Tình hình sức mua trong năm qua ì
ạch. Dịp tết vừa rồi dù sức mua có phần tăng trưởng, song nhìn chung
thị trường vẫn chưa có gì khởi sắc. Điều này đã được các doanh
nghiệp (DN) dự báo và hy vọng trong năm tới tình hình khả quan hơn. Tuy
nhiên, giá xăng vừa tăng cùng giá điện sẽ tăng vào ngày 16-3 như cú
sốc với DN. Chi phí đầu vào tăng theo giá xăng, điện nhưng DN không dám
tăng giá.
Chi
phí tăng chóng mặt
“Mặc dù giá xăng, dầu giảm liên tục
trong nửa năm 2014 nhưng qua đến năm 2015, một số nguyên liệu đầu vào mới giảm
một chút, còn các chi phí khác đều đứng yên. DN, người tiêu dùng chưa kịp mừng
thì giá xăng lại tăng cùng với giá điện sẽ tăng (gần 10%). Các chi phí sản xuất
của DN tăng, sức mua thị trường thấp, cạnh tranh nhiều, DN sẽ rất khó
khăn” - ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty Minh Long Hưng, chia sẻ.
Theo ông Sinh, chi phí xăng dầu, điện của
công ty một tháng khoảng 130 triệu đồng, nếu giá điện tăng thêm thì chi phí đội
lên khoảng 150 triệu đồng. “Năm 2015, công ty muốn tồn tại phải đầu tư nhiều.
Mà đầu tư phải vay vốn, lãi suất dài hạn 9%-13%/năm đâu có dễ vay. Tôi chỉ lo
tuần sau khi nhập lô hàng nguyên phụ liệu mới vào giá sẽ nhảy lên” - ông Sinh
lo lắng dự báo.

“Giá đường nhích lên 1.000 đồng/kg là đã
khó bán rồi, giờ xăng, điện tăng giá nữa, hàng hóa sẽ tăng giá theo, buôn bán
càng khó xoay trở” - chị Quỳnh Như, quầy chạp phô chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3),
lo lắng. Ảnh: TÚ UYÊN
Còn bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc
Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, cho biết đối với ngành đông lạnh, sử dụng điện
nhiều nên giá điện tăng, chi phí đội lên cả 100 triệu đồng, cả năm ngốn thêm
1,2 tỉ đồng. Chưa kể các vật tư, nguyên liệu khác cũng sẽ tăng giá theo trong
nay mai.
Trong khi đó, ghi nhận tại một số
chợ cho thấy các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, nước tương, bột nêm…
giá vẫn ổn định. “Buôn bán rất khó khăn, khách đến chợ mua sắm thưa
thớt. Giá xăng tăng thì trước sau gì hàng hóa cũng tăng nên càng khó
buôn bán hơn” - chị Quỳnh Như, tiểu thương quầy chạp phô chợ Nguyễn Văn
Trỗi (quận 3), than.
Rau củ quả giá tăng nhẹ. Đậu cô ve
30.000 đồng/kg, bông cải xanh Đà Lạt 45.000 đồng/kg, bí 18.000 đồng/kg.
Các tiểu thương cho biết những mặt hàng này phụ thuộc vào thời
tiết, nguồn hàng, giá xăng không ảnh hưởng nhiều đến giá thành.
Cắn
răng không tăng giá
Ông Dương Duy Việt, Giám đốc Công ty
TNHH Sản xuất & Thương mại Nhật Tiến (sản xuất bao bì nhựa), cho biết do
giá nguyên liệu trong năm qua giảm 20%, trước tết công ty đã hạ giá sản phẩm với
mức giảm tương đương. Điện, xăng tăng nhưng công ty không thể tăng giá sản phẩm
liền khi vừa thực hiện chương trình giảm giá.
Theo ông Việt, chờ một, hai tháng sau
khi nhập hàng mới vào xem thử giá có tăng không thì lúc đó mới tính toán được.
Thường giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5%-10%, giá thành cũng tăng 10%.
Bà Lâm cho rằng DN phải tìm cách giảm
giá, kích cầu sức mua chứ chuyện tăng giá sau tết thường không ai làm. Muốn
tăng giá phải cân nhắc kỹ, chờ nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển… có
tăng hay không.
Cùng ý kiến trên, ông Đỗ Phan Thanh Bảo,
Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Thực phẩm và Nước giải khát Dona Newtower,
cho hay khi nào giá điện chính thức tăng thì DN sẽ có kế hoạch.
Ông Bảo thông tin thêm, nếu DN nào trong
năm 2014 đã tăng giá sản phẩm thì đợt này chưa tăng được (công ty đã tăng giá
7%-15% giữa năm 2014 do chi phí cước vận tải tăng). Đến cuối năm 2015 mới tính
đến chuyện tăng giá.
Ông Lương Vạn Vinh, Giám đốc Công ty Cổ
phần Mỹ Hảo, cho rằng hiện hàng hóa các nước tràn vào, người dân cũng chuộng
hàng ngoại hơn. Sản phẩm tương đương hàng ngoại, nếu giá của mình cao hơn dù chỉ
1.000 đồng cũng không dễ bán. Do vậy điện, xăng tăng DN cũng không dám và chưa
thể tăng giá được, phải chấp nhận giảm lợi nhuận, cố gắng cầm cự đến
một lúc nào đó không chịu được nữa mới tính tiếp.
Một số DN lo ngại làm sao để DN
Việt tồn tại, phát triển mạnh lên chứ dưới sức ép cạnh tranh, nếu
không chịu nổi DN Việt sẽ bán hết cho các tập đoàn nước ngoài.
Siêu
thị đã nhận thông báo tăng giá Đại diện siêu thị Lotte
Mart cho biết ngày 5-3, siêu thị nhận được thông báo tăng giá từ nhà cung
cấp P&G về việc tăng tất cả mặt hàng hóa mỹ phẩm 3%-7%. Phía nhà cung
cấp mong muốn mức giá điều chỉnh có hiệu lực từ ngày 1-4. Siêu thị Lotte
Mart cũng nhận được thông báo từ nhà cung cấp DKSH về việc điểu chỉnh giá sản
phẩm nhang đuổi muỗi JUMBO, chất tẩy rửa Green Cross… Nhằm đảm bảo quyền lợi
người tiêu dùng, siêu thị vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp để mang
đến giá cả tốt nhất cho khách hàng. Tại một số chợ giá
bao bì đã tăng 1.000-2.000 đồng/kg. ______________________________________ Khi giá điện tăng, chắc
chắn DN trong nước gặp khó khăn vì chi phí sản xuất cao, NTD cũng
tiết kiệm, sức mua giảm nên càng ảnh hưởng đến DN. Việt Nam đang hướng
đến nền kinh tế thị trường đầy đủ, DN cũng phải “chơi” theo chứ
không thể để bao cấp hoài được. Hiện nay giá điện Việt Nam thấp so với
khu vực nên DN có vốn đầu tư nước ngoài có lợi. Khi giá điện cao
sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư vào ngành điện, lúc đó cạnh tranh bình
đẳng hơn. Ông PHẠM NGỌC HƯNG, Phó Chủ
tịch Hiệp hội DN TP.HCM |
TÚ UYÊN
Theo
Pháp luật TP.HCM
3,741
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN