Theo số liệu từ Cục Quản
lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 1/2014, cả nước có
6.866 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký 43.720 tỷ đồng, tăng
27,7% về số lượng nhưng lại giảm 79,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong
khi đó, số DN gặp khó khăn phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động là 8.979,
tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2013. Như vậy, số DN giải thể, tạm ngừng hoạt
động vẫn cao hơn số thành lập mới.
Điều đáng nói, số liệu về
tồn kho vẫn chưa được cải thiện là bao. Tổng cục Thống kê cho biết, sản xuất
công nghiệp 2 tháng đầu năm ước tăng 5,4% so với cùng kỳ 2013 nhưng đây vẫn là
mức tăng thấp. Vấn đề là chỉ số tồn kho của tất cả các ngành cấp hai thuộc
ngành chế biến, chế tạo tại thời điểm đầu tháng 2 năm nay đều tăng cao. Tháng
1/2014, chỉ số tồn kho tăng 9,7% và tháng 2 tăng 12,7% so với cùng kỳ 2013.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)
thấp hơn kỳ vọng trong tháng 2/2014 cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị
cản trở bởi niềm tin yếu của người tiêu dùng. CPI tháng 2 chỉ tăng 4,6% so với
cùng kỳ năm ngoái mặc dù trùng với thời điểm Tết âm lịch, thời điểm giá cả
nhiều mặt hàng thường tăng mạnh.

Trước và sau Tết âm lịch 2014,
sức mua bỗng nhiên sụt giảm mạnh
Số liệu lạm phát tháng 2
cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người
tiêu dùng ở mức thấp. Tết âm lịch thường thúc đẩy nhu cầu không chỉ đối với
nhóm hàng lương thực - thực phẩm, mà còn đối với nhóm giao thông và các mặt hàng
khác. Song, Tết năm nay, hầu hết người Việt Nam cắt giảm các khoản chi tiêu
không cần thiết như quần áo và đồ gia dụng - báo cáo ra ngày 24/2 của ngân hàng
HSBC nhận định.
Sau Tết lại càng thê thảm
hơn. Ngay cả những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm có nhu cầu cao hàng ngày
cũng giảm lượng tiêu thụ. Tại các chợ ở Hà Nội, có thời điểm, giá bắp cải dao
động ở mức 3.000-5.000 đồng/kg, su hào 1.000-2.000 đồng/củ, cà chua 3.000
đồng/kg..., rẻ chưa từng có. Các tiểu thương cho biết, năm nay sức mua bỗng sụt
giảm nhanh đến không ngờ. Rau củ quả đều là những mặt hàng thực phẩm thiết yếu,
vậy mà lượng bán cả ngày chỉ bằng một nửa so với trước đây. Tràn ngập chợ nhưng
không bán được, lượng hàng cứ dồn ứ ngày này qua ngày khác, giá giảm mạnh, bán
như cho.
Mặt hàng gia cầm còn thê
thảm hơn vì dịch cúm đang lan rộng. Người tiêu dùng cảnh giác với tất cả các
loại thịt gia cầm nên bán không được bao nhiêu. Không chỉ ở các chợ lẻ mà ngay
cả chợ đầu mối cũng thưa thớt.
Tại các siêu thị hàng
tiêu dùng, dù đã cuối tháng 2 nhưng sức mua vẫn không tăng trở lại. Hiệp hội
Siêu thị Hà Nội cho biết, sức tiêu thụ tại siêu thị sau Tết 2014 chỉ bằng 85%
so cuối năm 2013. Lượng hàng tồn kho khá nhiều do sức mua giảm.
Hàng loạt các DN sản xuất
hàng tiêu dùng cũng than thở hàng bán chậm, tồn kho cao, nợ dây dưa nên sản
xuất không chỉ thiếu vốn mà còn thiếu cả đầu ra, chưa thể khởi sắc.
Các chuyên gia đánh giá,
nếu đầu tư và chi tiêu tiếp tục ở mức thấp trong một thời gian dài, nền kinh tế
Việt Nam sẽ còn chịu những ảnh hưởng bất lợi, có thể là về dài hạn. Các hộ gia
đình đang chịu tổn thương trước cú sốc kinh tế. Điều này giải thích cho hành vi
tiêu dùng dè dặt của người Việt Nam trong và sau Tết năm nay, trái ngược với
mọi năm.
Khi tiêu dùng vẫn co lại
thì cơ hội kinh doanh sẽ giảm đi rất nhiều và tất yếu, đầu tư bị thu hẹp. Điều
này đã được minh chứng bằng tăng trưởng tín dụng âm 0,5% tính đến hết tháng
1/2014, các ngân hàng thừa tiền nhưng bí đầu ra trong cả tháng 2, phải đổ vào
mua trái phiếu, tín phiếu với lãi suất thấp.
Nói tóm lại, những vấn đề
lớn mang ý nghĩa về mặt thị trường như tăng tổng cầu, sức mua, đầu tư, khả năng
hấp thụ vốn... chưa thấy xuất hiện trong hai tháng đầu năm 2014 và sẽ còn mất
nhiều thời gian để giải quyết.
Trần Thủy
Theo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam
2,785
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN