Về vấn
đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời ông Năng như sau:
Theo quy định tại Điều
49 Luật Việc làm thì người lao động
quy định tại Khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được
hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng
làm việc, trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động,
hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng
tháng;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12
tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc
hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều
43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời
gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định
tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật
này;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể
từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: thực
hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12
tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình
phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật
Việc làm thì trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc
hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung
tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Theo quy định tài Khoản
2 Điều 23 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
BHXH về bảo hiểm thất nghiệp thì người
bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại điểm b,
điểm c khoản 1 Điều 87 Luật BHXH sẽ được hưởng khoản trợ cấp 1 lần bằng giá trị
của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp
còn lại theo quy định tại khoản 2 Điều 87 Luật BHXH.
Theo quy định tại Điều 61 Luật Việc làm
thì Luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2015 và các quy định về bảo hiểm
thất nghiệp của Luật BHXH số 71/2006/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có
hiệu lực thi hành.
Theo quy định tại Khoản
4 Điều 39 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đã nộp hồ sơ trước ngày
1/1/2015 thì thực hiện theo quy định của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày
12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp; Nghị
định số 100/2012/NĐ-CP ngày
21/11/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP.
Như vậy, trường hợp của ông Năng không
được hưởng trợ cấp 1 lần. Ông Năng sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng
đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ
21,269
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN