Đáng lẽ trong thời buổi vệ sinh thực phẩm
đang là vấn đề nóng, gây nhiều bức xúc thì mỗi động thái của cơ quan chức năng
nhằm chấn chỉnh chất lượng an toàn thực phẩm phải đem lại sự an tâm, hài lòng
cho người tiêu dùng. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, động thái chấn chỉnh này lại
khiến người tiêu dùng thêm lo lắng về tính khả thi, tính hiệu quả của quy định
này. Thậm chí, người ta còn lo “giấy xác nhận được tập huấn kiến thức về an
toàn thực phẩm” sẽ lại trở thành một loại giấy phép con, gây khó khăn thêm cho
những người nghèo bán hàng rong, trong khi không đem lại hiệu quả thực chất về
bảo đảm an toàn thực phẩm.
Quy định này khiến người ta nhớ đến thông
tư 30 cũng của Bộ Y tế, có hiệu lực thực hiện từ ngày 20-1-2013 quy định người
bán hàng rong phải khám sức khỏe và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc
nguyên liệu, có đủ nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia, đủ trang thiết bị và dụng
cụ chế biến thực phẩm... Hơn một năm qua đi, những quy định đó đã hoàn toàn rơi
vào quên lãng khi không một cơ quan chức năng nào đủ thời gian đi kiểm tra, xử
phạt những người bán hàng rong chưa được kiểm tra sức khỏe, chưa nói đến kiểm
tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của hàng rong, vốn chỉ qua mua bán trao tay đầu
chợ cuối chợ. Vì thế, thông tư 30 đặt ra nhiều tiêu chuẩn cho hàng rong, cho
bếp ăn tập thể, quầy bán thực phẩm thoạt nghe thì vui tai, nhưng hiệu quả thì
gần như không có.
Lần này, với yêu cầu người sản xuất, kinh
doanh thực phẩm, kể cả người bán hàng rong phải thi và có xác nhận được tập
huấn kiến thức, cơ quan chức năng lại trưng với công chúng một văn bản khiến
nhiều người không khỏi... cười thầm. Hiệu quả bảo đảm an toàn thực phẩm tới đâu
khi mà việc tập huấn và cấp chứng nhận được giao cho UBND phường xã, nơi hầu
như không có kiến thức về vệ sinh thực phẩm? Hơn nữa, trong thời buổi “trăm dâu
đổ đầu phường”, phường phải lo đủ thứ, liệu họ có mặn mà với hoạt động tập huấn
kiến thức vệ sinh thực phẩm cho hàng rong, cơm bụi?
Theo một thống kê chưa đầy đủ, riêng TP
Hà Nội có 26.000-30.000 cơ sở dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Nếu tính
trên phạm vi toàn quốc, con số sẽ phải lên đến hàng trăm ngàn cơ sở với hàng
triệu người tham gia kinh doanh. Một bài học là trong thời gian từ năm
2005-2010, khi thực hiện cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh và an toàn thực
phẩm cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, mới có khoảng 10% số cơ sở được cấp
loại chứng nhận này.
Quy định mới quan tâm đến tận chi tiết
nhỏ nhất của hệ thống cung cấp thực phẩm, nhưng lại khiến người ta âu lo vì
không biết sau tập huấn, sau khi có xác nhận, liệu thực phẩm có an toàn hơn,
hay lại giẫm vào vết xe đổ của các quy định trước đó từng bị kêu khó về khả
năng thực thi?
Lan Anh
(Theo Tuổi trẻ)
4,459
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN