Hà Nội - Lào Cai là một trong những dự án cao tốc sẽ được chào bán nhằm có thêm vốn để đầu tư tiếp các dự án cao tốc khác. Ảnh: MINH KHUÊ
|
Những
gì đã và đang được bánKhi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tuyên bố
sẽ đẩy mạnh việc bán các dự án hạ tầng để đầu tư vào hạ tầng, xem đó như giải
pháp mạnh thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông, người ta dễ có
suy nghĩ: việc bán tài sản nhà nước đã chính thức bắt đầu? Liệu việc này có diễn
ra suôn sẻ được không? Theo cách nào? Đã làm bao giờ chưa? Liệu có thành công
không? Hay ít nhất là làm thế nào để tránh bán rẻ tài sản nhà nước.
Ở đây không đề cập đến việc bán trụ sở
làm việc của các cơ quan nhà nước, được thí điểm ở một số địa phương nhiều năm
nay nhằm có thêm tiền để địa phương xây trụ sở mới. Việc bán các tài sản nhà nước
(TSNN) nói chung, đã có Luật Quản lý, sử dụng TSNN (2008) điều chỉnh. Theo đó,
việc chuyển giao quyền sở hữu TSNN cho tổ chức, cá nhân để nhận khoản tiền tương
ứng được thực hiện công khai, theo cơ chế thị trường, được thực hiện theo phân
cấp của Chính phủ.
Tuy nhiên, việc bán các dự án hạ tầng
(chuyển giao quyền sở hữu) tính đến thời điểm này không có. Chính phủ chỉ cho
phép khởi động dưới hai hình thức: bán quyền khai thác các dự án và bán vốn nhà
nước tại các doanh nghiệp nhà nước trong quá trình cổ phần hóa. Việc bán toàn bộ
vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp có kèm theo quyền được phép thuê dài hạn
các tài sản nhà nước sẵn có tại doanh nghiệp.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đã quy định là việc bán tài sản nhà nước phải thực hiện công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường. |
Danh mục các dự án hạ tầng mà Nhà nước
chuyển quyền khai thác hiện chưa được công bố đầy đủ vì còn đang trong quá
trình rà soát. Song có thể kể ra đây một số dự án mà Nhà nước đã đầu tư vào kết
cấu hạ tầng sau đó bán quyền khai thác hoặc cho thuê lại.
Ví dụ, trong lĩnh vực đường bộ, tại dự
án quốc lộ 5 Hà Nội- Hải Phòng mà Tổng công ty Phát triển đầu tư hạ tầng và tài
chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư đã bán 70% cổ phần cho nhóm các nhà đầu tư
Ấn Độ, dẫn đầu là IL & FS Transportation Networks Limited. Theo hợp đồng
ghi nhớ đã ký giữa hai bên (tháng 10-2014) thì sau cuộc mua bán này, sẽ thành lập
một pháp nhân mới để tiếp nhận, vận hành và khai thác dự án.
Sau dự án này, hàng loạt dự án đường bộ
khác đã được Nhà nước đầu tư như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, TPHCM - Long Thành -
Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng
sẽ được chào bán khi đã xây dựng xong hoặc đang trong quá trình xây dựng nhằm
có thêm vốn để đầu tư tiếp các dự án cao tốc khác.
Trong lĩnh vực hàng hải, đến nay Nhà nước
đã dùng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản đầu tư xây dựng cảng quốc tế Thị Vải. Hồi
tháng 3-2014, Cục Hàng hải đã ký hợp đồng cho liên danh cảng Sài Gòn - PTSC -
PM - Commodities thuê khai thác với thời hạn 30 năm với giá cố định khoảng hơn
130 triệu đô la Mỹ.
Trước đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
cũng đã thuê lại của Nhà nước quyền khai thác cảng container quốc tế Cái Mép,
cũng với thời hạn 30 năm, qua một cuộc đấu thầu. Việc cho thuê này giúp Nhà nước
có tiền hoàn trả vốn đầu tư và nâng cao hiệu quả khai thác, thay vì tự Nhà nước
phải làm từ quản lý, đầu tư, khai thác, kinh doanh. Ở phía Bắc, bến cảng số 2,
3, 4 tại cảng quốc tế Cái Lân cũng được Cục Hàng hải cho cảng Quảng Ninh thuê
khai thác với thời gian dài.
Và sắp tới, cảng Hải Phòng, Quảng Ninh
hay cảng Sài Gòn sẽ được bán. Tuy nhiên, việc mua bán này diễn ra theo hình thức
khác là bán doanh nghiệp kèm quyền khai thác, không phải bán riêng quyền khai
thác đã nêu ở trên.
Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đã bắt
đầu kêu gọi nhà đầu tư vào mua quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài, cảng hàng
không Phú Quốc để có tiền xây sân bay mới. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đường sắt
thì chưa có dự án nào đã được rao bán hoặc chuyển nhượng thành công.
Ở hình thức mua-bán doanh nghiệp để có
quyền khai thác các dự án hạ tầng, là các trường hợp thoái toàn bộ vốn nhà nước
tại cảng Quảng Ninh và sắp tới có thể là cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn.
Nhìn chung, tính đến nay, luật pháp Việt
Nam chưa cho phép chuyển quyền sở hữu chính thức các dự án hạ tầng, bởi Hiến
pháp và Luật Đất đai đều quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Các dự án hạ tầng
được “mua-bán” dưới hình thức chuyển quyền khai thác, cho thuê lại tài sản hoặc
cho thuê tài sản gắn liền với đất… song dù là dưới hình thức nào cũng là sự
thoái lui của Nhà nước khỏi vai trò kinh doanh, để tạo sự cạnh tranh trên thị
trường.
Dựa
vào đâu để bán?
Việc bán cổ phần, bán quyền khai thác
đang có xu hướng diễn ra trên diện rộng. Nhưng đến nay mới chỉ có lĩnh vực hàng
hải là có Nghị định 21/2012 về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, trong đó
quy định cụ thể việc bán quyền khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển (từng phần
hoặc toàn bộ).
Ở lĩnh vực đường bộ thì có Nghị định
108/2009 và Quyết định 71/2010 của Chính phủ áp dụng cho các dự án PPP (hợp tác
công -tư) song còn một số hạn chế, bất cập, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.
Ở lĩnh vực hàng không, Cục trưởng Cục
Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết: đến năm 2016 về cơ bản sẽ hoàn thành công
tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành
lang pháp lý khuyến khích, kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Do đó, việc
bán cảng hàng không Phú Quốc, nhà ga T1 Nội Bài hay sắp tới là cảng hàng không
Đà Nẵng… đều được gọi chung là bán thí điểm.
Bộ GTVT cho biết, nghị định đấu thầu chọn
nhà đầu tư, chính sách phí chưa hoàn thiện, chưa có mức phí đường cao tốc, phí
cho các lĩnh vực đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không, hàng hải. Nói khác
đi là chưa có hành lang pháp lý chung nên việc đàm phán chuyển nhượng, bán quyền
khai thác các dự án phải đàm phán riêng lẻ. Các nhà đầu tư lo lắng: dự án trước
được chuyển nhượng như thế, nhưng dự án sau có theo cách đó không?
Làm
thế nào để không bán rẻ TSNN?
Câu hỏi này luôn được đặt ra trước khi
công bố sẽ bán quyền khai thác cho nhà đầu tư, nhất là trong điều kiện khung
pháp lý cho từng loại hạ tầng chưa có hoặc có thì chưa thống nhất. Làm thế nào
để tránh lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong các quyết định cuối cùng, khi số lượng
nhà đầu tư xuất hiện ở mỗi dự án được chuyển nhượng không phải đơn lẻ?
Luật Quản lý, sử dụng TSNN đã quy định
là việc bán TSNN phải thực hiện công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường.
Chính vì vậy, một lãnh đạo Bộ GTVT nói rằng tất cả các TSNN cần được tư vấn, thẩm
định giá, công bố công khai bởi một đơn vị thẩm định giá độc lập nên không ngại
chuyện định giá cao hay thấp. Bản thân nhà đầu tư khi đề xuất mua dự án cũng có
nghiên cứu, tính toán đầy đủ giá trị dự án, rủi ro cũng như lợi nhuận, không phải
Nhà nước cứ mời chào là được.
Sau quá trình định giá, cơ quan chủ quản
hay chủ đầu tư dự án sẽ quyết định phương thức bán: thỏa thuận, đấu giá công
khai hay trường hợp cá biệt thì trình lên Thủ tướng quyết định. Cách nào cũng
là cân nhắc lợi ích của Nhà nước - nhà đầu tư, làm sao để sử dụng TSNNN vừa hiệu
quả, vừa tạo ra được luồng tiền để tái đầu tư vào các dự án khác.
Có một vấn đề trước mắt là tại một số dự
án cảng biển và có thể sắp tới là một số cảng hàng không, theo các quyết định,
đề án hiện hành thì tỷ lệ vốn nhà nước tại đây sau cổ phần hóa còn lớn, từ
65-75%, song các nhà đầu tư lại muốn mua hết phần vốn nhà nước. Đề nghị này đã
được gửi đến Chính phủ và Bộ GTVT.
Ngọc Lan
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
3,391