ, minh bạch DNNN so với DN tư nhân do DNNN dùng vốn
thuộc sở hữu toàn dân. Tuy nhiên, cần chú ý rằng việc quản trị DNNN có rất
nhiều vấn đề vì vậy hoàn thiện tổng thể pháp luật về DNNN cần là trọng tâm then
chốt trong thời gian tới đây.
Theo ông Lộc, giải pháp
lý tưởng nhất là xây dựng Luật DNNN thống nhất, đặc biệt trong bối cảnh một
loạt các dự án luật, nghị định… liên quan đến vấn đề DNNN đang được Quốc hội và
các cơ quan có thẩm quyền cân nhắc sửa đổi. Luật DNNN sẽ là một giải pháp không
thể tốt hơn để quản lý một cách hệ thống, tập trung, thống nhất, minh bạch đối
với DNNN. Xử lý rốt ráo các bất cập hiện nay về quản lý DNNN do có quá nhiều
văn bản, ở nhiều cấp độ với giá trị pháp lý khác nhau, mâu thuẫn nhau.
Nếu không thực hiện một
luật DNNN thì Luật DN sửa đổi nên có một chương riêng về quản trị đối với DNNN.
Với giải pháp này, nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng cần chú ý tới quy tắc quản
trị, tổ chức và vận hành riêng đối với DNNN phải chặt chẽ, minh bạch hơn so với
quản trị DN tư nhân. Đồng thời, cần rà soát tất cả văn bản đang có hiệu lực
hoặc đang soạn thảo liên quan đến DNNN để chuyển hết nội dung này vào chương
Quản trị DNNN của Luật DN.
Quang Huy
Theo
Pháp luật TP. HCM
Tranh chấp
thương mại sẽ gia tăng Điều 11 trong Dự thảo
Luật Đầu tư về giải quyết tranh chấp giữa cơ quan nhà nước với nhà đầu tư nước
ngoài được giải quyết thông qua trọng tài hoặc tòa án Việt Nam. Trừ trường
hợp có thỏa thuận khác theo hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và
nhà đầu tư nước ngoài hoặc theo quy định tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam
là thành viên. Theo luật sư Phan Thông Anh - trọng tài viên Trung tâm Trọng
tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nên sửa đổi cho phép nhà đầu tư nước ngoài được
lựa chọn phương án giải quyết tranh chấp. Ví dụ thương lượng hòa giải sẽ tốt
hơn. Cần có những quy định chi tiết về vấn đề tranh chấp vì sắp tới khi Việt
Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn
vào nước ta thì tranh chấp xảy ra nhiều hơn. |
3,876
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN