Trạm thu phí QL 2 phải dời khỏi Hà Nội

|
Trạm thu phí Bắc
Thăng Long - Nội Bài sẽ dỡ bỏ từ 1/7. Ảnh: Trọng Đảng. |
Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 6/5 ông
Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do thường xuyên gây ùn tắc,
đặc biệt vị trí trạm đặt chưa hợp lý nên sau khi Sở GTVT và UBND TP Hà Nội có
các văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có kết luận dỡ bỏ trạm
thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 1/7 tới.
Theo ông Tân, quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động, hơn
nữa toàn bộ tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện do TP Hà Nội quản lý.
“Không có lý gì mà thu phí của tuyến đường này để hoàn vốn cho tuyến đường khác”,
ông Tân nhấn mạnh.
“Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động và cũng giống như
trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, người dân Thủ đô không thể trả phí cho
việc làm đường tránh ở tận Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Để công bằng trạm thu phí số 1
QL2 cần phải được dịch chuyển về Vĩnh Phúc”, ông Tân nhấn mạnh. Theo ông Tân,
những ngày tới Sở GTVT tiếp tục có văn bản đề nghị với Bộ GTVT về việc này.
Nhiều chuyên gia vận tải cho rằng, việc làm đường theo hình
thức BOT được Bộ GTVT triển khai quá ồ ạt và thiếu khoa học. Không thể bắt người
dân ở nơi này trả tiền làm đường ở nơi khác, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội
Bài và trạm số 1 QL 2 là dẫn chứng điển hình. “Để việc này được hợp lý, cần thực
hiện bằng nguồn quỹ nào đó, không thể bắt doanh nghiệp và người dân phải chịu
thiệt”, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.
Chấm dứt đường một nơi, thu phí một nẻo
Chiều 6/5, lãnh đạo Bộ GTVT trả lời báo chí xung quanh việc
xử lý các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT (xây dựng – khai thác – chuyển
giao) và các trạm bán quyền thu phí.
Một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc họp này là giải
pháp của Bộ GTVT hạn chế tình trạng nhà đầu tư BOT thực hiện dự án một nơi,
nhưng thu phí một nẻo, gây thiệt hại, bức xúc cho người dân, chính quyền địa
phương nơi thu phí.
“Bộ GTVT đang tiến hành rà soát các trạm thu
phí để giảm tối đa hiện tượng đường làm nơi này, nhưng thu phí nơi nọ. Với
các dự án BOT mới, Bộ không lập thêm các trạm tại các tuyến đường khác”. Thứ trưởng Trường cho biết |
Hiện, trên hệ thống giao thông của cả nước vẫn tồn tại nhiều
trạm thu phí kiểu “quýt làm, cam chịu này” như: Dự án đường tránh Thành phố
Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc, nhưng thu phí trên đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội
Bài; tuyến tránh TP Vinh - Nghệ An, nhưng lại thu phí tại trạm qua cầu Bến Thủy;
dự án BOT đường từ Đức Trọng đến Đà Lạt (Lâm Đồng), nhưng lại thu phí tại trạm
Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
Với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, lãnh đạo Bộ GTVT
cho biết đã đề nghị Chính phủ phương án: Chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội
Bài sang QL 2 (tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên cũng nằm trên QL này) và đề nghị
tăng gấp đôi mức thu phí tại trạm mới.
Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc này vừa đảm bảo
không ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, xã hội các địa phương thuộc Hà Nội (nơi
đặt trạm thu phí) và đảm bảo cho tuyến đường ngoại giao từ sân bay Nội Bài về
Thủ đô thông thoáng.
Về những bất đồng của chủ đầu tư tuyến đường này là
Vietracimex 8 (doanh nghiệp thuộc Tổng Cty Thương mại Xây dựng, thuộc Bộ GTVT)
được báo chí phản ánh những ngày qua, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã tiến hành
thương thảo với doanh nghiệp qua nhiều cuộc họp.
Hiện, Bộ GTVT đã trình phương án lên Chính phủ. Sau khi lấy
ý kiến Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chính phủ mới quyết định.
“Về nguyên tắc, hợp đồng kinh tế có thể thay đổi, bổ sung
sau khi 2 bên thống nhất. Bộ GTVT tôn trọng quyền lợi của nhà đầu tư và cũng
không đơn phương quyết định việc và đang chờ quyết định của Chính phủ” - thứ
trưởng Trường nói. Với trạm thu phí Định Quán, hiện Bộ GTVT và địa phương đã thống
nhất phương án chuyển sang vị trí khác, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng.
Phí chồng phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài Tại văn bản số 1102 gửi Bộ GTVT ngày 24/4, Sở GTVT Hà Nội
nhấn mạnh, sau các buổi tiếp xúc cử tri, đoàn Đại biểu QH, HĐND TP thống nhất
phản ánh đến Bộ trưởng GTVT nguyện vọng của nhân dân Thủ đô đề nghị dỡ bỏ trạm
thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Cùng với đó, kể từ khi Quỹ bảo trì đường bộ
có hiệu lực, việc thu phí đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên dẫn
đến tình trạng phí chồng phí, gây bức xúc trong dư luận và đã được cơ quan
báo chí phản ánh. |
Trọng Đảng - Sỹ Lực
2,138
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN