Thông tư này quy định việc thụ lý, xác minh, kết luận nội
dung khiếu nại, ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại đối với
quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước và đối
với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu
nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công
chức thuộc thẩm quyền giải quyết mà không thuộc một trong các trường hợp được
quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần đầu hoặc lần hai phải thụ lý giải quyết.
Người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác
minh phải đánh giá, nhận định về giá trị chứng minh của những thông tin, tài liệu,
bằng chứng đã được thu thập trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, các
nguyên tắc trong giải quyết khiếu nại. Thông tin, tài liệu, chứng cứ được sử dụng
để kết luận nội dung khiếu nại thì phải rõ nguồn gốc, tính khách quan, tính
liên quan, tính hợp pháp.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khi thấy cần thiết,
người giải quyết khiếu nại tham khảo ý kiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân có liên quan trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Việc tham
khảo ý kiến được thực hiện bằng văn bản hoặc tổ chức hội nghị.
Tổ chức đối thoại
Thông tư cũng quy định, tổ chức đối thoại trong các trường hợp:
Trong quá trình giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính,
người giải quyết khiếu nại lần đầu tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của người khiếu
nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau. Trong quá trình giải
quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm
xác minh tổ chức đối thoại.
Hay trong quá trình giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật
cán bộ, công chức, người giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai phải tổ chức đối
thoại.
Công khai quyết định
giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ khi có quyết định giải quyết
khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2 có trách nhiệm công
khai quyết định giải quyết khiếu nại theo một trong các hình thức sau: Công bố
tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị khiếu nại công tác; niêm yết tại trụ
sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức đã giải quyết khiếu nại;
thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 16/12/2013.
Thanh Hà
Theo Báo điện tử Chính phủ
14,093
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN