Trước đó, Lao Động số 197 ra ngày 27.7.2013 đã có bài cảnh báo: “Dự thảo
sửa đổi thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan của Bộ Tài chính: Cải tiến nhỏ phiền
toái lớn” cảnh báo về những bất cập sẽ xảy ra khi thông tư ban hành. Song, Bộ
Tài chính vẫn bảo lưu và hậu quả xảy ra không ngoài dự đoán.
Ban hành và… tự lách luật
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi lên Bộ Tài
chính, từ khi áp dụng điều 27 của thông tư 128, đã có kiến nghị của
nhiều DN, hiệp hội DN, đồng thời có báo cáo của hải quan địa phương
về việc hàng hóa nhập khẩu bị “câu lưu” nhiều ngày trong cảng, dẫn
tới thiệt hại cho DN về chi phí lưu kho bãi, chi phí thuê người kiểm
tra… Điều 27, thông tư 128 quy định: Các loại hàng hóa phải đưa về địa
điểm kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, sau khi được kiểm tra và
được cấp đủ giấy tờ công nhận chất lượng hoặc đăng kiểm của cơ quan
chuyên ngành… thì mới được làm thủ tục hải quan. Quy định này là
ngược với quy định trước đó (thông tư 194) cho phép DN được đưa về kho
của DN để lưu giữ chờ kiểm tra.
Trước hiện tượng ùn tắc hàng hoá tại các cảng, và sau khi
có báo cáo của Tổng cục Hải quan, đến ngày 7.11.2013, Bộ Tài chính
vội gửi công văn hỏa tốc số 15269/BTC-TCHQ tới cục hải quan các tỉnh,
thành phố. Nội dung công văn này chỉ đạo, với một số nhóm hàng cụ
thể thì cho phép tiếp tục đưa về… kho của DN để chờ kiểm tra. Với
những nhóm hàng khác thì người Hải quan địa phương căn cứ thực tế
để cân nhắc có cho phép đưa hàng hóa về kho của DN hay không.
Như vậy là, với chỉ đạo này, Bộ Tài chính đã tạo
ra một sự kiện “xưa nay hiếm” trong quản lý Nhà nước. Đó là ban hành
quy định quản lý có hiệu lực chưa đầy một tuần, thì đã phải vội
vã tìm cách “lách” chính quy định ấy.
Để tháo gỡ ách tắc hàng hoá tại các cửa khẩu, ngày
12.11.2013, Tổng cục Hải quan đã họp với 8 bộ, ngành khác để tìm cách
gỡ vướng mắc của thông tư 128. Theo giải thích của Tổng cục, lý do
của việc thông tư 128 thay đổi quy trình thủ tục đối với hàng hóa
xuất - nhập khẩu là xuất phát từ những yêu cầu thực tế. Cụ thể,
chỉ trong 4 tháng đầu năm 2013, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện 1.150
trường hợp DN vi phạm chậm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành về kiểm
tra hàng hóa. Trong đó khá nhiều trường hợp hàng hóa không đạt yêu
cầu, không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu nhưng DN đã tự ý đưa hàng hóa ra
thị trường tiêu thụ. Nguyên nhân của thực tế này là do hàng hóa
(trước đây) được phép đưa về kho của DN trong thời gian chờ kiểm tra.
Vì thế đã tạo ra kẽ hở để DN vi phạm quy định.
Vì các ngành “đá” nhau
Cũng theo Tổng cục Hải quan, nguyên tắc hàng hóa
phải qua kiểm tra mới được làm thủ tục nhập khẩu đã được quy định
tại điều 25 và 26 Luật Hải quan. Nhưng cho đến nay, các cơ quan liên
quan lại quy định chưa thống nhất với luật. Cụ thể nếu như Bộ Công
Thương, Bộ Xây dựng quy định rõ đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc
quyền quản lý của hai bộ này bắt buộc phải kiểm tra trước khi thông
quan. Thì hàng hóa thuộc quyền quản lý của bộ Y tế, KHCN, NNPTNT,
GTVT… lại áp dụng cả hai phương thức. Đó là kiểm tra trước khi thông
quan, và đăng ký trước (cho phép đưa về kho DN), rồi kiểm tra sau.
Cho đến nay các quy định quản lý chuyên ngành như
Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm, Pháp
lệnh kiểm dịch động vật, Pháp lệnh kiểm dịch thực vật… đều không
quy định trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong việc giám
sát, quản lý khi hàng được đưa về bảo quản tại kho của DN. Trước tình
huống nêu trên, Tổng cục Hải quan cho biết, để khắc phục tình trạng
này, Bộ Tài chính đã từng “dự kiến” chủ trì xây dựng thông tư liên
tịch quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành đối với
hàng hóa bảo quản tại kho của DN chờ kiểm tra thông quan. Nhưng vì
các bộ chưa thống nhất ý kiến nên thông tư này… chưa có. Vì thế, Bộ
Tài chính buộc phải quy định kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan tại
thông tư 128.
Như vậy là, cứ theo giải thích của Tổng cục Hải
quan, vì các ngành không thống nhất được về trách nhiệm quản lý, nên
Bộ Tài chính phải… tự ban hành quy định. Vậy là, “quả bóng” trách nhiệm
đã được Bộ Tài chính hoá giải bằng việc đổ lỗi cho các bộ...
Công Thăng
Theo Lao động
TPHCM: Chậm giải phóng hàng hóa, doanh nghiệp tốn
kém chi phí lưu kho. Một DN xuất nhập khẩu thủy sản ở TPHCM
cho biết, Thông tư 128 đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trì trệ
và tăng thêm chi phí lưu kho. Bởi để có kết quả kiểm định của cơ quan chuyên
ngành phải mất khoảng 10 ngày. Hàng phải nằm tại cảng, không tiêu thụ được, mất
thêm chi phí bảo quản, lưu kho. Theo một số DN XNK thức ăn chăn nuôi đóng tại Bình
Dương, việc áp dụng thông tư 128 đang làm phát sinh thêm nhiều rắc rối và gây
thiệt hại cho DN. Chẳng hạn, dù Hải quan cho phép bốc dỡ hàng hóa xuống tàu
trước rồi mới tiến hành các thủ tục kiểm định chuyên ngành. Thế nhưng, việc
kiểm định chuyên ngành hàng hóa không thể diễn ra nhanh 1-2 ngày, do vậy phải
phát sinh thêm chi phí lưu kho. Tốn tiền cho chi phí lưu kho không đáng ngại
bằng việc từ đó kéo theo một số hệ lụy phức tạp khác như: Hàng hoá có thể bị
hư hỏng, trễ hợp đồng với khách hàng, bị phạt hợp đồng… Thậm chí, nếu tình trạng này kéo dài cũng không loại trừ
phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu cho DN. Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết,
sẽ kiến nghị cấp trên xem xét tháo gỡ cho DN bị “vướng” hàng hóa tại cảng. Hiện
Cục Hải quan TPHCM cũng xem xét và sẽ kiến nghị lên Tổng cục Hải quan, để Bộ
Tài chính cùng các cơ quan khác xem xét có hướng tháo gỡ. M.Thoa - P.Bắc - Tr.Phan Hải Phòng: Linh động khi thực hiện thông tư 128 Bộ
Tài Chính. Ông Vũ Thanh Nam - chi cục phó Chi cục Hải quan Khu vực
II - Cục Hải Quan Hải Phòng - cho biết: Thông tư 128 yêu cầu phải có giấy chứng
nhận kiểm định chất lượng thì hải quan mới cho mang hàng về bảo quản. DN phải
thực hiện lấy mẫu kiểm định ngay tại cửa khẩu. Trường hợp không lấy mẫu được,
hàng phải mang về cơ sở của cơ quan quản lý chuyên ngành để kiểm định. Theo
ông Nam, để thực hiện điều này hiện nay là rất khó, do các cơ quan kiểm định
chuyên ngành không có kho bãi để chứa hàng. Trước tình hình này, Chi cục Hải quan khu vực II đã phải
vận dụng linh hoạt khi giải quyết vướng mắc trước tình hình nhiều lô hàng bị
ách lại kể từ khi thông tư có hiệu lực vào 1.11.2013. Ông Nam đề xuất, các
đơn vị, cơ quan quản lý chuyên ngành cần có đại diện kiểm tra tại cửa khẩu để
thuận tiện cho DN, giống như kiểm định động thực vật được thực hiện tại các cửa
khẩu hiện nay... H.Hoan |
3,424
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN