Muốn trở thành NĐD, công
dân Việt Nam phải có trình độ chuyên môn bậc đại học trở lên, có khả năng, kinh
nghiệm thực tế tối thiểu 3 năm về quản lý tài chính doanh nghiệp, kinh doanh và
tổ chức quản lý doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu của vị trí được ủy quyền.

Ông Lại Văn Đạo, Tổng giám đốc SCIC
Trường hợp doanh nghiệp
có yếu tố nước ngoài thì NĐD phải có đủ trình độ ngoại ngữ để làm việc trực
tiếp với người nước ngoài.
Ngoài ra, NĐD không có
thân nhân là người quản lý, điều hành doanh nghiệp có phần vốn góp của Nhà nước
và của người có thẩm quyền quyết định việc ủy quyền làm NĐD…
Nếu được ủy quyền làm đại
diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngoài việc được xem xét trả lương,
thưởng, thù lao, phụ cấp và các quyền lợi khác, NĐD còn được chủ sở hữu phần
vốn nhà nước xem xét chỉ định tham gia hội đồng thành viên hoặc đề cử để tham
gia hội đồng quản trị; được ủy quyền tham gia ý kiến và biểu quyết tại cuộc họp
theo số cổ phần được ủy quyền đại diện.
Cũng theo Quy chế này, kể
từ 1/4/2014, NĐD phải chịu trách nhiệm thường xuyên theo dõi, thu thập thông
tin về tình hình hoạt động và kết quả sản xuất, kinh doanh; giám sát tình hình
tài chính; gửi báo cáo định kỳ hàng quý, hàng năm, báo cáo bất thường và báo
cáo đột xuất theo yêu cầu của chủ sở hữu và các cơ quan quản lý nhà nước có
thẩm quyền.
Ngoài ra, NĐD phải báo
cáo kịp thời, đề xuất những giải pháp đối với chủ sở hữu về tình hình doanh
nghiệp hoạt động thua lỗ; không đảm bảo khả năng thanh toán; đầu tư không đúng
mục tiêu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ
do chủ sở hữu giao hoặc những trường hợp sai phạm khác.
NĐD tại doanh nghiệp mà
Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải xin ý kiến chủ sở hữu để tham gia ý
kiến, biểu quyết, quyết định tại cuộc họp hội đồng thành viên, hội đồng quản
trị, đại hội đồng cổ đông, các cuộc họp khác đối với những nội dung liên quan
đến mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh; tổ chức lại, giải thể và yêu
cầu phá sản; sửa đổi và bổ sung điều lệ; tăng hoặc giảm vốn điều lệ; thời điểm
và phương thức huy động vốn; chủ trương góp vốn, nắm giữ, tăng, giảm vốn nhà
nước; chế độ tuyển dụng, thù lao, tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp…
NĐD tại những doanh
nghiệp khác được tham gia ý kiến, biểu quyết, quyết định nhiều nội dung quan
trọng tại doanh nghiệp nhưng đối với những nội dung làm thay đổi lợi ích của
nhà nước như làm giảm phần vốn nhà nước hoặc làm giảm tỷ lệ vốn nhà nước… thì
phải xin ý kiến chủ sở hữu bằng văn bản trước khi có ý kiến biểu quyết, quyết
định.
Hiện Tổng công ty Đầu tư
và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) có khoảng gần 500 NĐD. Với cơ chế cho phép
chủ sở hữu (trong đó có cả SCIC) được quyền giao nhiệm vụ; đánh giá hoạt động;
miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật; quyết định mức tiền lương, tiền thưởng, thù
lao… cho NĐD, kể cả NĐD làm việc chuyên trách tại doanh nghiệp và NĐD làm việc
kiêm nhiệm (cán bộ, công chức thuộc cơ quan hành chính nhà nước), theo ông Lại
Văn Đạo, Tổng giám đốc SCIC là cơ chế phù hợp trong quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp hiện nay.
Ông Đạo cho biết, khi
tiếp nhận doanh nghiệp, SCIC tiếp nhận toàn bộ NĐD do các bộ ngành, UBND cấp
tỉnh ủy quyền làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp trước đây. Tuyệt
đại đa số NĐD mà SCIC tiếp nhận đều làm lãnh đạo doanh nghiệp với tư cách chủ
tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc;
có năng lực, kinh nghiệm, nhưng cũng có không ít người không đáp ứng được yêu
cầu hoặc cố tình không chấp hành các quy định của SCIC nhưng SCIC rất khó xử lý
vì những người này do doanh nghiệp trả lương.
Theo ông Đạo, với cơ chế
mới, NĐD được SCIC bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật; trả lương,
thưởng, phụ cấp “là người” của SCIC nên SCIC sẽ thực hiện chấm dứt việc ủy
quyền đại diện phần vốn nhà nước đối với những người không chấp hành các yêu
cầu của SCIC trong việc quản lý doanh nghiệp với tư cách là đại diện cho cổ
đông nhà nước.
“Vấn đề là trả lương thế
nào, trả lương trực tiếp cho ai, chúng tôi còn phải đợi hướng dẫn cụ thể của Bộ
Tài chính, Bội Nội vụ và Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội để xây dựng quy định
cụ thể. Bởi SCIC không thể trả lương, thưởng, phụ cấp cho tất cả người đại diện
phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp mà SCIC ủy quyền”, ông Đạo cho biết.
“Có thể SCIC chỉ trả
lương cho NĐD phần vốn nhà nước tại những doanh nghiệp lớn và Nhà nước có hướng
giữ cổ phần lâu dài, chi phối. Còn đối với những doanh nghiệp khác, kể cả doanh
nghiệp lớn mà Nhà nước không giữ cổ phần chi phối và nằm trong diện thoái vốn
thì vẫn hưởng lương do doanh nghiệp trả như hiện nay”, ông Đạo nói thêm.
Mạnh Bôn
Theo baodautu.vn
5,736
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN