Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định
về hoạt động vận tải bằng ôtô, thay thế Thông tư 14 năm 2010. Điểm mới nhất của
dự thảo này là xác lập các điểm dừng đỗ đón, trả khách trên các tuyến đường,
ngoài các bến xe.
Theo đó, các điểm đón khách được xây dựng bên ngoài đường xe
chạy, đảm bảo diện tích để khách đừng chờ, có lối đi bộ, đèn chiếu sáng... Xe
khách được dừng đỗ tại mỗi điểm không quá 5 phút và mỗi điểm cách nhau tối thiểu
5 km trong khu vực đô thị và 10 km ngoài đô thị, không được sử dụng cho các mục
đích khác.

|
Thiếu điểm dừng đỗ,
nhiều xe đón khách lộn xộn trên đường. Ảnh: Hữu Công |
Quy hoạch các điểm dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường
sẽ do UBND cấp tỉnh thực hiện và công bố trước ngày 30/6/2014. Các tỉnh sẽ phân
công cơ quan chức năng đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, giữ vệ sinh và đảm
bảo an toàn giao thông cho hành khách và phương tiện.
Bộ GTVT cũng quy định, khi một tuyến đường bộ mới mở hoặc
nâng cấp, chủ đầu tư phải có trách nhiệm đưa các điểm đón trả khách vào thành một
hạng mục đầu tư. Với tuyến đường đang khai thác thì cơ quan quản lý đường có
trách nhiệm lập dự án xây dựng.
Dự thảo Thông tư mới cũng yêu cầu các nhà xe niêm yết lịch
trình tuyến xe từ các bến đến các điểm dừng đỗ trên đường, giá vé, đường dây
nóng, có bộ phận quản lý an toàn giao thông, tất cả xe khách phải gắn hộp đen
chiết suất đủ dữ liệu...
Mới đây, Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT cắm
biển đón trả khách trên đường để tạo thuận lợi cho hành khách và giúp chủ xe
bán thêm vé, tăng doanh thu. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bùi Danh Liên, việc xóa điểm
đón trả khách dọc quốc lộ đã gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách, buộc
họ phải đứng đón xe dọc tuyến làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
"Khi có biển đón khách trên đường, hành khách thường tập
trung hơn, còn hiện nay họ đứng vẫy xe khắp nơi dọc đường, lại có những điểm cò
gom khách”, Chủ tịch Hiệp hội phản ánh.
Đoàn Loan
3,354
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN