Kế hoạch 1925: Thực hiện Kết luận 121-KL/TW và Kết luận 126-KL/TW về tinh gọn bộ máy của Bộ Công Thương

Nội dung bài viết là kế hoạch về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 của Bộ Công Thương.
>> Đề xuất các tỉnh sáp nhập được hỗ trợ 100 tỷ đồng, xã được hỗ trợ 500 triệu đồng
>> Cán bộ công chức sau sáp nhập tỉnh, xã được bảo lưu tiền lương trong 6 tháng (đề xuất)

Kế hoạch 1925: Thực hiện Kết luận 121-KL/TW và Kết luận 126-KL/TW về tinh gọn bộ máy của Bộ Công Thương

Kế hoạch 1925: Thực hiện Kết luận 121-KL/TW và Kết luận 126-KL/TW về tinh gọn bộ máy của Bộ Công Thương (Hình từ Internet)

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch 1925/KH-BCT ngày 20/3/2025 về thực hiện Kết luận 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Kế hoạch 1925/KH-BCT

Kế hoạch 1925: Thực hiện Kết luận 121-KL/TW và Kết luận 126-KL/TW về tinh gọn bộ máy của Bộ Công Thương 

Thực hiện Kết luận 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đối mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau: 

(1) Mục đích, yêu cầu

- Tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả Kết luận 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025. 

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước, phù hợp tiêu chỉ thành lập tổ chức theo quy định của Chính phủ và yêu cầu tinh gọn tổ chức bộ máy. 

- Xác định nội dung các công việc, thời hạn hoàn thành, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. 

(2) Nhiệm vụ chủ yếu

- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong toàn thể công chức viên chức, người lao động các đơn về cuộc cách mạng tỉnh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. 

Văn phòng Bộ, Bảo Công Thương, Tạp chí Công Thương và các đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền, truyền thông bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả để cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức biết và thực hiện các nội dung có liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. 

- Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có số lượng phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước, phù hợp tiêu chỉ thành lập tổ chức theo quy định của Chính phủ và yêu cầu tỉnh gọn tổ chức bộ máy. 

Đổi mới mạnh mẽ phương pháp tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Nghiên cứu đề xuất ban hành cơ chế hữu hiệu lựa chọn, bố trí đúng cán bộ tốt, thực sự có đức, có tài, có khát vọng cống hiến, thực sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. 

Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục rà soát lại tất cả các hoạt động của các ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành (do các đơn vị làm thường trực) theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng, nhiệm vụ cần thiết. Trong trường hợp đặc biệt thật sự cần thiết, được cấp có thẩm quyền quyết định, khi thành lập mới các ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành phải xác định cụ thể thời hạn hoạt động. 

Các đơn vị chức năng đề xuất thành lập ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành xây dựng dự thảo Tờ trình, dự thảo Quyết định thành lập, dự thảo Quy chế làm việc lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, gửi Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định trước khi trình Bộ trưởng quyết định thành lập theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định thành lập. Kiên quyết không thành lập mới các ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành làm phát sinh bộ phận chuyên trách, tăng biên chế, trừ trường hợp đặc biệt thật sự cần thiết do cấp có thẩm quyền quyết định.

Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tập trung thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/1017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Kết luận 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017, Nghị quyết 1157/NQ-UBTVQH15 ngày 28/8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023, Nghị quyết 255/NQ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 1157/NQ-UBTVQH15; tiếp tục tập trung sắp xếp giảm tổ chức bên trong, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp thuộc diện sắp xếp, tổ chức lại. 

Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện, tập trung công tác sắp xếp tổ chức bộ máy tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ, tiếp tục rà soát sắp xếp giảm tổ chức bên trong các cục và tương đương thuộc Bộ. Thời gian hoàn thành trong năm 2025 và các năm tiếp theo, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Chính phủ. 

Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp rà soát, hướng dẫn, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ về phương án tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học, phương án chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật theo đúng Kế hoạch 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban Chỉ đạo Chính phủ về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW

- Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tiến hành rà soát, xác định chính xác các văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng phương án, lộ trình xử lý các văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm thời hạn để cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy trước ngày 01/3/2027. 

Vụ Pháp chế đầu mối theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

- Các cơ quan, đơn vị rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định còn chồng chéo, bất cập cản trở sự phát triển, khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho phát triển; tăng cường quyền tự chủ, tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, kiểm soát quyền lực chặt chẽ; phân bổ nguồn lực hợp lý. 

Các cơ quan, đơn vị căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tập trung rà soát, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét quyết định sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định của Bộ Công Thương, bảo đảm phù hợp với Nghị định 40/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương, phù hợp với các quy định của Đảng, Nhà nước và quy định của cơ quan chức năng đã được điều chỉnh, bổ sung do tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị. 

Vụ Pháp chế đầu mối theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

- Các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động để cải cách tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị. 

Xem thêm tại Kế hoạch 1925/KH-BCT ban hành ngày 20/3/2025.

 

56

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác