Theo chu kỳ 15 ngày tính giá cơ sở xăng dầu, hôm nay (11-3), liên
bộ Công Thương - Tài chính sẽ tính toán lại giá để đưa ra phương án điều hành.
Trước đó, vào ngày 24-2, ngày điều hành gần nhất, Bộ Công Thương đã yêu cầu các
doanh nghiệp (DN) đầu mối giữ nguyên giá bán lẻ trong nước và xả quỹ bình ổn
giá; mặc dù tại thời điểm đó giá thế giới tăng mạnh khiến bán lẻ xăng dầu thấp
hơn giá cơ sở 1.900-2.500 đồng/lít.
Theo giá dầu thế giới cập nhật ngày 10-3, dầu WTI tăng giá, tái
lập mốc 50 USD/thùng sau phiên lao dốc vào thứ Sáu tuần trước do tác động từ
đồng USD mạnh và đà tăng nguồn cung của Mỹ. Thế nhưng giá các mặt hàng thành
phẩm vẫn tăng đều và đã tiến tới ngưỡng 73-74 USD/thùng, cao hơn nhiều so với
bình quân 15 ngày trước đó ở mức 67-68 USD/thùng. Như vậy với mức giá này, giá
xăng cơ sở sẽ dao động gần 19.000 đồng/lít, cao hơn giá bán lẻ khoảng 3.330
đồng/lít. Đây là một áp lực lớn đối với cơ quan điều hành giá, nếu tăng giá
theo giá thế giới, giá trong nước sẽ tăng rất mạnh.
Liệu đến thời điểm này giá xăng dầu trong nước sẽ tăng mạnh hay
chưa?

Hiện nay mỗi lít xăng cõng hơn 11.000 đồng tiền
thuế và các chi phí khác. Ảnh: HTD. Đồ họa: K.DUNG
Tăng 300% thuế nhưng giá bán lẻ
ít ảnh hưởng?
Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống
nhất thông qua đề xuất của Chính phủ về tăng thuế bảo vệ môi trường
(BVMT) đối với xăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít tại phiên họp lần
thứ 36, ngày 10-3.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, việc tăng thuế này cơ
bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và DN, người
dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm. “Trong trường hợp giá
dầu trên thế giới tăng lên thì sẽ điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu từ 35% xuống
còn 20%” - ông Dũng cho hay.
Tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân
sách của Quốc hội cho rằng: “Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ cam kết khi
thực hiện điều chỉnh tăng thuế BVMT sẽ thực hiện giảm thuế nhập khẩu xăng dầu
về một mức là 20% để đảm bảo không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu”.
Phải tăng nhưng tăng sốc hay tăng từ từ?
Tuy nhiên, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị
trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng giá thế giới phục hồi tăng sẽ ảnh hưởng
đến giá trong nước. Theo đó, tăng giá xăng dầu là điều bất khả kháng vào thời
điểm này. Tuy nhiên, chọn phương án nào là vấn đề cần cân nhắc. Theo ông Long,
có ba kịch bản cho cơ quan quản lý chọn lựa. Thứ nhất, đồng ý cho DN xả quỹ
bình ổn để giữ giá như lần trước đó (2.500 đồng/lít). Với cách này, nguồn quỹ
sẽ dần cạn kiệt trong vòng hai tháng bởi giá thế giới đang có xu hướng tăng trở
lại. Thứ hai, giá xăng dầu sẽ tăng mạnh theo giá thế giới. Thứ ba là áp dụng
phương án vừa tăng giá ở mức độ vừa phải kết hợp xả quỹ bình ổn mức hợp lý,
tránh cú sốc cho nền kinh tế.
Ông Long cho rằng nếu Bộ Công Thương chọn phương án thứ ba sẽ chia
sẻ được lợi ích các bên, đó là con đường tối ưu nhất bởi như thế người tiêu
dùng sẽ chịu một phần do quỹ bình ổn được trích ra từ trước. “Giá xăng dầu chỉ
nên tăng giá ở mức 1.200-1500 đồng/lít, cộng với mức xả quỹ bình ổn hợp lý sẽ
là sự lựa phù hợp cho cả DN và người tiêu dùng” - ông Long tính toán.
Đồng quan điểm, lãnh đạo một DN xăng dầu lớn cho rằng trong hai
lần điều hành trước đó, liên bộ Công Thương - Tài chính đã kìm giá để giữ ổn
định giá cả thị trường dịp tết, thay vào đó cơ quan điều hành cho DN xả quỹ
bình ổn với mức khá cao. Phương án điều hành này chỉ là nhất thời bởi về lâu
dài nếu cứ tiếp tục dùng quỹ sẽ dẫn đến cạn nguồn. Trong khi đó, thuế nhập khẩu
vẫn neo ở mức gần kịch trần. Do vậy với đà tăng của giá thế giới, dự báo cơ
quan quản lý sẽ phải cho phép DN tăng giá bán để không bị lỗ. “Mức tăng cụ thể
phải chờ liên bộ quyết định trong hôm nay” - lãnh đạo DN này chia sẻ.
Đảm
bảo nguồn thu ngân sách nhưng phải trả cho môi trường Tại phần giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10-3,
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay lý do của việc tăng thuế BVMT
đối với xăng dầu là để góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong
điều kiện giá dầu thô liên tục giảm. Cùng với tăng mức thuế BVMT đối với
nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên gấp ba lần, tổng số thu
ngân sách nhà nước năm 2015 dự kiến tăng lên khoảng 26.000 tỉ đồng. Cùng với
đó, góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10) để
khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học. Mặt khác, việc tăng thuế
này nhằm giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, việc tăng
thuế đối với xăng dầu như vậy rõ ràng là có ảnh hưởng đến sản xuất và người
dân. “Thuế BVMT là một loại thuế thu trực tiếp vào hàng hóa sử dụng gây tác
hại xấu đến môi trường. Việc thu này là để ta có khoản chi để khắc phục những
tác động xấu của hàng hóa đó cho môi trường. Nếu vì khó khăn kinh tế mà ta
tăng thu đối với loại thuế này là chưa hợp lý” - ông Lưu nói. “Việc tăng thu này là để BVMT mà không phải là cho việc khác.
Nếu lấy số tiền này để chi cho việc khác là không được. Môi trường đang như
thế này, có ném vào đây rất nhiều tiền thì cũng chưa đâu vào đâu” - Chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng tình. Theo TS Ngô Trí Long, việc lý giải tăng thuế BVMT để bù đắp phần
thiếu hụt từ thuế nhập khẩu nhằm đảm bảo không thất thu là chưa thuyết phục
bởi mỗi loại thuế có đặc điểm riêng và mục tiêu khác nhau. “Thuế BVMT có từ
năm 2012 với mục tiêu về môi trường như các nước khác nhưng Bộ Tài chính lại
lấy cớ vì thuế nhập khẩu giảm nên phải tăng thuế môi trường là sai mục đích.
Mặt khác, xăng dầu theo giá thế giới hằng ngày, trong khi mỗi lần điều chỉnh
thuế môi trường đều phải thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Điều này sẽ cản
trở việc điều hành giá trong nước; do vậy thuế BVMT với xăng dầu cần có lộ
trình lâu dài và tăng ở mức vừa phải” - ông Long nêu quan điểm. |
TRÀ PHƯƠNG - VIẾT THỊNH
Theo
Phapluattp.vn
3,745
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN