Di chuyển bằng đường hàng không ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Tuy nhiên, liên tiếp những vụ tai nạn máy bay gần đây khiến nhiều người e ngại
về phương tiện này.
Người trong ngành nói gì?
Vào ngày 8/7/2013, thế giới tranh cãi về nguyên nhân vụ tai nạn
máy bay ở San Francisco khi các nhà điều tra Mỹ cho rằng máy bay bị trục trặc
trước khi hạ cánh, còn hãng hàng không Asiana khăng khăng khẳng định máy bay
vẫn hoạt động tốt.
Đây là vụ tai nạn gây tử vong đầu tiên liên quan đến một chiếc
Boeing 777, do hãng Boeing sản xuất và đưa vào phục vụ từ năm 1995. Đây cũng là
vụ tai nạn hàng không thương mại chết người đầu tiên tại Mỹ, kể từ vụ tai nạn
năm 2009.

Sau đó một ngày, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) lại
tiếp tục xác nhận thông tin về một vụ tai nạn hàng không khác xảy ra trên lãnh
thổ nước Mỹ, khiến toàn bộ 10 hành khách trên máy bay thiệt mạng.
Hầu hết người làm trong ngành hàng không khi
nói về những tai nạn máy bay đều cho rằng: “Mấy vụ sống sót hay thiệt mạng trên
máy bay không liên quan tới chỗ ngồi của hành khách”.
“Ghế nào trên máy bay chẳng an toàn như
nhau”. – Trích đăng từ website của hãng hãng không Boeing.
“Câu hỏi về chuyện an toàn này cũ quá rồi.
Làm gì có chỗ nào/cách nào an toàn hơn để mà nói?”. – Trích lời Đại diện phát
ngôn của Hiệp hội hàng không liên bang Hoa Kỳ.
“Không có ghế nào được xem là an toàn nhất”.
– Trích đăng từ website Airsafe.com.
Và kết quả thống kê
Kết luận trên là kết quả kiểm chứng từ một
nghiên cứu của tạp chí chuyên về khoa học và công nghệ Mỹ, có tên Popular
Mechanics. Tạp chí này tiến hành nghiên cứu trên mọi vụ tai nạn hàng không xảy
ra ở Mỹ kể từ năm 1971, đi kèm với các số liệu về số người tử vong và sống sót.
Dĩ nhiên, yếu tố này phải loại trừ trường hợp
như bị tên lửa bắn như với MH17, do nó đã bị nổ tung trên không trung hay tình
huống khủng bố bắt cóc, khống chế đưa máy bay lao vào cao ốc ở New York năm
2001.
Các trường hợp máy bay gặp tai nạn quá nặng
cũng không thể đảm bảo áp dụng tốt được điều này. Đó là chưa kể còn rất nhiều
tình huống khách quan xảy ra khi có tai nạn.
Tuy nhiên, đối với một số tai nạn nhỏ xảy ra
khi máy bay đang cất, hạ cánh, va chạm nhẹ… chỉ mang đến hư hại không đáng kể
như: gãy thân, cánh, cháy động cơ (dập tắt kịp lúc),… chứ không đến mức quá
nguy hiểm thì cơ hội sống sót vẫn là có, thậm chí là rất cao nếu hành khách
bình tĩnh và làm theo hướng dẫn.
Vào năm 2008, báo Daily Mail cho thấy rằng:
Các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã nghiên cứu khoảng 2.000 người may
mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới. Kết quả hành
khách ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát
cửa sổ.
Dưới đây là sơ đồ chỗ
ngồi an toàn và có khả năng sống sót cao hơn, khi chẳng may gặp tai nạn.

Kết quả cuối cùng này cũng hoàn toàn phù hợp với kết quả khảo
sát ở Mỹ, trong 20 vụ tai nạn. Thống kê các nạn nhân thuộc 7 trong 11 vụ có
khách hàng chuộng chỗ ngồi phía sau máy bay khá ấn tượng.
Ví dụ, trong 2 vụ tai
nạn hàng không năm 1982 của hãng Air Florida ở Washington, D.C và vụ tai nạn
năm 1972 của hãng Eastern Airlines tại sân bay Kennendy New York, nhóm những
nạn nhân sống sót đều là những người ngồi ở những hàng ghế gần sát đuôi máy
bay.

Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao
ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn
rất nhiều.
Bằng chứng “sống” trong tai nạn
thảm khốc
Trong vụ tai nạn của hãng United DC gần thành
phố Portland, bang Oregon, năm 1978, tất cả 7 hành khách ngồi ở 4 hàng ghế đầu
tiên của máy bay đều tử nạn. Chỉ có duy nhất có 1 vụ có hành khách ngồi ở hàng
ghế đầu của máy bay được xác nhận là sống sót.
Ngày 12-8-1985, máy bay của hãng Japan
Airlines đã đâm vào núi cách thủ đô Tokyo 112 km. Đây là 1 trong 3 vụ tai nạn
máy bay thảm khốc nhất lịch sử thế giới. Có tới 520 người đã tử vong và tất
nhiên là những người ngồi khoang VIP chết trước do đầu máy bay lao vào núi đầu
tiên.
Nhưng thật may mắn có 4 người sống sót sau vụ
tai nạn. Tất cả họ đều ngồi ở tận đuôi máy bay.

Đó là máy bay lao vào
núi, còn nếu máy bay va chạm trên mặt đất thì những người ngồi khoang VIP vẫn
dễ thoát nhất, cùng với họ là những người ở đuôi. Tiếp đến là những người ngồi
ở phần cánh sát lối đi.
Thật sự, thì chẳng hành khách nào muốn chuyến bay của mình đi xảy
ra tai nạn. Cũng không nhất thiết nếu phải đi máy bay bạn bắt buộc phải có chỗ
ngồi phía đuôi thì mới chịu đi. Quan trọng là nó phải phù hợp với sở thích của
bạn mà thôi.
Chẳng hạn, như bạn thích ngắm mấy trời thì ngồi gần cửa sổ. Muốn
đỡ bất tiện khi đi vệ sinh mà không phải làm phiền hành khách kế bên thì ngồi
gần lối đi. Chỉ khi nào có cơ hội được chọn ghế ngồi thì tốt nhất vẫn nên theo
những con số thống kê mà thôi!
Theo Huy Bân
Ivivu.com
Theo
Tiền phong
10,109
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN