
Quang cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu được
thông tin về kết quả phân tích tham vấn của nhóm chuyên gia kinh tế, tài chính,
chính sách ở Trung ương và địa phương.
Kết quả phân tích tác động một số
vấn đề chính sách trong dự thảo Luật của nhóm tác giả PGS.TS Lê Xuân Trường và
PGS.TS Vũ Sỹ Cường của Học viện Tài chính, so với Pháp
lệnh Phí và lệ phí, dự thảo Luật lần này có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ
sung, trong đó có 6 điểm mới chủ yếu:
Thứ nhất, khái niệm phí đã phản ánh
đúng bản chất của các khoản thu; thứ hai, quy định rõ và phân biệt hai chủ thể
“người nộp phí, lệ phí” với “tổ chức thu phí, lệ phí”; thứ ba, về thẩm quyền
xác định danh mục phí và lệ phí mở rộng hơn, giao cho Quốc hội, chứ không phải
là quyết định của Thường vụ Quốc hội như Pháp lệnh quy định.
Điểm mới thứ tư là thống nhất một
nguyên tắc xác định mức thu phí chung, đồng thời áp dụng nguyên tắc “đảm bảo bù
đắp chi phí” thay cho nguyên tắc “đảm bảo thu hồi vốn trong thời gian hợp lý”,
bổ sung thêm nguyên tắc xác định mức thu “hợp lý”; thứ năm, về thẩm quyền xác
định mức thu phí, lệ phí.
Thứ sáu, quy định về danh mục phí và
lệ phí - đây là điểm mới nổi bật nhất của dự thảo Luật lần này. Xét về số lượng,
giảm 22 khoản phí và 3 khoản lệ phí.
“Về cơ bản, dự thảo Luật lần này sẽ
tạo ra khuôn khổ pháp lý đầy đủ và toàn diện để điều chỉnh các mối quan hệ về
thu ngân sách trong cung cấp và sử dụng dịch vụ công; khắc phục triệt để tình
trạng tùy tiện, tự phát trong tổ chức thu phí, lệ phí; đảm bảo lợi ích chính
đáng của công dân; mở rộng dân chủ, công khai và công bằng trong thu phí, lệ
phí…” - PGS.TS Lê Xuân Trường nhấn mạnh.
Khẳng định sự cần thiết trong sửa
đổi chính sách phí, lệ phí, PGS.TS Lê Xuân Trường cho rằng, việc nâng cấp từ
Pháp lệnh lên Luật xuất phát từ chính thực tiễn khách quan.
Theo đó, chính quyền địa phương thì
vướng ở một số quy định về việc chưa đủ thẩm quyền, các doanh nghiệp thì chịu
nhiều khoản phí với tình trạng “phí chồng lên phí”, cộng với năng lực quản lý
xã hội ngày càng tốt hơn đòi hòi phải điều chỉnh, cũng như xã hội hóa, giảm
thiểu áp lực khiến Nhà nước phải “ôm đồm” quá nhiều mà không hiệu quả.
“Việc nâng từ Pháp lệnh lên Luật thể
hiện tính pháp lý cao hơn, công khai, minh bạch hơn; đảm bảo sự đồng bộ của
chính sách, pháp luật, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của dân cư” – PGS.TS
Trường chia sẻ.
Theo
Cổng thông tin điện tử Chính phủ
4,292
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN