
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Tuy nhiên, các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn đưa ra những lý do tăng giá để thuyết phục Bộ
Tài chính và Bộ Công thương. Người dân và doanh nghiệp chỉ việc rút tiền túi để
chi thêm cho khoản tăng đó.
Nhưng lần tăng này trúng
ngay thời điểm siết trọng tải xe. Siết trọng tải xe là đúng, không nói lôi thôi
gì tất. Và tất nhiên kéo theo cú siết này là giá vận tải tăng cao. Doanh nghiệp
không có nhiều sự lựa chọn để vận tải hàng hóa, bởi vì đường sắt thì làm ăn như
thời bao cấp, đường biển cũng không lợi ích gì, chỉ có đường bộ gồng gánh.
Phí vận tải tăng vì siết
trọng tải, phí lại tăng chồng vì tăng giá xăng dầu. Ngoài những khó khăn mà
doanh nghiệp phải đối phó, cuối cùng, thì người tiêu dùng phải trả cho giá đầu
ra của món hàng. Trăm dâu đổ đầu tằm là vậy.
Nhưng phí vận tải hàng
hóa không chỉ tăng do siết trọng tải hay giá xăng dầu tăng, mà còn một khoản
phí khác, đó là nạn mãi lộ. Một chuyến hàng xuôi Bắc hay ngược Nam không chỉ
trả tiền xăng dầu. Đây cũng là một yếu tố làm mất sức cạnh tranh của hàng hóa
sản xuất trong nước.
Bi hài kịch của thị
trường vận tải còn được nhìn thấy ở các góc khuất khác. Nhà xe phải chở quá tải
để bù đắp các chi phí tiêu cực. Nhưng khi qua được cảnh sát giao thông thì cũng
phải đối phó với các trạm cân. Đối phó bằng nhiều cách như né đường, né giờ
kiểm tra và có luôn cả đút lót. Trả lời phỏng vấn báo Tiền phong ngày 18/4, bài
Xe quá tải vẫn thoát nếu “làm luật”, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội
Vận tải Hàng hóa TPHCM cho biết, xe quá tải vẫn có thể qua được trạm kiểm soát
nếu chịu làm luật 1,2 triệu đồng/chuyến.
Vậy là thêm một loại chi
phí vào giá thành vận tải. Bởi vì chiếc xe không chỉ chạy bằng xăng dầu.
Vậy thì vấn đề đặt ra là
làm thế nào để lành mạnh hóa thị trường vận tải Việt Nam. Những doanh nghiệp
làm ăn chân chính chỉ muốn chở đúng tải, không phải chung chi cho mãi lộ hay
đút lót trạm cân. Họ muốn kinh doanh và cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, uy
tín thương hiệu. Nhưng những loại tiêu cực đang tồn tại làm méo mó thị trường.
Muốn làm ăn tử tế cũng không xong.
Phân tích như vậy để thấy
rằng, nếu tăng giá xăng dầu theo quy luật của thị trường thì bắt buộc mọi chủ
thể kinh doanh và tiêu dùng đều phải chấp nhận. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải
sẽ cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ sẽ có nhiều cơ hội để thành công và phát
triển.
Và, thiết lập lại một thị
trường lành mạnh không phải chỉ là siết tải trọng mà phải dẹp cho bằng được các
tiêu cực đang hoành hành.
Lê Chân Nhân
Theo Dân Trí
2,512
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN