
Xử lý nghiêm các hành vi ném đất đá lên tàu hỏa theo Công văn 95/UBATGTQG (Hình từ Internet)
Xử lý nghiêm các hành vi ném đất đá lên tàu hỏa
Tại Công văn 95/UBATGTQG năm 2025, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trương ngăn chặn các hành vi vi phạm, nâng cao an toàn chạy tàu, giữ gìn an ninh trật tự cũng như tạo được hình ảnh đẹp trong con mắt bạn bè quốc tế khi khôi phục, tổ chức vận hành tàu khách liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường, Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị:
- Ban An toàn giao thông 34 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gồm các Chi nhánh Khai thác đường sắt, Tiểu ban an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt khu vực: tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ các đơn vị đường sắt đóng, trú trên địa bàn gồm, chính quyền địa phương (xã, phường) dọc hai bên đường sắt, các trường học, trung tâm giáo dục, dạy nghề … thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, học sinh thực hiện các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; tổ chức ký cam kết không ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu; tổ chức phát thanh trên các phương tiện truyền thông, tuyên truyền việc nghiêm cấm các hành vi vi phạm (ném đất, đá, chất bẩn lên tàu) và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.
- Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn: tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng ngoài việc phối hợp, hỗ trợ thực hiện một số đề nghị tại mục 1 nêu trên, quan tâm hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện một số nội dung công việc nhằm bảo đảm an toàn vận hành tuyến tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường, cụ thể như sau:
+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn giao thông đường sắt trên dọc tuyến đường tàu chạy qua địa bàn các tỉnh, thành phố bảo đảm không xảy ra các sự cố, tai nạn trong quá trình chạy tàu.
+ Phối hợp với các cơ quan trong lĩnh vực đường sắt kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và mở đường ngang trái phép, bảo đảm an toàn tàu chạy tại các điểm giao cắt với đường sắt.
+ Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường sắt và an ninh trật tự cho người dân sống gần hành lang đường sắt, các khu vực nhà ga để nâng cao nhận thức, phối hợp bảo đảm an toàn, an ninh.
** Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, vận tải đường sắt trong thời gian qua đã có những tăng trưởng đáng kể, góp phần chia sẻ với đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đồng thời nâng cao an toàn giao thông chung trên phạm vi cả nước. Tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt được kiềm chế. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2025, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt với các hành vi ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu trên các tuyến đường sắt liên tục xảy ra, có chiều hướng tăng và có diễn biến rất phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu.
Những hành vi này đã gây nhiều thiệt hại về tài sản cho ngành đường sắt, ảnh hưởng tâm lý tới hành khách và nhân viên đường sắt làm việc trên các đoàn tàu; cụ thể: từ ngày 01/01/2025 đến ngày 12/5/2025, đã xảy ra 57 vụ ném đất, đá lên tàu qua các tỉnh (Khánh Hòa: 13 vụ; Đồng Nai: 06 vụ; Quảng Bình: 05 vụ; Thừa Thiên Huế: 05 vụ; Ninh Thuận: 05 vụ; Quảng Ngãi: 03 vụ; Bình Định: 03 vụ; Thanh Hóa: 02 vụ; Quảng Nam: 02 vụ; Phú Yên: 02 vụ; Lào Cai: 02 vụ; Ninh Bình: 01 vụ; Quảng Trị: 01 vụ; Yên Bái: 01 vụ; Vĩnh Phúc: 01 vụ; Bình Thuận: 01 vụ; Tp. Hà Nội: 01 vụ; Tp. Đà Nẵng: 01 vụ; Tp. Hồ Chí Minh: 01 vụ).
Xem thêm tại Công văn 95/UBATGTQG năm 2025.
4
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN