“Việc cố tình chở quá tải làm hư đường
là hành vi phá hoại tài sản quốc gia nên cần phải xử lý ở mức độ cao hơn mức phạt
hành chính” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nói và nhấn
mạnh quyết tâm xóa bỏ tình trạng xe chở quá tải trọng trong năm 2015.
Đoàn xe gỗ chở quá tải từ Lào về bị lực
lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ ngày 4-2 Ảnh: Đức Ngọc
Phạt
nặng vẫn không sợ!
Hiện nay, việc xử lý xe chở quá tải trọng
áp dụng theo Nghị định 107/NĐ-CP ngày 17-11-2014 của Chính phủ sửa đổi một
số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, đối với xe chở quá tải
trọng từ trên 40%-60%, cá nhân (tài xế) bị phạt từ 12-14 triệu đồng, tổ chức
(chủ xe) bị phạt từ 24-28 triệu đồng. Trường hợp chở quá tải trọng trên
60%-100%, mức phạt đối với 2 đối tượng trên lần lượt là 14-16 triệu đồng và
28-32 triệu đồng; trên 100% mức phạt là 16-18 triệu đồng và 32-36 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng
cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), nhìn nhận dù đã tăng mức phạt so với Nghị định
171 (4 triệu đồng đối với cá nhân và 8 triệu đồng đối với tổ chức) nhưng việc xử
lý vi phạm hành chính theo Nghị định 107 vẫn chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó,
báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sau khi kiểm soát xe quá tải đồng
loạt trên cả nước, tỉ lệ xe vi phạm có giảm, từ 50% vào tháng 3-2014 còn 8,3%
vào cuối năm 2014. Dù vậy, tình trạng chủ xe, tài xế cố tình chở quá tải vẫn diễn
ra ở nhiều nơi, nhất là ở các tuyến đường ngang, ngõ tắt. Bên cạnh đó, có tình
trạng chủ xe, lái xe móc nối với “cò” để dẫn xe qua trạm; lái xe chống đối lực
lượng chức năng...
Trước tình hình trên, song song với việc
đưa ra các biện pháp ngăn chặn xe chở quá tải trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ
đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu để có quy định cụ thể đối với
mức vi phạm chở quá tải bao nhiêu thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ủng
hộ xử lý hình sự
Trước chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La
Thăng, ông Huyện cho biết cơ quan này vừa chính thức có văn bản kiến nghị lãnh
đạo Bộ GTVT xây dựng khung pháp lý để trình Chính phủ xây dựng, bổ sung các văn
bản pháp luật để có biện pháp mạnh tay xử lý xe quá tải, trong đó có biện pháp
truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể là khởi tố nếu chủ xe và tài xế chở hàng vượt
tải trọng trên 200%. “Cả chủ xe và tài xế phải bị xử lý hình sự, trong đó xử lý
chủ xe nặng hơn vì thực tế ít có tài xế nào muốn chở quá tải mà bị chủ xe ép buộc”
- ông Huyện nhấn mạnh.
Đây mới chỉ là kiến nghị của Tổng cục Đường
bộ với Bộ GTVT. Còn việc bổ sung, sửa đổi các luật có liên quan để xử lý hành
vi này cần có khoảng thời gian. Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ, đề xuất này
nhận được nhiều đồng tình của người dân, doanh nghiệp vận tải.
Cũng theo ông Huyện, đến nay, sau một thời
gian làm quyết liệt của các cấp, ngành và địa phương, việc kiểm soát xe chở quá
tải cơ bản đã đạt được 80%. Hiện xe chở quá tải chủ yếu hoạt động ở các mỏ đá
và nhà máy xi măng. Năm 2015 sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát ngày đêm, xử phạt
nghiêm các chủ mỏ, các nhà máy để xảy ra hành vi chở quá tải; buộc các mỏ, các
cảng thực hiện nghiêm túc cam kết không cho xếp hàng lên xe vượt quá tải trọng
cho phép.
Ông
Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam: Khởi tố mới đủ sức răn đe Cá nhân tôi và hiệp hội
hoàn toàn ủng hộ với đề xuất của Tổng cục Đường bộ. Những hành vi cố tình chở
quá tải phải coi là phá hoại tài sản quốc gia, do vậy cần khởi tố thì mới đủ
sức răn đe. Phải làm quyết liệt chứ nếu du di, xử lý hành chính rồi cho qua
thì sẽ phát sinh tiêu cực trong hoạt động vận tải. Ông
Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Quy trách nhiệm cho địa phương Trước mắt, khi chưa có quy
định của luật về xử lý hình sự đối với hành vi chở quá tải thì cần phải tăng
cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm theo pháp luật hiện
hành. Ngoài ra, cần phải quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu địa phương.
Lãnh đạo địa phương không thể không nắm được thông tin về tình trạng xe chở
quá tải. Thượng
tá Lưu Văn Tiến, Phó trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh: Chở quá tải 200% là phá hoại Xe chở quá tải từ 200% tải
trọng cho phép trở lên thì cầu đường, công trình sẽ bị phá hết nên cần có biện
pháp mạnh. Quan điểm của tôi là ủng hộ việc xử lý hình sự đối với những chủ
xe, tài xế cố tình chở quá tải trọng trên 200%. Theo tôi, việc xác định xe chở
quá tải trọng trên 200% để làm cơ sở khởi tố là không khó. Theo đó, khi phát
hiện xe chở quá tải sẽ bắt giữ, tiến hành cân kiểm tra tải trọng, nếu chở quá
tải từ 200% tải trọng cho phép trở lên sẽ lập biên bản rồi chuyển hồ sơ cho cơ
quan điều tra khởi tố vụ án.V.Duẩn - Đ.Ngọc |
Văn Duẩn
Theo
nld.com.vn
5,119
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN