Dự Luật Nhà ở sửa đổi nêu
quan điểm mở rộng đối tượng và điều kiện người Việt Nam định cư ở
nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở
tại Việt Nam để huy động các nguồn lực về vốn, công nghệ, kinh
nghiệm… phục vụ cho phát triển đất nước. Nới điều kiện cho người nước
ngoài được mua, sở hữu nhà không hạn chế cũng góp phần thúc đẩy thị
trường xây dựng trong nước phát triển, giải quyết việc làm cho người
lao động, tạo sự tăng trưởng cho nền kinh tế trên nguyên tắc bảo đảm
ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, bảo đảm
trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững.
Cụ thể, theo quy định tại
Điều 153, Điều 155 của dự thảo luật thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu
được phép nhập cảnh vào Việt Nam, về cơ bản có các quyền về nhà ở như công dân
Việt Nam ở trong nước. Tổ chức, cá nhân nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam,
được nhập vào Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở tại các dự án không hạn chế về số
lượng.
Thời hạn sở hữu đối với
tổ chức thì tối đa không quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, với cá
nhân thì thời hạn sở hữu là 50 năm nhưng có thể được gia hạn nếu có nhu cầu.
Người nước ngoài có nhà cũng có quyền cho thuê nhà ở.
Tán thành định hướng mở
rộng cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài
tại Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở nhưng cơ quan thẩm tra luật - UB Pháp luật của
Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo (Bộ Xây dựng) nghiên cứu quy định điều kiện
chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt là tại địa bàn, khu vực
trọng yếu.
Thường trực UB Pháp luật
lưu ý nguyên tắc, quy định việc không được mua nhà ở tại các khu vực đặc biệt;
hạn chế về số lượng nhà ở được mua trong một khu vực; hạn chế số lượng căn hộ
được mua trong một tòa nhà chung cư… để tránh hình thành những khu vực biệt lập
hoàn toàn, chỉ có người nước ngoài sinh sống.
Bên cạnh đó, cũng có ý
kiến băn khoăn đề nghị làm rõ là với nhu cầu còn rất lớn về nhà ở của người dân
đang sinh sống trong nước cũng như điều kiện để tạo lập nhà ở còn rất khó khăn
thì việc mở rộng các đối tượng được sở hữu nhà ở đối với các đối tượng này,
nhất là người nước ngoài như dự thảo Luật sẽ có tác động như thế nào đến quyền
có nhà ở của người dân và thị trường bất động sản.

Quy định trần tỷ lệ 30% số căn hộ/lô nhà trong một tòa
chung cư, một khu đô thị được bán cho người nước ngoài là để tránh hình thành
những "khu phố tàu", "khu phố tây"... tại các đô thị.
Về vấn đề này, đại biểu
Phan Văn Quý (Nghệ An) cho rằng, với ý kiến e ngại việc cho người nước ngoài
mua nhà sẽ làm lũng đoạn thị trường bất động sản thì hướng xử lý không khó, chỉ
cần khống chế hạn mức như một người được mua, sở hữu bao nhiêu căn nhà. Ông Quý
băn khoăn hơn về tính nhạy cảm với từng khu vực. Đối chiếu với quy định của
nhiều nước như, Canada cho mua thoải mái nhưng Singapore cũng chỉ cho phép
người nước ngoài mua chung cư, không được sở hữu nhà đất, ông Quý đề nghị
nghiên cứu quy định chặn trước những trường hợp tương tự việc cho thuê đất rừng
rồi khi đòi lại vướng như vừa qua.
Phó Chủ nhiệm UB Pháp
luật Lê Minh Thông cũng tán thành quan điểm tạo điều kiện cho người nước ngoài
mua, sở hữu nhà. Vấn đề quan trọng, theo ông Thông là người mua nhà phải chứng
minh được nguồn thu nhập hợp pháp để tránh việc lợi dụng, rửa tiền.
Ông Thông cũng nêu một
cảnh báo, Việt Nam có địa hình lãnh thổ hẹp, ít đất, cần thực sự chắt chiu khâu
khai thác, sử dụng nên trước hết chỉ nên cho phép người nước ngoài mua chung
cư, hạn chế mua nhà đất, biệt thự.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương
lật lại, việc chứng minh thu nhập để mua nhà hợp pháp hay không là yêu cầu rất
khó khăn khi đưa vào áp dụng ở Việt Nam. Ông Cương đặt giả thiết, làm thế nào
chứng minh được nguồn tiền mua có hợp pháp hay không khi người mua khai tiền có
do kinh doanh, do được thừa kế…
Đại biểu Trương Thị Ánh
thì đề nghị làm rõ căn cứ để đưa ra quy định về tỷ lệ tối đa 30% số căn hộ, lô
nhà trong một dự án, công trình được bán cho người nước ngoài.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Trịnh Đình Dũng phân tích, quy định hạn chế số lượng này mới được bổ sung vào
dự thảo luật trong lần chỉnh lý gần đây để chặn trước, không để hình thành
những khu phố của người nước ngoài, khu đô thị của người nước ngoài. Tuy nhiên,
cơ sở để đưa ra con số 30%, ông Dũng xác nhận, còn cảm tính, cần xem lại cụ thể
để “chốt” được tỷ lệ hợp lý, khoa học nhất.
Một nội dung khác
nhận nhiều ý kiến của các ủy viên UB Pháp luật là về thời điểm chuyển quyền
sở hữu nhà ở. Đến thời điểm này vẫn có 2 loại ý kiến. Loại ý kiến
thứ nhất đề nghị quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà là khi bên mua
thanh toán đủ tiền mua cho bên bán hay thời điểm người mua nhận bàn giao
nhà ở từ chủ đầu tư… Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định một thời
điểm chuyển quyền sở hữu nhà duy nhất là kể từ khi nhà ở được cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.
Góp ý thêm nội dung này,
Phó Chánh án TAND tối cao Trần Văn Độ đặt vấn đề, luật làm cần xuất phát từ quy
định của Hiến pháp mới về vấn đề bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Theo
đó, người dân có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chứ không chỉ
là quyền yêu cầu được cấp giấy. Vì vậy, trách nhiệm của nhà nước là phải cấp giấy
chứng nhận cho người dân chứ không phải là xem xét để cấp hay không cấp.
Đi liền theo đó, quyền sở
hữu nhà và việc đăng ký quyền sở hữu nhà cũng là 2 vấn đề khác nhau. Quan điểm
làm luật trước đây là lấy sự thuận tiện cho cơ quan quản lý nhà nước để áp đặt
thành các quy định buộc người dân phải thực hiện. Theo ông Độ, khi giao dịch
mua bán hoàn thành là người chủ mới đương nhiên có quyền sở hữu nhà, không thể
quy định phải đăng ký mới được xác lập quyền sở hữu.
Ông Độ dẫn chứng, quy
định hiện tại đang gây thiệt hại cho nhiều người dân. Tòa án các cấp đã phải
giải quyết nhiều vụ kiện mà căn nhà được mua bán, người mua đã đến ở nhiều năm
nhưng chưa đủ điều kiện để đăng ký quyền sở hữu (có cả lý do phí đăng ký quá
cao). Sau đó giá bất động sản lên, người bán lật kèo, kiện đòi nhà mà cuối cùng
đành phải hủy giao dịch, buộc người mua trả nhà.
Tán thành phân tích này,
Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Lê Minh Thông nhất trí với hướng quy định như trong
dự thảo luật với nguyên tắc tuân thủ quy luật thị trường, xác định thời điểm
chuyển quyền sở hữu là lúc giao dịch mua bán hoàn thành, “tiền trao cháo múc”.
Còn việc đăng ký là để phục vụ yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước, không phải
là quy định bắt buộc với người dân. Quy định theo hướng này cũng đúng với tinh
thần của luật Đất đai mới.
Chủ nhiệm UB Pháp luật
Phan Trung Lý ủng hộ yêu cầu bám sát Hiến pháp mới khi làm luật vì nhà ở là một
tài sản quan trọng của người dân, quyền tài sản là một quyền cơ bản được pháp
luật bảo hộ.
P.Thảo
Theo Dân Trí
7,050