Cùng đánh giá đó, hầu như các ĐB phát
biểu đều đề nghị luật có chế tài xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan để lãng
phí, lãng phí nhiều có thể là tham nhũng, phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
ĐB Nguyễn Xuân Thủy cho rằng nhiều trường hợp lãng phí có
nguyên nhân do việc đưa ra các quyết định đầu tư dự án, mua máy móc của người đứng
đầu, cơ quan tổ chức không phù hợp, không đúng, dàn trải.
“Vì vậy, cần chế tài xử lý nghiêm minh, phù hợp; quy định
người đứng đầu chịu trách nhiệm, quản lý và sử dụng đúng định mức tiêu chuẩn,
chế độ”, ĐB Thủy nói.
 Đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận) đánh giá lãng phí ở nước ta hiện nay
không kém gì với tham nhũng - Ảnh: Ngọc Thắng
|
ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) và nhiều ĐB khác nhận định
điểm nghẽn then chốt trong luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiện nay là
“định mức chế độ, tiêu chuẩn”.
Theo các ĐB phân tích, “định mức chế độ, tiêu chuẩn”
chính là trọng tâm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; là khung để
đánh giá lãng phí hay không lãng phí.
Qua đó, ĐB Nguyễn Mạnh Cường đề nghị: “Luật phải bổ sung, có
giải pháp cụ thể để giải quyết định nghẽn then chốt là “định mức chế độ, tiêu
chuẩn”. Mà định mức này phải sát thực tiễn, chứ không sát thực tiễn, không phù
hợp thì lại gây lãng phí”.
“Nếu lãng phí ít thì xử lý hành chính, còn lãng phí nhiều là
tham nhũng, phải có quy định truy cứu trách nhiệm hình sự”, ĐB Trần Văn Tấn (Tiền
Giang) phát biểu.
Vì vậy, theo ĐB Tấn cần có quy định hành vi, mức độ lãng phí
để có chế tài xử lý.
“Phải xem xét và có chế tài xử phạt nghiêm với định mức
này”, ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) góp ý.
“Hiện chỉ có kiểm toán, kho bạc phát hiện ra lãng phí nhưng
nhiều lúc kho bạc, kiểm toán cũng xuê xoa. Quý vị cứ lấy số tiền hằng năm các
đơn vị phải nộp lại do kho bạc, kiểm toán phát hiện ra thì tôi nghĩ con số đó
cũng chỉ mới là một nửa; còn một nửa cũng giống như vậy lãng phí đã được “xuê
xoa”, ĐB Thạch nói.
Bên cạnh đó, một số ĐB có ý kiến rằng phạm vi điều chỉnh của
luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chỉ nên trong phạm vi Nhà nước (quản
lý, sử dụng vốn, ngân sách nhà nước, tài sản - tài chính công,…), không
quy định điều chỉnh trong phạm vi doanh nghiệp tư nhân, cá nhân vì như vậy là
không khả thi.
Nguyên Mi
4,520
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN