
|
Nguyễn
Mạnh Cường. |
Chả
lẽ xin lỗi du khách mãi
Việt Nam mất nhiều tiền quảng
bá du lịch qua các kênh truyền hình lớn như CNN, BBC và cả trên taxi tại
Anh..., nhưng ngay giữa Thủ đô lại có hình ảnh không đẹp, thưa ông?
Mỗi
năm nhà nước bỏ ra 1-2 triệu USD để quảng bá, nhưng nước láng giềng như: Thái
Lan, Miến Điện mỗi năm họ bỏ ra hàng trăm triệu USD (để quảng bá).
So
với nhiều ngành thì số tiền nhà nước bỏ ra lớn, nhưng so với ngành du lịch quốc
tế lại quá nhỏ. Quảng bá du lịch khác với quảng bá thương mại. Mất ít nhất 1
năm mới hình thành sản phẩm sau đó kết nối, bán tour. Nhiều địa phương, cơ quan
chức năng không hiểu được điều này.
Rõ
ràng chúng ta cố gắng rất nhiều trong phát triển du lịch. Phải đánh giá một số
địa phương ra quân như Đà Nẵng, Vũng Tàu, TPHCM kể cả Hà Nội làm rất quyết liệt
tình trạng “chặt chém”.
Mặc
dù như vậy, chỉ cần một biểu hiện xấu thì tất cả bị xóa nhòa. Con sâu làm rầu
nồi canh. Chúng ta bị “đen” trong mắt du khách nước ngoài. Đáng nói hơn là họ
lấy cái này như một dẫn chứng điển hình dù nó rất bé nhỏ. Chúng ta đang làm hết
sức mình, nhưng không thể tuyệt đối.

|
Khách
du lịch quốc tế bị người bán dạo trên phố Hà Nội chèo kéo mua hàng. Anh: Ngọc
Chân. |
Vừa qua, TCDL đã trực tiếp
xin lỗi du khách ngoại, nhưng chả lẽ cứ xin lỗi người ta mãi mà không có biện
pháp cải thiện? Rồi bao nhiêu du khách nội địa bị chặt chém, gây khó dễ nữa có
đáng được ngành du lịch xin lỗi không?
Cách đây 2 năm, trong phiên
chất vấn của Quốc hội, Tổng cục kiến nghị nên có cảnh sát du lịch. Trong sự
phát triển du lịch, mỗi quốc gia cần có lực lượng này để giúp đảm bảo an ninh
an toàn cho khách, tạo môi trường thân thiện cho khách. Ông Nguyễn Mạnh
Cường |
Đối với khách quốc tế đến Việt Nam, nếu xảy ra
tình huống gì làm xấu hình ảnh Việt Nam thì không chỉ có cơ quan nhà nước, công
dân Việt Nam cũng cảm thấy xấu hổ và có quyền được xin lỗi bạn bè thế giới.
Nhưng chúng ta mong muốn đừng xin lỗi mãi. Tới đây, chúng ta phải đề xuất việc
ai xin lỗi mới là quan trọng. Với quốc gia về hình ảnh du lịch thì ngành du
lịch xin lỗi đúng. Nhưng sau xin lỗi, trách nhiệm, phân công quản lý rất rõ.
Du
lịch không phải là ngành đảm bảo trật tự an ninh, không quản lý phương tiện vận
tải, địa bàn mà giao cho các bộ ngành rất cụ thể. Cần có giao quyền trách nhiệm
chi tiết cụ thể tại địa phương. Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích địa phương làm
du lịch tốt, chúng tôi đang đề nghị khen thưởng địa phương đảm bảo an ninh, an
toàn cho khách. Ngược lại sẽ phê bình những địa phương chưa làm tốt.
Đối
với khách nội địa, trong Luật Du lịch quy định có quyền khiếu nại. TCDL sẽ làm
việc hết mình với cơ quan chức năng việc xâm phạm quyền du lịch của khách trong
nước và quốc tế.
Chúng
ta không chỉ lo quốc tế rồi quên người dân trong nước. Trách nhiệm quốc gia ứng
xử mang tính ngoại giao, kịp thời ráo riết hơn. Với công dân mình, có thể không
ngoại giao, nhưng phải có trách nhiệm về chính sách, pháp luật.
Bất lực với chặt chém Nếu ông
đi du lịch mà bị “chặt chém” thì sao nhỉ?
Chuyện
“chặt chém” không phải hiếm. Tôi từng công tác bao nhiêu năm trong ngành du lịch,
nhưng vẫn bị lừa. Ngay taxi đã có hàng trăm hãng taxi gắn chíp lừa đảo.
Tôi
biết, nhưng không có cách nào ngăn chặn. Mình người trong cuộc còn phải chấp
nhận. Việc này đâu phải là bí mật. Các cấp, các ngành, hiệp hội vận tải, hiệp
hội taxi đều biết. Hiện chúng ta phải làm thế nào để thắt lại lỗ hổng, để không
bị lợi dụng, lừa đảo.
Ở
quốc gia nào cũng có lừa gạt. Tôi vừa sang Ý. Mặc dù tôi là khách cao cấp của
quốc gia, nhưng vẫn được khuyên cẩn thận kẻo bị giật ví giật tiền vì bên này
trộm cắp nhiều lắm.
Ở Việt Nam có những thành phố
làm du lịch tốt như: Hội An, Đà Nẵng..., nhưng ngay tại Thủ đô có vẻ tệ?
Hội
An là phố cổ, trước đây là thị xã bây giờ là thành phố nhưng phạm vi hẹp. Người
dân tại đây ổn định, nhiều thế hệ gắn liền cuộc sống ở đấy. Hội An cũng là một
điển hình trong việc giáo dục cộng đồng về việc bảo vệ môi trường, an ninh trật
tự và có nhiều chính sách của chính quyền.
Ở Đà
Nẵng cũng quyết liệt trong hạn chế tình trạng “chặt chém” như đề ra 3 không, 5
không và thái độ của chính quyền rõ ràng. Còn Hà Nội là thành phố lớn với lưu
lượng 7- 8 triệu người. Nó đang quá tải trong thể chế, bộ máy.
Cảm
ơn ông!
NGỌC MAI thực hiện
Theo Tiền Phong
3,341
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN