Bất chấp giá xăng dầu xuống gần 40% so với thời điểm tháng 7-2014, cước vận tải chỉ giảm giá kiểu cho có. Ảnh TL
|
Bất chấp những đợt giảm giá liên tiếp, kéo giá xăng dầu xuống
gần 40% so với thời điểm tháng 7-2014, cộng với lời kêu gọi cùng với việc tổ
chức các đoàn kiểm tra và thậm chí là “dọa” sẽ siết chặt quản lý giá từ Bộ Tài
chính, Bộ Giao thông Vận tải, ngành dịch vụ vận tải vẫn đủng đỉnh và chỉ giảm
giá theo kiểu cho có.
Ngày 23-1-2015 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra yêu
cầu phải giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán. Trước đó hai ngày, Bộ Tài
chính cũng ban hành Công văn số 931, trong đó yêu cầu các đơn vị vận tải phải
tính toán lại giá thành theo xu hướng giảm giá nhiên liệu và kê khai với cơ
quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp các đơn vị không kê khai giảm giá cước
thì “các cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm theo quy định”.
Vấn đề đặt ra là nếu doanh nghiệp vận tải không chịu kê khai
giảm giá thì liệu cơ quan chức năng có thể dựa vào luật để xử lý họ hay không?
Khác với mặt hàng xăng dầu, dịch vụ vận tải đường bộ không thuộc
diện chịu sự quản lý giá của Nhà nước nên Bộ Tài chính không thể ép các doanh
nghiệp trong lĩnh vực này phải giảm giá như đối với ngành xăng dầu. Hầu hết
doanh nghiệp vận tải là của tư nhân, do vậy Nhà nước cũng không thể dùng quyền
của chủ sở hữu để quyết định giá. Có lẽ ngoài Luật Cạnh tranh ra thì các cơ
quan nhà nước khó mà tìm được chỗ dựa pháp lý khác để quản lý giá cước vận tải,
nhưng Luật Cạnh tranh đã bị chính các quy định của nó làm cho vô hiệu.
Nhìn vào cách các doanh nghiệp vận tải phản ứng với xu hướng
giảm giá xăng dầu, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đó là dấu hiệu của sự
“thỏa thuận ấn định giá dịch vụ” của các doanh nghiệp vận tải. Hành vi này có
thể vi phạm Luật Cạnh tranh và mức xử lý đối với vi phạm này rất nặng.
Theo Luật
Cạnh tranh, hành vi thỏa thuận ấn định giá dịch vụ chỉ bị cấm khi các bên
tham gia có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên. Vấn đề
là ở chỗ thị trường thì tính cho cả nước, còn hầu hết doanh nghiệp vận tải ô tô
lại hoạt động theo khu vực nên dù các doanh nghiệp có thỏa thuận để thao túng
giá ở một khu vực nào đó thì cũng không thể chạm vào mức 30% để có thể bị xử lý
theo luật.
Luật Cạnh tranh ra đời là để chống độc quyền, bảo vệ quyền lợi
cho các doanh nghiệp, cho người tiêu dùng và quan trọng hơn là tạo nền tảng cho
sự phát triển bền vững của các ngành kinh doanh. Diễn biến trái ngược của giá
cả thị trường dịch vụ vận tải khi giá xăng dầu tăng cao và lúc giảm sâu đã làm
bộc lộ khiếm khuyết của pháp luật về quản lý cạnh tranh, ít nhất là với lĩnh
vực vận tải. Một khi các cơ quan hành pháp không thể dùng luật để bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng, thì chỉ còn mỗi cách sử dụng biện pháp hành chính.
Nhưng làm như vậy thì không còn là cơ chế thị trường. Vì vậy, giải pháp tốt
nhất vẫn là hoàn thiện luật và dùng luật để xử lý thay vì kêu gọi hoặc dùng
biện pháp hành chính để ép các doanh nghiệp phải giảm giá cước vận tải theo thị
trường như hiện nay.
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn online
4,178
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN