Sáng nay (10-3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác...

Ảnh minh họa. Ảnh: Mậu Trường

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Ảnh:
Tư liệu
Theo trình bày của Bộ trưởng Bộ Tài
chính Đinh Tiến Dũng, do VN phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế
xuất nhập khẩu theo lộ trình. Giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay. Điều
này đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại
VN hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc,
do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính
phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ
1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.
Vẫn theo ông Dũng, khi tăng thuế bảo vệ
môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.
“Như vậy tăng thuế bảo vệ môi trường nhưng
giảm thuế xuất nhập khẩu theo đúng cam kết Asean, tính ra thì số tăng còn thấp
hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ” - ông Dũng trình bày.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu
cho rằng “khi giảm thuế xuất nhập khẩu 15% thì người dân người ta kỳ vọng được
hưởng lợi từ đó. Hơn nữa, lấy một loại thuế để bù đắp một loại thuế khác với mặt
hàng đó thì có nên không?”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải
thích là “nếu giảm thuế xuất nhập khẩu mà không tăng thuế bảo vệ môi trường lên
ngay thì chính các nhà xuất khẩu trong khối Asean hưởng lợi bởi họ sẽ nhân cơ hội
này tăng giá bán cho VN”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết
đồng tình với đề nghị của Chính phủ. Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1-5-2015.
LÊ KIÊN
Theo
Tuổi Trẻ
4,306
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN