
Cuộc chiến hàng giả của DN vẫn
chưa có hồi kết. Ảnh: ST
Cuộc chiến gian
nan
Tổng công ty May Việt
Tiến là một DN đang gian nan trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái. Ông
Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May Việt Tiến than thở: “Ðối
tượng làm giả rất tinh vi, giả từ logo đến bao bì, sản phẩm. Chúng tôi cứ ra
được một sản phẩm nào là sau một thời gian ngắn, thị trường lại có sản phẩm
nhái với giá bán quá rẻ.
Người tiêu dùng chưa kịp
nhận ra sản phẩm đó đẹp như thế nào thì đã bị làm giả rồi”. Chủ tịch Hội DN
Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cũng nhắc lại lời của một lãnh đạo DN
dệt may rằng: “Chúng tôi đã bị làm giả nhiều còn thêm thiệt hại là người tiêu
dùng ngại mua hàng vì sợ mua phải hàng giả!”. Rốt cuộc, các DN phải tốn thêm
nhiều chi phí cho việc chống giả, quảng bá sản phẩm khiến chi phí đầu vào đội
lên.
Mặc dù tham gia Tổ chức
thương mại thế giới từ nhiều năm nay nhưng Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ để
hàng nhái tung hoành. Người ta có thể bắt gặp hàng nhái ở chợ cóc, ở siêu thị
và ở ngay trong những trung tâm thương mại lớn…
Việc hàng nhái có mặt ở
khắp nơi không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất, người tiêu dùng mà còn làm
giảm sút uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại… Những nhãn
hiệu hàng hóa bị nhái nhiều nhất ở Việt Nam chính là các thương hiệu nổi tiếng
thế giới. Ở lĩnh vực thời trang là Gucci, Boss, Lacoste, Versace, D&G… ;
lĩnh vực hàng tiêu dùng là Panasonic, Sony, Samsung…; lĩnh vực cơ khí chính xác
như các loại đồng hồ là Rolex, Omega, Phipip Patek…
Có thể nói các sản phẩm
“thượng vàng, hạ cám” đều có thể bị làm nhái, làm giả nếu sản phẩm đó được NTD
ưa chuộng. Với lĩnh vực thực phẩm, trong khi bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc
ghi địa chỉ sản xuất trong nước để tranh thủ nhái “ta”, thì “ta” lại nhanh tay
nhái… Tây với những cái tên “lạ hoắc” nhưng khi đọc thì “na ná” những sản phẩm
rất nổi trên thị trường, chẳng hạn kẹo Alpenliebe thì ghi nhãn Alpellebe,
bánh Orion có tên Oriion.
Chủ động
Biết sản phẩm của mình bị
làm nhái, làm giả, ảnh hưởng lớn đến uy tín nhưng nhiều DN chỉ “âm thầm” chịu
đựng. Ông Ngô Ðức Hòa, Chủ tịch HÐQT Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi cho
biết, nhiều năm qua, Công ty luôn phải đối mặt với tình trạng xâm phạm sở hữu
trí tuệ, bị làm giả, nhái sản phẩm, trong đó, sản phẩm chăn, gối nệm của Thắng
Lợi bị làm nhái tràn lan.
Hàng nhái chất lượng kém
nhưng giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 hàng thật của DN. “Không ít lần khách
hàng gọi đến mắng vì cùng sản phẩm Thắng Lợi mà đại lý chính thức của công ty
bán giá cao hơn gấp đôi so với ngoài chợ, mà không biết đó là hàng giả”- ông
Hòa bức xúc.
Chia sẻ về cách đối phó
với vấn nạn này, đại diện một DN có sản phẩm bị làm giả, làm nhái cho biết: Khi
phát hiện ra sản phẩm của DN mình bị làm giả, làm nhái, chúng tôi có nghĩ đến
việc nhờ và phối hợp với các cơ quan chức năng ở những địa phương để ngăn chặn
và xử lý hàng giả.
Nhưng sau đó chúng tôi
đành tạm thời từ bỏ ý định, vì nếu nhờ hỗ trợ bắt một lần thì không hiệu quả.
Còn tiến hành liên tục thì chi phí phải bỏ ra là vượt khả năng của DN. Bởi vì
ngoài công sức điều tra, khảo sát, chúng tôi còn phải tính đến chi phí hỗ trợ
cho các lực lượng chống hàng giả để họ tiến hành liên tục.
Theo TS. Cao Sỹ Kiêm, Chủ
tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hàng giả có chi phí sản xuất thấp, trốn
thuế nên có giá thành thấp, cạnh tranh trực tiếp với hàng thật. Nó làm thui
chột sản xuất trong nước. DN làm ăn chân chính sẽ bị giảm sức cạnh tranh, sản
xuất đình trệ, công nhân mất việc.
Hậu quả mà hàng giả gây
ra là rất lớn, đó là còn chưa kể đến việc Nhà nước bị thất thu thuế. Do đó, lời
khuyên của chuyên gia kinh tế này là các DN trong nước cần phải đấu tranh chống
hàng giả bằng cách giúp người tiêu dùng nâng cao khả năng phát hiện hàng giả.
Hiệp hội DN nhỏ và vừa sẽ trợ giúp các DN bằng cách hỗ trợ thông tin cho cộng
đồng cùng tẩy chay hàng giả, hàng nhái.
Rõ ràng, hàng giả, hàng
nhái, hàng kém chất lượng đang gây ảnh hưởng tới đời sống xã hội. Ðối với người
tiêu dùng, các loại hàng giả, kém chất lượng vừa gây thiệt hại về kinh tế, vừa
trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của họ.
Tuy nhiên, hậu quả lớn
hơn mà hàng giả, hàng nhái gây ra, đó là gây nhiễu loạn thị trường, cạnh tranh
không lành mạnh với hàng thật. Không ít đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính
đã phải điêu đứng vì bị hàng giả lấn lướt. Do đó, không chỉ là sự chủ động của
DN, hiệp hội ngành hàng mà thị trường còn cần sự hành động của các cơ quan chức
năng.
Một hay vài ngón tay
không nắm chặt được “vấn đề” nhưng một bàn tay sẽ bóp nát được vấn nạn nhức
nhối này của DN và người tiêu dùng.
An Nhiên
Theo Báo Hải quan
2,980
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN