“Tôi đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của
công ty, mua hàng thật nhiều, tốn hàng chục triệu đồng rồi chờ đợi nhận thưởng
nhưng họ đã lừa tôi” - ông Huỳnh Văn Bon (quận 2, TP HCM) bức xúc phản ánh với
Báo Người Lao Động.
Trúng
thưởng dễ dàng
Theo trình bày của ông Bon, ngày 17-9-2015,
qua thông tin quảng cáo trên một tờ báo, ông đã cào trúng thưởng 1 tỉ đồng
trong chương trình “Chiến thắng cùng Best Products” của Công ty TNHH Catalogue
Shopping. Tiếp đó, ngày 18-9-2015, ông Bon cũng trúng 1 tỉ đồng của công ty
này.
Sau khi nhận giấy chứng nhận trao giải
cho người thắng cuộc, ông Bon được Công ty Catalogue Shopping gửi catalogue các
mặt hàng, cấp mã khách hàng và hẹn đến ngày 16-10-2015 sẽ trao thưởng. Điều kiện
để nhận được tiền thưởng là ông phải mua hàng của công ty.
Sau khi mua hàng với hóa đơn hơn 3,7 triệu
đồng, ông Bon nhận được thông báo dời ngày trao thưởng đến 15-1-2016. Trong khoảng
thời gian từ 23-9-2015 đến 15-1-2016, công ty liên tục gửi catalogue, thúc giục
ông Bon mua hàng với tổng số tiền hơn 21 triệu đồng.
Ngày 15-1, theo như cam kết, ông Bon đến
Công ty TNHH Catalogue Shopping (ở đường Hai Bài Trưng, phường 6, quận 3, TP
HCM) để nhận thưởng. Thế nhưng, khi đến nơi, ông Bon tá hỏa vì địa chỉ này
là... cửa hàng thời trang.

Ông Huỳnh Văn Bon với chồng hồ sơ khiếu
nại và hàng hóa chưa khui
Lân la dò hỏi, biết được công ty đã dời
trụ sở về quận Tân Bình, TP HCM, ông quyết tâm đi tìm bằng được. Đến địa chỉ mới
của công ty ở 293 Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình, ông Bon được nhân
viên trả lời là ông mua hàng không đủ và chương trình khuyến mãi đã kết thúc!
“Tôi thật sự ngỡ ngàng khi nhận được câu
trả lời này. Để tạo niềm tin, Catalogue Shopping cung cấp hình ảnh cho thấy các
thành viên công ty thống nhất chọn tôi là người trúng thưởng. Chưa hết, họ còn
cung cấp cho tôi những hình ảnh về một số người đã trúng thưởng, trong đó có cả
nghệ sĩ nổi tiếng” - ông Bon bức xúc.
Lấy
lợi ảo, câu tiền thật
Bà M.T (quận 1, TP HCM) cũng được thông
báo trúng thưởng nhưng may mắn là sau nhiều lần gửi hồ sơ mà không nhận được phản
hồi từ Công ty TNHH Catalogue Shopping, bà nghi ngờ nên không liên lạc nữa.
“Tôi đã thực hiện theo yêu cầu của công ty nhưng thư gửi đi mà họ cứ hẹn hết lần
này đến lần khác. Cuối cùng, tôi đề nghị đến công ty để làm việc thì nhân viên
từ chối và cúp máy” - bà T. kể.
Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hà
Linh, quản lý chăm sóc khách hàngCông ty TNHH Catalogue Shopping, thừa nhận đây
là hình thức mua hàng trúng thưởng và tất cả chương trình đều đăng ký ở Sở Công
Thương TP HCM. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp văn bản chấp thuận của
Sở Công Thương, bà Linh đã từ chối.
“Việc thay đổi địa điểm hoạt động, chúng
tôi có báo với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM nhưng chưa kịp thông báo với khách
hàng. Trường hợp của ông Bon, đơn vị đã giải thích ông không đủ điều kiện để nhận
thưởng” - bà Linh nói.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn Luật
sư TP HCM), điều kiện trúng thưởng của công ty mập mờ, như không ghi rõ mua số
lượng hàng bao nhiêu thì được thưởng, thời gian mua hàng cụ thể… “Nếu công ty
làm ăn uy tín, vì sao di dời trụ sở mà không thông báo cho khách hàng? Họ đã
thông báo trao giải đến 2 lần nhưng sau đó không thực hiện vẫn không có lời giải
thích thỏa đáng cho khách hàng. Theo tôi, trường hợp này có dấu hiệu của sự
gian dối, cần phải được các cơ quan chức năng làm rõ” - luật sư Hậu nhận xét.
Trong khi đó, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh
Thi (Đoàn Luật sư TP HCM), cho rằng với kiểu mua hàng trúng thưởng như trên,
khách hàng có thể bị thiệt do quảng cáo quá mức so với bản chất hàng hóa.
“Thời gian qua, nhiều công ty đã lấy cái
lợi ảo để câu khách hàng trả tiền thật. Rất nhiều người đã mất tiền oan uổng.
Vì vậy, cần cảnh giác với những chiêu trúng thưởng dễ dàng như thế. Về phương
diện pháp luật, người dân không nên tham gia các chương trình mua bán mà thông
tin bên bán mù mờ. Bởi lẽ, với hình thức giao dịch khó kiểm chứng, khó lưu giữ
chứng từ như vậy, người tiêu dùng chỉ bị thiệt nếu muốn khiếu nại, tố cáo” - luật
sư Thi phân tích.
Mua cả đống hàng rồi… để đó! Lôi một đống hàng hóa còn
nguyên thùng cho chúng tôi xem, ông Huỳnh Văn Bon rầu rĩ: “Lúc đầu, tôi tham
gia để thử vận may. Đến khi nhận giấy chứng nhận trúng thưởng, tôi đã cố gắng
mua nhiều món hàng để được nhận thưởng. Thậm chí, mua hàng xong, tôi không hề
khui thùng, cũng không thèm quan tâm đến chất lượng, giá cả. Chỉ sau khi công
ty hành xử bất nhất, tôi mới nghi ngờ và quyết tâm làm sáng tỏ sự việc”. Ông Bon đề nghị cơ quan chức
năng vạch mặt kiểu làm ăn gian dối của công ty này để không còn ai bị vướng bẫy
như ông. |
Trường Hoàng
Theo Người lao động
7,790
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN