Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước ra văn bản
yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất
huy động.
Lâu nay vũ khí lãi suất vẫn là ưu thế gần như riêng có của
khối ngân hàng quốc doanh. Nhưng khi khối cổ phần “chịu chơi” hoặc có một phần
nào đó bị xem là cạnh tranh không lành mạnh, thì sự lo lắng hẳn không nằm riêng
ở Ngân hàng Nhà nước…
Khối cổ phần lên tiếng
Có nhiều dẫn chứng để cho thấy sự lấn sân của khối ngân hàng
thương mại cổ phần, đặc biệt từ giai đoạn 2006 - 2007 đến nay. Dữ liệu thống kê
cho thấy một sự dịch chuyển rõ rệt và nhanh chóng về hai mảng thị phần truyền
thống và chính yếu: huy động và cho vay.
Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, năm 2005, thị phần huy động vốn
và thị phần cho vay của khối ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Agribank,
VietinBank, BIDV và MHB) cùng ở con số 74,2%; tức phần còn lại cho khối cổ phần
và các thành phần khác rất nhỏ.
Tuy nhiên, tỷ lệ trên nhanh chóng giảm nhanh ngay từ năm
2006 và liên tục kéo dài xu hướng cho đến nay.
Hiện chưa có dữ liệu thống kê một cách chính thức của Ngân
hàng Nhà nước cập nhật mới nhất, song tính đến giữa năm 2012, thị phần huy động
của khối quốc doanh chỉ còn mấp mé 40%; thị phần cho vay rơi xuống dưới 50%. Phần
bánh mở rộng hơn hẳn ở khối cổ phần.
Nhìn chung, khối ngân hàng thương mại cổ phần có khối lượng
thành viên lớn, liên tục lớn mạnh và mở rộng quy mô hoạt động. Sự dịch chuyển
thị phần như là tất yếu. Và những năm gần đây, nhiều khách hàng lớn và dự án lớn
đã về tay họ, khối quốc doanh hẳn phải xem lại mình.
Nhiều năm về trước, các khách hàng doanh nghiệp khối trung
ương, các dự án trọng điểm quốc gia… như mặc định dành cho khối ngân hàng quốc
doanh. Cho đến nay, việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ của nhau vẫn còn giá trị.
Một mặt đó là “thỏa thuận” nội khối, mặt khác do khách hàng lớn và dự án lớn cần
có ngân hàng tiềm lực mạnh để đáp ứng (như quy định giới hạn cho vay một khách
hàng không quá 15% vốn điều lệ là trở ngại đối với những ngân hàng nhỏ).
Nhưng, ưu thế trên dần thu hẹp, khối cổ phần cũng nhanh
chóng nâng cao tiềm lực. Một ví dụ điển hình như ngày 18/5/2013, lần đầu tiền
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) len chân vào và nắm cả khoản tài trợ lớn cho một
dự án trọng điểm quốc gia: công trình mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa
Thiên Huế với khoản cho vay 1.833 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB giải thích với
VnEconomy rằng, sau khi sáp nhập Habubank, quy mô của ngân hàng đã lớn hơn nhiều
và là một trong những điều kiện để tiếp cận với những dự án lớn. Nối tiếp, chỉ
trong vòng khoảng ba tháng, SHB có thêm các dự án lớn tại Khánh Hòa, Đà Nẵng với
tổng quy mô gần 5.000 tỷ đồng…
Hay một điển hình khác là trường hợp của Ngân hàng Xuất nhập
khẩu Việt Nam (Eximbank).
Như VnEconomy từng phản ánh, Tổng công ty Hàng không Việt
Nam (Vietnam Airlines) hẳn là khách hàng lớn và là mong muốn của nhiều nhà
băng. Bởi lẽ, Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh từng tự tin tuyên bố, cho Vietnam
Airlines vay thì hồ sơ cứ việc yên tâm cất trong tủ, bởi hãng chưa từng chậm
lãi và luôn đảm bảo nghĩa vụ tài chính của mình.
Lần lượt những khoản vay lớn hàng nghìn tỷ đồng tậu máy bay
mới của Vietnam Airlines thuộc về Eximbank với hai gói hợp đồng ký liên tiếp
năm qua. Hay một đối tác khác cũng đến từ khối cổ phần là Ngân hàng Quốc Tế
(VIB) cũng nắm được khoản vay 48 triệu USD với vị khách hàng tự tin này.
Cũng là Eximbank, khoản tài trợ lên tới 1.500 tỷ đồng với Tổng
công ty Khoáng sản - Vinacomin (Vimico) cuối tháng 11 vừa qua cũng là một hợp đồng
lớn, với khách hàng lớn, mà hẳn nhiều nhà băng khác “bận lòng” trong bối cảnh
tín dụng tăng trưởng khó khăn.
Hay mới nhất, dù không trực tiếp và mang có sự “gần gũi”,
PVcomBank đứng ra thu xếp gần 800 triệu USD vốn vay cho Tập đoàn Dầu khí Việt
Nam (Petro Vietnam), mà không có bóng dáng của ngân hàng quốc doanh trong đó…
Trong một lần trò chuyện tình cờ, về những khoản tài trợ lớn
nói trên của SHB, một lãnh đạo ngân hàng quốc doanh nói rằng, “còn tùy thuộc
vào khẩu vị ở mỗi lĩnh vực và đặc thù khoản vay thôi”. Nhưng, ngày càng nhiều dự
án lớn, khách hàng lớn về tay khối cổ phần hẳn là điều mà khối quốc doanh dè chừng.
Khối quốc doanh xốc lại…
Khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Thành viên Ngân hàng
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), ông Nguyễn Ngọc Bảo từ
chối nói về mình khi VnEconomy xác định đó là một “ghế nóng”. Tuy nhiên, Chủ tịch
Agribank nêu rõ hướng công việc phải làm ngay.
Đó là tái cơ cấu Agribank một cách toàn diện - một quá trình
dài hơi. Và trước mắt, theo thông tin ông Bảo đưa ra, là Agribank cần “sửa sai”
trong quá khứ, tập trung vào nhiệm vụ chính. Hoạt động tài trợ cho lĩnh vực bất
động sản tại hai địa bàn Hà Nội và Tp.HCM được co lại, đồng nghĩa hụt đi những
dự án lớn và khách hàng lớn (nhưng rủi ro cũng lớn ở mảng này).
Agribank chuyên tâm hơn với nông nghiệp - nông thôn. Trục
chính này chủ yếu là những món vay và khách hàng nhỏ lẻ, nhưng trải rộng với số
đông trên cả nước. Thực tế tăng trưởng tín dụng nông nghiệp nông thôn của
Agribank đến cuối tháng 11/2013 đã lên tới 15,4%, chiếm tỷ trọng tới 70,2% tổng
dư nợ.
Trong khi đó, tại Vietcombank, VietinBank và BIDV, sự gia
tăng tiềm lực tài chính rất mạnh trong hai năm gần đây (sau cổ phần hóa) cũng
là yếu tố cần thiết để đối trọng với khối cổ phần. Nhưng quan trọng hơn, dường
như họ đã “giật mình tỉnh giấc” sau khi từng và đang có nhiều ưu thế.
Ngoài bề dày truyền thống gấp đôi, gấp ba các ngân hàng cổ
phần, khối quốc doanh còn có lợi thế như sự tập trung của khối khách hàng lớn
là tập đoàn, tổng công ty nhà nước; có ưu thế khá riêng về nguồn vốn, tiền gửi
liên quan cũng như các nguồn vốn tài trợ nước ngoài theo cấp chính phủ…
Nhưng, như trên, câu chuyện Ngân hàng Nhà nước tăng cường
thanh tra cho vay lãi suất thấp là “kết quả” của sự cạnh tranh, hay khối cổ phần
“chịu chơi” hơn, cạnh tranh quyết liệt hơn. Hẳn những “ông lớn” quốc doanh đã sớm
nhận thấy để thay đổi.
Ngày 12/12/2013, Vietcombank tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp
tác toàn diện với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Về hình thức, buổi
lễ trở nên trang trọng hơn khi hàng chục giám đốc các đơn vị thành viên của hai
bên trên cả nước đều tụ về. Về nội dung, hẳn Vietcombank muốn có một sự gắn kết
chặt chẽ nhất, đến từng cơ sở với khách hàng lớn này.
Chỉ riêng ở kênh xuất khẩu, VRG đang hướng đến mục tiêu 3 tỷ
USD. Chỉ riêng khâu hậu cần cho con số đó hẳn nhiều nhà băng mong muốn.
Vietcombank cũng lập hẳn một tổ công tác riêng để đôn đốc cho việc hợp tác. Và
ngay tại lễ ký trên, khoản tín dụng 750 tỷ đồng cho một dự án thuộc VRG đã được
đóng dấu. Tổng quy mô, khoảng 2.000 tỷ đồng và trên 50 triệu USD là mối thâm
giao giữa hai bên thời gian qua.
Trước đó, tháng 10/2013, Vietcombank cũng đã có “ràng buộc”
với một khách hàng lớn khác là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post);
xa hơn một chút là với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)…
Ông Nghiêm Xuân Thành, Tổng giám đốc Vietcombank, dự tính rằng,
bên cạnh các thỏa thuận hợp tác đã và sẽ ký kết, kế hoạch mở thêm 15 chi nhánh
trên cả nước sắp tới sẽ tăng cường thêm khả năng tiếp cận, cạnh tranh và phục vụ
khách hàng.
Nhưng, quan trọng hơn vẫn là việc xốc lại chất lượng sản phẩm,
dịch vụ, hay sự năng động hơn ở khối ngân hàng quốc doanh.
Cũng tại Vietcombank, thời gian gần đây, về hình thức, hẳn
nhiều khách hàng đã dễ chịu hơn với không gian giao dịch; trẻ trung, hiện đại
và lịch sự hơn nhiều so với trước, bắt kịp mô hình mà nhiều ngân hàng cổ phần
đã triển khai nhiều năm trước.
Hay trong nội khối, sự năng động gắn với lợi thế riêng cũng
thể hiện rõ hơn. Như mới đây, trước sự đổ bộ lớn của dòng vốn và khách hàng từ
Nhật Bản, ngay sau khi Vietcombank có “seri” sự kiện để thu hút, thì BIDV cũng
nhanh chóng có đối trọng. Và ngay sau khi BIDV nâng tầm Tổ khách hàng Nhật Bản
tháng 11 vừa qua, Vietcombank cũng lập tức triển khai một tổ công tác tương tự…
Một loạt các sự kiện, các diễn biến như vậy có cả ở hai khối
quốc doanh và cổ phần, tưởng như rời rạc nhưng có sự gắn kết sức nóng của cạnh
tranh. Cạnh tranh là động lực để phát triển, mà sau đó là lợi ích tốt hơn cho
khách hàng.
Minh Đức
Theo VnEconomy
3,744