
Thủ tục chuyển trường với học sinh THCS, THPT từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác (trong nước) sau sáp nhập tỉnh (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 24/7/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 555/SGDĐT-GDPT về thực hiện hồ sơ, thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập học sinh phổ thông từ năm học 2025 - 2026.
 |
Công văn 555/SGDĐT-GDPT |
Thủ tục chuyển trường với học sinh THCS, THPT từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác (trong nước) sau sáp nhập tỉnh
Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện hồ sơ và thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập đối với học sinh phổ thông từ năm học 2025 - 2026.
Trong đó, hồ sơ thủ tục với học sinh THCS, THPT Chuyển trường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh, thành phố khác (trong nước) bao gồm:
* Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp (đối với cấp THPT).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng trường THCS và giấy giới thiệu
chuyển trường do Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu nơi đi cấp (đối với cấp THCS)
* Thủ tục
- Đối với học sinh học ở trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là THPT) Hiệu trưởng tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu chuyển đi.
- Đối với học sinh học ở trường THCS Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu chuyển đi.
* Thời điểm
Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.
Từ các quy định vừa nêu trên, tuy yêu cầu chuyển trường là một trong những quyền của trẻ em, học sinh. Nhưng, nếu không có lý do chính đáng hoặc tình hình hình thực tế không cho phép thì có thể nhà trường nơi chuyển đến sẽ không đồng ý nhận học sinh.
Vì vây, khi không có sự đồng ý của nhà trường nơi chuyển đến thì nhà trường nơi đang theo học cũng không đồng ý cho học sinh chuyển trường. Học sinh không thể thực hiện thủ tục chuyển trường.
* Lưu ý: Trong điều kiện xảy ra thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp bất thường khác, việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện theo hướng dẫn bổ sung của cơ quan quản lý giáo dục.
Hiệu trưởng nhà trường khi tiếp nhận học sinh chuyển đến cần lưu ý xem xét kỹ môn học (bắt buộc, lựa chọn, tự chọn) và các chuyên đề học tập lựa chọn để tiếp nhận học sinh, đảm bảo học sinh có thể hoàn thành chương trình học giai đoạn tiếp theo.
Các đơn vị thực hiện chuyển trường, xin học lại, bảo lưu thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu trong hồ sơ của học sinh lên hệ thống quản lý chuyển trường của Sở GDĐT trước khi cấp giấy giới thiệu.
Qui trình thực hiện chuyển trường 2025 - 2026
Cụ thể, tại mục 9 Phần II Công văn 555/SGDĐT-GDPT thì quy trình thực hiện chuyển trường như sau:
- Thực hiện trực tuyến tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
- Hồ sơ chuyển trường của học sinh học tại trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT). Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của Trường hoặc trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
- Hồ sơ chuyển trường của học sinh học tại trường THCS. Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu hoặc trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
Xem thêm Công văn 555/SGDĐT-GDPT ban hành ngày 24/7/2025.
12
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN