
Thu phí trên đường cao tốc TP.HCM -
Trung Lương - Ảnh: Mậu Trường
Theo Bộ GTVT, sở dĩ phải đề xuất tăng mức
thu phí là do Công ty thương mại và sản xuất dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là Công
ty Yên Khánh), đơn vị mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đề
nghị xây dựng hai nút giao thông khác mức (cầu vượt) trên tỉnh lộ 10B và đường
Trần Đại Nghĩa của tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm.
Hai nút giao thông này là hạng mục bổ
sung của dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhưng chưa thực hiện được do
thiếu vốn.
Tổng kinh phí xây dựng hai nút giao
thông nêu trên dự kiến khoảng 945 tỉ đồng. Nhằm có vốn làm hai cầu vượt này, Bộ
GTVT cho rằng cần điều chỉnh mức thu phí đường cao tốc từ 1.000 đồng/km lên
1.500 đồng/km (quy đổi theo ôtô con), thời gian thu phí bắt đầu từ ngày
1-6-2015 đến 31-12-2018.
Cụ thể, loại xe dưới 12 ghế hiện nay là
40.000 đồng sẽ tăng lên 60.000 đồng/lượt, xe từ 12 ghế đến 30 ghế là 60.000 đồng
tăng lên 90.000 đồng/lượt, xe trên 18 tấn và container 40 feet từ 240.000 đồng
tăng lên 360.000 đồng/lượt.
Việc tăng phí sẽ đem lại khoảng 620 tỉ đồng,
phần ngân sách hỗ trợ 325 tỉ đồng từ nguồn bán quyền thu phí, đủ tiền xây dựng
công trình. Hiện nay bộ đã phê duyệt dự án, đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà
đầu tư để có thể khởi công trong quý 1-2015.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên,
nhiều doanh nghiệp vận tải tỏ ra bức xúc vì mức thu phí đường cao tốc TP.HCM -
Trung Lương sẽ tăng 50% là một gánh nặng cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (34 tuổi) - chủ một
doanh nghiệp cho thuê xe du lịch tại tỉnh Tiền Giang - nói: “Hầu như ngày nào
doanh nghiệp của tôi cũng có một vài chuyến xe đi lại trên đường cao tốc TP.HCM
- Trung Lương.
Do những năm gần đây kinh tế khó khăn
nên việc cho thuê xe cũng rất ế, giá phải giảm sát đáy mới có người thuê. Nếu
phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng theo mức đề xuất thì tôi phải tính
toán lại cách kinh doanh để không bị lỗ. Có lẽ chúng tôi sẽ chuyển sang đi quốc
lộ 1 để giảm chi phí.
Theo tôi, việc tăng phí đường cao tốc là
không hợp lý. Phí là khoản tiền phải trả để thụ hưởng một dịch vụ nào đó. Nhưng
khoản phí mới tăng lại là để sử dụng đầu tư cho một công trình chưa xây dựng
gì, nhà xe chưa được thụ hưởng, liệu có hợp lý không?”.
Đại diện một hãng xe liên tỉnh chạy tuyến
TP.HCM - Bến Tre cũng nói: “Theo tôi được biết việc đề xuất tăng phí là để đầu
tư xây dựng cầu vượt trên đường dẫn Tân Tạo - Chợ Đệm. Trong khi đó, xe chúng
tôi không đi theo đường này thì việc gì chúng tôi phải trả phí để xây dựng những
hạng mục đó.
Nếu chúng tôi có đi theo đường dẫn này
thì cũng chưa nên thu phí vào thời điểm tháng 6-2015 vì công trình chưa xây dựng”.
Trả lời câu hỏi nhiều doanh nghiệp vận tải
thắc mắc vì sao công trình chưa xây dựng mà đã thu phí với mức phí tăng cao,
lãnh đạo Công ty Yên Khánh cho biết hiện nay đơn vị thiết kế đang hoàn chỉnh dự
án và dự kiến trong một vài tuần nữa sẽ có báo cáo cụ thể.
Cũng theo vị lãnh đạo Công ty Yên Khánh,
đơn vị đề xuất đầu tư xây dựng hai nút giao thông trên, còn việc thu phí như thế
nào, ra sao sẽ do các bộ, ngành ở trung ương xem xét đưa ra lộ trình để công ty
thực hiện.
Ông Thái Văn Chung (phó chủ
tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM): Chưa
phù hợp với quy định hiện hành Theo tôi, điều chỉnh mức
thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương bắt đầu từ ngày
1-6-2015 đến 31-12-2018 để hoàn vốn đầu tư cho hai nút giao thông khác mức là
chưa phù hợp với quy định tại pháp lệnh phí và lệ phí hiện hành. Thứ nhất, Bộ Giao thông vận
tải kiến nghị “tách hạng mục xây dựng hai nút giao thông khác mức giữa tuyến
nối Tân Tạo - Chợ Đệm thuộc đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với tỉnh lộ
10B và đường Trần Đại Nghĩa thành dự án độc lập và đầu tư theo hình thức hợp
đồng BOT”. Điều này có nghĩa là nhà đầu
tư phải xây dựng hoàn thành xong công trình mới được quyền kinh doanh thu
phí. Vì đây là dự án độc lập, riêng biệt với các công trình khác. Hơn nữa, nhà đầu tư chỉ được
quyền thu phí phương tiện sử dụng dịch vụ của nhà đầu tư đối với hai công
trình giao thông nói trên. Cá nhân, tổ chức nào không sử dụng hai công trình
này thì không phải trả phí. Thứ hai, mức thu phí tăng
50% sẽ làm gia tăng cước phí vận tải, khiến cho các doanh nghiệp vận tải thêm
khó khăn. N.ẨN ghi |
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Theo
Tuổi Trẻ
3,006
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN