
Công văn 11120: Hướng dẫn bổ sung về bố trí sắp xếp cải tạo trụ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)
Ngày 21/7/2025, Bộ Tài chính có Công văn 11120/BTC-QLCS về việc rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
 |
Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 |
Công văn 11120: Hướng dẫn bổ sung về bố trí sắp xếp cải tạo trụ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính
Theo đó, thực hiện Công điện 80/CĐ-TTg năm 2025 về việc đẩy mạnh triển khai phương án xử lý tài sản sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp; căn cứ yêu cầu của Ban Nội chính Trung ương về việc giao Đảng ủy các Bộ, ngành ở Trung ương về rà soát, xử lý công trình, nhà đất là tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính đảm bảo sử dụng, khai thác có hiệu quả, tránh lãng phí; yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; yêu cầu của Đảng ủy Chính phủ về rà soát, thống kê, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở làm việc sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện một số nội dung được quy định tại Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 như sau::
- Rà soát các tài sản của cấp huyện đã thực hiện bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh, cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính mà chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao tài sản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được tiếp nhận tài sản. Đồng thời, rà soát, đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định 213/QĐ-TTg để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
- Tại Công điện 68/CĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động thực hiện sắp xếp, điều hỏa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ Bộ, cơ quan trung ương, địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; hoàn thành trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt; có phương án, kế hoạch quản lý, sắp xếp, xử lý ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả.
Tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công (Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, Nghị định 186/2025/NĐ-CP) và các văn bản kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính đã quy định và hướng dẫn:
+ Có thể bố trí một trụ sở cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng sử dụng;
+ Một cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền;
+ Cho phép thực hiện hoàn đôi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả cơ quan trung ương) trên địa bản và chuyển đổi công năng sử dụng của tài sản để bảo đảm tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẵn có trên địa bàn;
+ Việc xử lý trụ sở nhà, đất dôi dư sau khi đã sắp xếp, điều hòa để sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thì được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương (thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao....); thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương, tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật...;
+ Không áp dụng hình thức bán theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công đối với đất, nhà và tài sản gắn liền với đất;
+ Trường hợp các điểm trường, cơ sở nhà, đất ở vùng sâu, vùng xa, miền núi đã thu hồi, chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý mà không còn phù hợp để sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở y tế, văn hoá, thể thao, các mục đích công cộng khác và không có tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhận giao đất, cho thuê đất thì thực hiện phá dỡ, huỷ bỏ tài sản gắn liền với đất và giao Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tổ chức phát triển quỹ đất quản lý đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Tuy nhiên, đến nay, số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư còn lớn. Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
+ Tập trung chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý căn cứ vào các hình thức xử lý, khai thác tài sản theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, Nghị định 186/2025/NĐ-CP và các kết luận, chỉ đạo, hướng dẫn nêu trên để khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý, khai thác các trụ sở dôi dư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý, khai thác đối với từng cơ sở nhà, đất cụ thể; trên cơ sở đó tổ chức xử lý theo đúng thời hạn và quy định của pháp luật.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tải sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.
- Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập thi tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật; đồng thời đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
- Tập trung triển khai, cập nhật các quy định mới của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt là các đơn vị ở cấp xã để tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ quy định tại Nghị định 153/2025/NĐ-CP, Nghị định 155/2025/NĐ-CP, Quyết định 15/2025/QĐ-TTg để quyết định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản theo quy định.
- Định kỳ hằng tháng, chậm nhất ngày 25 của tháng, Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo Mẫu kèm theo Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025.
Bộ Tài chính đã xây dựng chức năng hỗ trợ cho các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương nhập dữ liệu và xuất báo cáo trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công (việc sử dụng chức năng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản)); đề nghị Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn của Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thường xuyên cập nhật tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư khi phát sinh thay đổi trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Riêng tháng 7/2025, các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo bổ sung các nội dung sau:
+ Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Lãnh đạo Bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung;
+ Tình hình xây dựng kế hoạch xử lý nhà, đất dôi dư theo Công điện 80/CĐ-TTg năm 2025 và Công văn 7627/BTC-QLCS năm 2025;
+ Đánh giá tình hình rà soát, bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Thời hạn gửi về Bộ Tài chính trước ngày 27/7/2025.
Xem thêm tại Công văn 11120/BTC-QLCS ban hành ngày 21/7/2025.
37