Bộ Nội
vụ cho biết bộ này đang xây dựng dự thảo nghị định về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm và luân chuyển đối với công
chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.
Một
trong những điểm mới của dự thảo nghị định so với các văn bản có liên quan
trước đây là việc quy định rõ quy trình xem xét cho từ chức.
Trong
quy trình này, người xin từ chức phải làm đơn trình bày lý do, nguyện vọng, sau
đó người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định cho từ chức.
Thiết
nghĩ khi một người đã từ chức thì không nên đặt ra vấn đề quá phức tạp, quá rườm
rà!? Suy cho cùng từ chức là hành động tự thân mang tính chủ quan.
Vì
sao ở ta lại khó từ chức?
Ở các
nước có “văn hóa từ chức” thì chuyện từ chức ở các nước này được xem là bình
thường. Còn ở ta thì thật hiếm hoi mới thấy có một “hiện tượng” như thế.
Có ý
kiến từng giải thích việc ở ta khó từ chức vì còn một vài lý do khá tế nhị như
sau: Tại nhiều nước những nhân vật có tiềm năng kinh tế sau đó mới đi vào con
đường chính trị. Với họ việc làm chính trị như một sự thôi thúc chứ không phải
lẽ kiếm sống. Họ đã có nền tảng kinh tế rất tốt, chuyện từ chức với họ sẽ dễ
dàng hơn rất nhiều.
Còn ở
Việt Nam, không khéo người ta đi làm “quan” lại thiên về mục đích kinh tế, theo
cái kiểu có quyền thì sẽ có tiền, có tiền thì mới có quyền to hơn nữa. Ban đầu
anh là lãnh đạo tốt nhưng quyền lực có thể làm tha hóa con người.
Mọi
người đều biết một danh ngôn của sử gia nổi tiếng người Anh Lord Acton: Quyền
lực thì có xu hướng suy đồi; quyền lực tuyệt đối thì suy đồi tuyệt đối. Kết
luận bất hủ này được lịch sử chứng minh là đúng với hầu hết trường hợp. Lâu nay
chúng ta vẫn có quan niệm gần như trở thành chính thống, rằng chức vụ của một
ai đó là do nhân dân ủy thác và do Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân bố trí,
bổ nhiệm hoặc giới thiệu ra ứng cử… Với quan niệm như vậy, người cán bộ, công
chức, lãnh đạo các cấp xem việc bố trí, bổ nhiệm, lên-xuống, ra-vào là chuyện
của tổ chức, còn bản thân thụ động chờ đợi tổ chức phân công làm thì làm, nói
nghỉ thì nghỉ.
Công
bằng mà nói, theo cơ chế thực thi công vụ của Nhà nước ta hiện nay, quả thật là
khó lòng quy trách nhiệm cho cá nhân để xử lý. Mối quan hệ giữa trách nhiệm cá
nhân và tập thể không phải bao giờ cũng được xử lý một cách hài hòa.
Trong
hoạt động công vụ lâu nay trách nhiệm cá nhân không rõ ràng, không được đề cao
thật ra cũng là điều dễ hiểu. Não trạng này bắt nguồn từ nguồn gốc sâu xa trong
quá khứ. Có một thời ta đề cao chủ nghĩa tập thể một cách thái quá, cũng có thể
nó đúng trong một hoàn cảnh, một giai đoạn lịch sử nào đó, ngày nay nó tỏ ra
không còn thích hợp. Hệ lụy của nó là triệt tiêu cá nhân, bản sắc của từng cá
thể, thui chột các suy nghĩ, sáng kiến cá nhân. Dần dần tự nguyện tan biến vào
trong đó. Tìm thấy tập thể là chỗ chở che thích hợp cho cả những yếu kém của
mình!
“Ngưỡng”
từ chức: Phải định lượng cụ thể
Để việc
từ chức khả thi thì nghị định và thông tư hướng dẫn liên quan đến vấn đề này
cần quy định rất cụ thể, nhất là phải định lượng rõ những “ngưỡng” để một cán
bộ là lãnh đạo, quản lý phải tự thân nghĩ đến việc từ chức.
Thí dụ
như khi quy định “thấy không đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được
giao thì có thể xin từ chức” thì phải định lượng cho rõ thế nào là “không đủ uy
tín?” Muốn biết điều này thì việc lấy phiếu tín nhiệm phải đưa ra quy trình,
thủ tục chặt chẽ, từ việc lấy phiếu tín nhiệm trong cơ quan đến đánh giá kết
quả hoàn thành nhiệm vụ trong năm... Và có thể quy định rõ cán bộ không đủ 50%
số phiếu tín nhiệm ở nơi mình công tác thì nên nghĩ ngay đến việc từ chức.
Ngày nay
có nhiều phương pháp khoa học, có nhiều kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để đánh
giá một con người và kết quả hoạt động của họ. Đánh giá là sự so sánh và do đó
cần có tiêu chí để đánh giá và có chỉ số để đo lường sự đánh giá ấy một cách
định lượng.
Về lâu
dài chúng ta cần tiếp thu những thành tựu, kinh nghiệm tiên tiến của các nước
để xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá tổ chức và người đứng đầu.
Thí dụ
như hệ thống quản lý theo kết quả (Performance Management System, gọi
tắt là PMS) là một phương thức quản lý mới đang được nhiều nước tiên
tiến trên thế giới áp dụng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công
và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức và người đứng đầu. PMS
được sử dụng để đánh giá chính xác mức độ hoàn thành công việc
của tổ chức và người đứng đầu.
Hay như
Viện Hành chính công châu Âu đã hoàn thành việc xây dựng Khung đánh giá tổng
hợp (Common Assessment Framework, gọi tắt là CAF). Mô hình CAF cho phép thực
hiện đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và người
đứng đầu đơn vị. Việc đánh giá dựa trên các tiêu chí, có các thang điểm cho tự
đánh giá và bên ngoài đánh giá, gồm: Tính dân chủ và trách nhiệm; tính tuân thủ
nghiêm các quy định pháp luật; cân bằng lợi ích của các nhóm khác nhau; hướng
đến hoàn thiện cung cấp các dịch vụ công; sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính;
tính kết quả; quản lý được các thay đổi và đổi mới...
Có làm
như vậy mới khoa học, thật sự dân chủ, công bằng, mới tâm phục khẩu phục cả hai
người bỏ phiếu và người chịu sự bỏ phiếu tín nhiệm...
Diệp
Văn Sơn
(Theo
Pháp luật thành phố)
Khai mở ý thức trách nhiệm tự
thân Việc Bộ Nội vụ đang xây dựng
nghị định có liên quan đến vấn đề từ chức được xem như một dấu hiệu tích cực
khai mở ý thức trách nhiệm của cán bộ. Nhất là khi một số sự vụ xảy ra gần
đây tiếp tục báo động về “ý thức trách nhiệm” chốn quan trường. Thật không
thể không kinh ngạc khi nghe một ông cục trưởng ngành đường sắt nọ bảo “…
Điều chỉnh một xíu mà đã rùm beng cả lên” - một xíu của ông là 339 triệu USD
(ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông); hay chuyện đề án đổi mới chương
trình, sách giáo khoa lên đến cả tỉ đôla, vậy mà khi phát ngôn trước công
chúng thì các lãnh đạo của ngành này “ông nói gà bà nói vịt”; rồi chuyện
ngành y tế gây ra hàng loạt sai phạm dẫn đến chết người, trong khi người dân
cần những cam kết về mặt giải pháp thì lãnh đạo ngành này lại bảo “còn ngành
y thì còn có biến chứng y khoa”. Thật chẳng thể hiểu nổi… Từ chức có thể được xem là
vấn đề “xưa nay hiếm” ở ta. Điều đáng buồn là trong khi sai phạm diễn ra
không ít ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng tìm một quan chức có “ý thức tự
thân” sẵn sàng từ chức khi thấy trách nhiệm của mình là chẳng dễ. Một khi ý thức trách nhiệm tự
thân được đặt dưới nhiều lớp “lý do” khác thì cách phản ứng thường thấy của
các quan chức ở ta khi họ nói về sai phạm có liên quan đến trách nhiệm của
mình là “tại tình hình thế này”, “tại điều kiện thế kia, tại... tại… rồi sau
đó nếu có truy bức lắm họ mới đề cập đến trách nhiệm cá nhân. Tất nhiên có
nhiều căn nguyên để dẫn đến điều này nhưng thiết nghĩ đã đến lúc cần phải có
những đổi mới mạnh mẽ - đổi mới ngay từ trong nhận thức của cán bộ về ý thức
trách nhiệm của chính mình. Nói thẳng ra là phải xây dựng lòng tự trọng cho
cán bộ. Có được điều đó anh mới thấy hết được trách nhiệm của mình khi đảm
đương trọng trách được giao và cũng phải vì điều đó mà anh nên chủ động “từ
chức” khi gây ra sai phạm hoặc không đủ uy tín, năng lực để hoàn thành nhiệm
vụ - xem như đó là cách để bảo vệ lấy lòng tự trọng của chính anh. Nhà nước ta là nhà nước của
dân, do dân và vì dân. Cán bộ ta, như chúng ta vẫn hay nói là được nhân dân
giao cho trọng trách và phải vì nhân dân phục vụ. Cũng theo lẽ đó mà khi làm
điều gì sai phạm, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân thì anh hãy tự nguyên từ
chức và xem điều đó là lẽ bình thường! Chỉ đến khi nào nhận thức của cán bộ
ta đạt đến mức như thế thì trách nhiệm của cán bộ cũng sẽ được nâng tầm một
cách đúng mực. TS LÊ VĂN IN (Nguyên Hiệu phó Trường Cán bộ TP.HCM) Một số vụ từ chức khi đã thấy
rõ trách nhiệm của mình - Cầu bị sập, xe lửa
đụng nhau, bộ trưởng Giao thông từ chức (Hàn Quốc, Ấn Độ). - Phát ngôn không
chuẩn, một bộ trưởng của nội các mới nhậm chức hai ngày ở Nhật cũng từ chức. - Chuyện sữa có
melamine, cục trưởng Cục Chất lượng Trung Quốc từ chức. - Gần đây nhất thủ tướng Hàn Quốc
đã xin từ chức vì vụ chìm phà Sewol. Tổng thống chấp nhận lập tức... |
5,422
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN