
Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị về dạy thêm học thêm (Công văn 4125/BGDĐT-VP) (Hình từ Internet)
Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 4125/BGDĐT-VP ngày 18/7/2025 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV.
 |
Công văn 4125/BGDĐT-VP |
Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị về dạy thêm học thêm (Công văn 4125/BGDĐT-VP)
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyền đến tại Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025.
Nội dung kiến nghị: Thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm, những bất cập trong việc dạy và học thêm đã được khắc phục. Tuy nhiên, sau khi triển khai thực hiện Thông tư trên, có một số bất cập, hạn chế như sau:
- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi cho học sinh cuối cấp với thời lượng một môn học không quá 02 tiết trong 01 tuần là chưa phù hợp. Đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng tăng thời lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi cuối cấp.
- Việc các trung tâm tổ chức dạy thêm, học thêm được mở theo nhu cầu nhưng chưa đảm bảo về chất lượng giáo viên cũng như cơ sở vật chất. Đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các trung tâm tổ chức dạy thêm, học thêm nhằm nâng cao chất lượng dạy thêm, học thêm. (Câu 26).
Bộ GD&ĐT cảm ơn sự quan tâm của cử tri tỉnh Hưng Yên. Về vấn đề này, Bộ GDĐT xin được trả lời cụ thể như sau:
Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện. Việc quy định thời lượng dạy thêm cũng nhằm hướng tới mục tiêu này. Chương trình các môn học đã quy định thời lượng dạy học cụ thể đối với từng khối lớp, với thời lượng đó đã bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung giáo dục theo yêu cầu của chương trình, bao gồm thời gian ôn tập, kiểm tra. Trách nhiệm của nhà trường là tổ chức thực hiện chương trình, bảo đảm cho học sinh tiếp nhận đầy đủ kiến thức, phát triển năng lực và phẩm chất theo yêu cầu của chương trình trong thời lượng quy định của chương trình. Đối với những học sinh chưa đạt yêu cầu thì nhà trường, giáo viên có trách nhiệm phụ đạo để học sinh đạt yêu cầu của chương trình. Việc tổ chức ôn thi cho học sinh cuối cấp cũng thuộc trách nhiệm của nhà trường, được đưa vào kế hoạch giáo dục để thực hiện, không phải là hoạt động dạy thêm thu tiền học sinh.
Hằng năm, Bộ GD&ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông, không phụ thuộc vào việc tổ chức dạy thêm, học thêm. Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tăng cường tự chủ về chuyên môn. Các nhà trường được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Kế hoạch giáo dục nhà trường được xây dựng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
Quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 hướng tới mục tiêu phát triển con người toàn diện, kiến tạo những công dân tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm với xã hội, các trường học là những ngôi trường hạnh phúc. Việc học thêm ngoài nhà trường là theo nhu cầu của từng cá nhân. Do vậy, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cha mẹ học sinh, học sinh hiểu rõ những hoạt động dạy thêm, học thêm đúng quy định, hiểu rõ vai trò phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh, không quá kì vọng và đặt nặng áp lực học hành, thi cử cho học sinh, không coi học thêm như một giải pháp tất yếu để cải thiện kết quả học tập, nghiên cứu kĩ các thông tin công khai để lựa chọn cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường phù hợp.
Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, ban hành các văn bản theo thẩm quyền gửi đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để tăng cường phối hợp trong việc triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Theo đó, để nghị các địa phương bố trí nguồn ngân sách, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh nhằm giảm việc dạy thêm, học thêm. Chỉ đạo các địa phương tích cực nâng cao chất lượng dạy và học giờ chính khóa, đa dạng hóa phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học vì sự tiến bộ của học sinh; việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10, tuyền sinh đại học phải phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định của Luật Đầu tư không phải là hoạt động kinh doanh có điều kiện, do đó Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT không quy định các điều kiện cụ thể để được cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng quy định các biện pháp quản lý nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục trong tổ chức dạy thêm, học thêm, trong đó đã giao trách nhiệm cho địa phương ban hành theo thẩm quyền quy định về dạy thêm, học thêm nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý của địa phương. Đồng thời, Bộ GD&ĐT tiếp tục tham mưu với Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý dịch vụ này được minh bạch, rõ ràng hơn.
Xem thêm tại Công văn 4125/BGDĐT-VP ban hành ngày 18/7/2025.
46
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN