Đó là vận tải hành khách đường dài, vận
tải hàng hóa và vận tải taxi, thay vì gom vào một rổ như hiện nay.
Khách trả tiền cước taxi - Ảnh: Hữu Khoa
Tôi nói thật, cơ quan quản
lý phải đứng ở góc độ của người tiêu dùng mới đưa ra được các giải pháp quản
lý giá cước vận tải phù hợp, mang lại lợi ích cho người dân. Cơ quan quản lý
phải buộc DN vẫn duy trì chất lượng vận tải và cạnh tranh bằng giá, DN mới giảm
giá cước được. |

TS Vũ Đình Ánh - Ảnh: L.Thanh |
Ông Vũ Đình Ánh cho rằng mỗi phân khúc
thị trường phải được đánh giá xem có cạnh tranh hoàn hảo hay không, có tính độc
quyền không, kể cả độc quyền công khai và độc quyền ngầm.
Rồi xem có chuyện bảo kê trên tuyến hay
không? Chỉ khi xem xét thực tế từng phân khúc thị trường, đánh giá toàn diện thị
trường, cơ quan quản lý mới có cách quản lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người
sử dụng dịch vụ, người cung cấp dịch vụ và cả Nhà nước nữa.
* Tại
Hà Nội và TP.HCM, dù có hàng trăm doanh nghiệp (DN)kinh doanh vận tải taxi cùng
hoạt động, nhưng giá cước taxi giảm rất ít?
- Đây là câu hỏi mà cơ quan quản lý cần
phải xem xét, đánh giá và lý giải. Ví dụ như taxi có cạnh tranh bằng chất lượng
dịch vụ hay bằng giá? Theo tôi, thị trường chưa cạnh tranh thật sự hoàn hảo nên
DN không giảm giá dù giá xăng dầu giảm liên tục 17 lần với khoảng 40% suốt nửa
năm qua.
Nếu cạnh tranh thật sự hoàn hảo, cơ quan
quản lý không bắt DN cũng giảm giá. Đây là lỗi phần lớn do cơ quan quản lý.
Đúng ra Nhà nước phải tổ chức được một thị trường cạnh tranh thật sự, nghĩa là
DN cạnh tranh cả bằng giá và chất lượng dịch vụ.
*
Ngay cả vận tải hành khách đường dài, nhiều DN không những không giảm giá mà
còn đề nghị tăng cước phụ thu vào dịp tết. Ông nghĩ gì về chuyện này?
- Nhìn từ góc độ giá, mới chỉ có sức ép
giảm giá từ người sử dụng dịch vụ vận tải, còn từ người cung cấp dịch vụ này là
không có. Nếu có sự cạnh tranh thật sự về giá và chất lượng dịch vụ DN đã tự giảm
giá từ lâu. Muốn khách hàng lựa chọn xe của mình, DN phải cạnh tranh bằng giá,
chất lượng xe, lái xe đảm bảo sức khỏe, trình độ, kinh nghiệm...
Thực tế, người sử dụng dịch vụ vận tải
không có công cụ gì để gây sức ép cho các DN kinh doanh vận tải cả. Do đó, chuyện
họ đề xuất tăng giá cước cũng là rất bình thường.
Thực tế, với cách làm của cơ quan quản
lý không tạo điều kiện để người dân có cơ hội lựa chọn. Nếu cơ quan quản lý
công bố hết ở trên mạng rằng DN này có giá cước 10.000 đồng, DN kia có giá
12.000 đồng..., người dân sẽ tự quyết định chọn hãng vận tải nào, qua đó sẽ gây
sức ép đối với các DN.
* Để
buộc DN cạnh tranh về giá cước, cơ quan quản lý phải làm thế nào?
- Ngành vận tải chỉ quản lý cấp phép
kinh doanh vận tải, còn giá cước vận tải về mặt nguyên tắc lại là ngành tài
chính. Để quản lý và kiểm soát được giá cước, buộc các DN cạnh tranh về giá cước,
cơ quan quản lý phải kiểm soát được chi phí của DN chứ không thể nghe DN kê
khai.
Chỉ có cơ quan thuế mới có thể kiểm soát
chi phí và giá xem có hợp lý không? Bởi cơ quan thuế mới nắm được chi phí nào
là hợp lý, hợp lệ để xác định thuế thu nhập DN. Toàn bộ thông tin về chi phí, kết
cấu xăng dầu trong giá cước vận tải là bao nhiêu, cơ quan thuế chỉ cần kiểm tra
sổ sách, rà soát lại các chi phí mà DN khai báo là biết ngay.
Còn việc đi kiểm tra giá cước vận tải của
Bộ Tài chính và các địa phương mấy đợt vừa qua dường như không mang lại hiệu quả
gì nhiều.
* Để
đảm bảo quyền lợi của người dân, theo ông, Nhà nước có nên có biện pháp quản lý
giá cước như áp giá trần?
- Giá cước vận tải không nằm trong danh
mục bình ổn giá nên có ý kiến đưa vào danh mục này để có một loạt công cụ để quản
lý. Nhưng theo tôi, làm thế không được. Cơ quan quản lý phải hiểu thị trường một
cách cặn kẽ, từng loại sản phẩm mới quản lý được. Nếu như thị trường cạnh tranh
hoàn hảo, giá phải để cho thị trường tự điều tiết.
Còn bây giờ, Nhà nước phải kiểm soát chi
phí của DN có đúng hay không. Trường hợp DN báo cáo chi phí sai, Nhà nước phải
xem xét lại cả số tiền nộp thuế. DN nào gian lận thuế có thể truy tố hình sự.
Còn đối với Luật giá, vi phạm đến mức độ cao có thể bị tước giấy phép kinh
doanh.
*
Xin cảm ơn ông!
Kiểm
soát chặt giá, phí các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu Đó là yêu cầu của Bộ Tài
chính trong công văn vừa gửi sở tài chính các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm
soát chặt chẽ giá cước vận tải, khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải rà soát để
giảm giá cước trước Tết Ất Mùi 2015. Theo Bộ Tài chính, tại một
số địa phương vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện việc kê khai giảm giá
cước vận tải phù hợp với giảm giá nhiên liệu, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng
đến quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, sở tài chính kiểm
soát chặt giá và phí các loại hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như y tế,
giáo dục, nước sạch sinh hoạt, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thức ăn chăn
nuôi, thuốc bảo vệ động thực vật, phân bón... Phối hợp với sở công thương
và chi cục quản lý thị trường theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu
hàng hóa, chuẩn bị tốt các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng phục vụ tết để cung ứng
sớm, đầy đủ cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu vùng xa. Không để xảy ra mất cân đối
cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường giá cả hàng hóa và dịch
vụ. |
LÊ THANH thực hiện
Theo
Tuổi trẻ Online
3,362
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN