Tại đây, dưới
phân tích của các vị chuyên gia, trong bối cảnh năm 2014 bội chi ngân sách nhà
nước được chấp nhận nới đến 5,3% GDP và trái phiếu Chính phủ được phát hành
thêm tới 170 nghìn tỷ đồng cho ba năm tới, nỗi lo về nợ công vốn đã luôn canh
cánh lại càng trở nên nhạy cảm hơn lúc nào hết.
Là vị diễn giả đầu
tiên đăng đàn, không đi sâu về nợ công, song TS. Trịnh Quang Anh nhấn mạnh rằng
câu chuyện nợ công sẽ là tâm điểm của của nhiều cuộc tranh luận về an ninh tài
chính quốc gia trong năm 2014 khi con số thực của nợ công là bao nhiêu, đâu là
ngưỡng an toàn vẫn là câu hỏi ngỏ.
Và vì thế, theo
ông, nợ công liệu có đang mất an toàn đang là câu hỏi rất chính đáng.

Gánh nặng trả nợ trong 10 năm qua, đơn vị: nghìn tỷ đồng - Nguồn: Bộ Tài chính.
Giám đốc Học viện,
TS. Đào Hùng và TS. Trịnh Quang Anh đặc biệt lưu ý với áp lực phát hành trái
phiếu chính phủ gộp, cả để đảo nợ đến hạn (tổng hai năm 2014-15 là khoảng 320
nghìn tỉ đồng, dự đoán sẽ phát hành tập trung trong năm 2014), nguy cơ nợ công
chuyển sang trạng thái mất an toàn là có khả năng, kéo theo đó là nguy cơ bất ổn
hệ thống ngân hàng.
Quyền Viện trưởng
Viện Chính sách công và quản lý (Đại học Kinh tế Quốc dân), TS. Phạm Thế Anh
khi trình bày bản tham luận về nợ công tại Việt Nam, cũng đã đưa ra nhiều phân
tích cho thấy sự mong manh của "giới hạn an toàn" luôn được khẳng định
trong nhiều báo cáo chính thức.
Theo ông Thế Anh,
nợ công của Việt Nam hiện nay đang được hình thành từ ba nguồn chính: thâm hụt tài khóa, nợ đọng xây dựng cơ bản của
chính quyền địa phương và nợ của khối doanh nghiệp nhà nước, mà Chính phủ có
nguy cơ phải đứng ra trả nợ thay.
Và, thâm hụt ngân
sách kéo dài, nợ của chính quyền địa phương có phần bị buông lỏng và đặc biệt
là sự thua lỗ của nhiều doanh nghiệp nhà nước trong những năm qua, ngoài việc
gây ra những nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nợ, trong dài hạn nó còn có thể
tác động tiêu cực đến sự ổn định kinh tế
vĩ mô và thịnh vượng của quốc gia, ông Thế Anh lo ngại.
Cũng theo vị
chuyên gia này, với tỷ lệ nợ công/GDP
tính đến cuối năm 2012 vào khoảng 55,7% GDP (chưa kể các khoản nợ chưa được hạch
toán của Chính quyền địa phương và nợ có thể phải trả thay cho các doanh nghiệp
nhà nước làm ăn thua lỗ) thì định hướng mở rộng
tài khóa như đã nói trên rất có thể sẽ khiến mức trần nợ công GDP quy định
bởi Quốc hội vào năm 2015 nhanh chóng bị phá vỡ.
Ông Thế Anh phân
tích, rủi ro tiềm tàng lớn nhất đối với nợ công của Việt Nam có lẽ không phải ở
những khoản nợ được ghi nhận trên sổ sách. Những khoản nợ xấu của khu vực doanh
nghiệp nhà nước mà rất có thể sẽ phải dùng ngân sách nhà nước để trả mới là mầm
mống đe dọa tính bền vững của nợ công Việt Nam.Ví dụ như khoản nợ quốc tế 600
triệu USD của Vinashin hay hàng chục triệu USD của HUD...
Vẫn liên quan đến
nợ của các “ông lớn” nhà nước, bản tham luận dẫn con số tại báo cáo mới nhất của
Chính phủ cho thấy tổng nợ của các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ tính đến cuối năm 2012 là gần 1.550 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 52,5%
GDP.
Đáng chú ý là mặc
dù không thuộc diện bảo lãnh nhưng Chính phủ vẫn thường phải đứng ra hỗ trợ khi
những tập đoàn, tổng công ty này làm ăn thua lỗ, không thể trả nợ đúng hạn hay
đứng trước nguy cơ phá sản. Nợ của Vinashin hay của HUD đã nhắc đến ở trên có
thể được coi là những ví dụ điển hình.
Nếu loại trừ phần
cụ thể đã được Chính phủ bảo lãnh (5,17% GDP trong nợ công nước ngoài và 6,5%
GDP trong nợ công trong nước) thì vẫn còn tới khoảng 40,9% GDP nợ của doanh
nghiệp nhà nước không được Chính phủ bảo lãnh.
“Do vậy, nếu cộng
cả số này cùng với nợ đọng trong xây dựng cơ bản vào con số công bố chính thức
thì nợ công Việt Nam hiện nay sẽ lên tới xấp xỉ 98,2% GDP, vượt xa so với ngưỡng
an toàn là 65% GDP được khuyến cáo phổ biến bởi các tổ chức quốc tế”, tác giả
tham luận cảnh báo.
Đầy lo ngại, TS.
Vũ Đình Ánh nhấn mạnh rằng trong một vài năm gần đây tốc độ nợ công tăng rất
nhanh, gần như vượt qua các giới hạn tưởng là rất “ngon lành” trước đây.
Vị chuyên gia này
cũng cho rằng câu chuyện về nợ công hiện tại còn nợ một vấn đề rất lớn, không
rõ trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của Bộ tài chính với tư cách cơ quan
quản lý nợ công hay của Ngân hàng nhà nước là cơ quan gần như chuyên đi ký để
vay nợ công, đó là vấn đề sử dụng nợ công.
Trả lời câu hỏi về
nợ công được sử dụng như thế nào, theo ông Vũ Đình Ánh là đặc biệt quan trọng,
bởi hiện quy mô nợ công đã lên đến 100 tỷ USD, là con số không hề nhỏ.
Tham gia bình luận,
TS. Lê Xuân Nghĩa nói con số nợ doanh nghiệp nhà nước tại ngân hàng hiện vào
khoảng 1,6 triệu tỷ đồng. Ông nhấn mạnh đây là số nợ rất lớn bởi hiện tại tổng
dư nợ tín dụng đã tương đương GDP, tức khoảng 3 triệu tỷ đồng.
Vấn đề mà theo
ông Nghĩa cũng đã khá nghiêm trọng cần phải tính toán kỹ, đó là nghĩa vụ trả nợ
công của ngân sách khi năm 2013 là 24% tổng thu ngân sách và dự kiến đến 2016 sẽ
vượt 30%, là vượt ngưỡng an toàn.
Nguyên Thảo
Theo VnEconomy
4,591
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN