Sáng
9-12, UBND TP cũng đã chính thức trình đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ
đối với xe máy để HĐND TP xem xét thông qua. Theo đó mức thu hằng năm là:
50.000 đồng/xe loại có dung tích xy lanh ≤ 100 cm3, 100.000 đồng/xe
loại có dung tích xy lanh 100-175 cm3, 150.000 đồng/xe loại dung
tích xy lanh ≥ 175 cm3. Chủ phương tiện bắt đầu kê khai, nộp phí kể
từ 1-1-2015 tại UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Riêng xe mô tô của
lực lượng công an, quốc phòng, chủ phương tiện thuộc diện hộ nghèo, người có
công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng được miễn nộp.
“Thật
tình đang rất lúng túng”
Trong
phiên thảo luận tổ chiều cùng ngày, liên quan đến đề án trên, các đại biểu
còn tỏ thái độ băn khoăn và đề nghị hoãn việc thu phí thêm một năm nữa.
Đại
biểu (ĐB) Lâm Thiếu Quân cho rằng: “TP.HCM có đến 20% xe máy từ các tỉnh tới,
rồi lại thêm vấn đề xe không chính chủ. Điều này sẽ phát sinh rất nhiều khó
khăn khi thực hiện đề án trên. Mặc khác lại chưa có cơ chế xử phạt, nhân
viên thuế với tài chính thì không có thời gian đâu mà đi kiểm tra, rồi sẽ tạo
ra sự không công bằng vì người nộp, người không”. Theo ĐB Quân, nếu TP triển
khai, bảo đảm sang năm khi đi tiếp xúc, cử tri nào cũng sẽ phàn nàn vấn đề này.
“Tôi đề nghị TP hoãn việc thu phí thêm một năm nữa nếu không sẽ tự làm hại uy
tín chúng ta” - ông Quân đề nghị và thông tin thêm các TP lớn khác như Hà Nội,
Đà Nẵng và Cần Thơ sau hai năm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe
máy đều chỉ đạt 30%-50%.

Đại
biểu Lâm Thiếu Quân đề nghị hoãn thu phí xe máy một năm nữa. Ảnh:
T.LÂM
Đồng
tình với ý kiến của ĐB Quân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết
ngay từ khi nhận tờ trình đề nghị cho phép thu phí sử dụng đường bộ theo đầu
phương tiện đối với xe máy của UBND TP bà đã cảm thấy băn khoăn về việc liệu
có công bằng không khi không có chế tài, rồi liệu có sinh ra tiêu cực hay
không. “Bây giờ phường, xã đang quá tải công việc. Hộ tích cực tự giác đi nộp
thì tốt rồi nhưng còn hộ không chịu nộp thì sao?... Tôi băn khoăn lắm, dù TP là
địa phương chậm triển khai việc thu phí nhất rồi. Nhưng khi thông qua rồi có
làm được không? Nếu để xảy ra tiêu cực, thiếu công bằng là cái hại rất lớn” -
bà Tâm nói và cho biết “thật tình đang rất lúng túng” về vấn đề này.
“Thấy
trước dở mà vẫn làm thì càng dở”
Trước
ý kiến trên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết nhận thấy việc triển
khai thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy có nhiều bất
cập, UBND TP đã gửi văn bản báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, nghị định vẫn là nghị
định, các cơ quan trung ương đã nêu đích danh “TP.HCM chậm thực hiện việc thu
phí”. “Lý do hai năm nay UBND TP chưa trình HĐND là vì vậy. HĐND TP là cơ quan
quyền lực cao nhất ở địa phương nên các đại biểu cứ bàn thôi. Nhưng tôi xin
báo tình hình nó là như thế” - ông Tín nói. Ông Tín cũng cho biết Công an TP
cũng lắc đầu vì hiện không có quy định để xử lý.
Bà
Tâm nói thêm luật là phải thực hiện nhưng vấn đề là phải thực hiện như thế nào.
“Nhìn lại các tỉnh đang làm hiệu quả không cao… Làm mà dở nhiều hơn hay, thấy
trước là dở mà vẫn làm thì càng dở. Dừng cũng dở mà làm cũng dở, suy xét coi
cái nào dở ít hơn” - bà Tâm nói và đề nghị các ĐB tiếp tục suy nghĩ để có những
ý kiến đóng góp tại buổi thảo luận chung tại hội trường.
Tình
trạng ngập nước làm… mất vui Đại biểu Nguyễn Tấn Tài (quận 10) phản ánh
TP hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế nhưng bà con cử tri không vui bởi
tình hình ngập nước. “TP đã đổ nhiều tiền của, công sức nhưng mùa mưa năm nay
ngập còn lan rộng hơn. Có nơi làm đường cao lên gần bằng cửa sổ nhà dân. Dân
hỏi nếu nhà của quan chức mà bị như thế thì nghĩ sao, có chịu được không”. Đại biểu Lâm Đình Chiến ưu tư: “TP nỗ lực
tăng trưởng kinh tế, tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy, phạm pháp hình
sự, giữ an ninh trật tự, kết quả thành tựu chung đạt được đại biểu thấy rất
rõ, rất vui. Nhưng cái vui chưa được lan tỏa bởi tình hình dưới địa bàn còn
vô vàn vướng mắc, khó khăn cụ thể chưa được giải quyết, nhất là ngập nước gây
bức xúc nên người dân không vui vì những cái này ảnh hưởng trực tiếp đến đời
sống của họ”. Đại diện Trung tâm Chống ngập TP đã giãi
bày: Do đỉnh triều lên đến 1,68 m mà khoảng 60% diện tích TP dưới 1,5 m nên một
số nơi có ngập. Mục tiêu hệ thống thoát nước phải đạt cốt nền trên 2 m, nếu
làm thấp hơn thì không kết nối với các hệ thống cống khác để thoát nước được
nên một số tuyến đường bị nâng cao. TỐ NHƯ |
TÁ
LÂM - BÌNH MINH
Theo
Plo.vn
6,004
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN