Tại cuộc họp báo của NHNN, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết
không loại trừ bất kỳ phương án nào để thực hiện tái cấu trúc hệ thống ngân
hàng, ngay cả phương án sử dụng ngân hàng tiếp quản tạm thời. Tuy nhiên Thống đốc
cũng cho biết sẽ không thành lập ngân hàng mới để phục vụ tiếp quản mà nếu cần
sẽ sử dụng ngân hàng thương mại đang hoạt động.
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trí Hiếu,
chuyên gia ngân hàng, người có nhiều năm hoạt động lĩnh vực ngân hàng tại Hoa Kỳ,
về kinh nghiệm của hoạt động tiếp quản ngân hàng tạm thời.
Thưa ông, ông có thể chia sẻ một số nét chính về hoạt động tiếp
quản ngân hàng tạm thời tại Hoa Kỳ?
Mô hình ngân hàng tiếp quản tạm thời được nhiều nước áp dụng,
tại Hoa Kỳ là FDIC – Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang. Cơ quan này được Quốc hội cấp vốn hằng năm để
hoạt động.
FDIC là cơ quan quản lý các ngân hàng từ cấp liên bang đến cấp
tiểu bang do tất cả các ngân hàng đều phải đóng phí bảo hiểm tiền gửi. Chính vì
vậy khi có ngân hàng gặp khó khăn phải phá sản, sáp nhập hay thanh lý tài sản
thì FDIC được chỉ định là cơ quan tiếp quản tạm thời.
Khi đó FDIC sẽ đánh giá chất lượng các ngân hàng thông qua
chỉ số an toàn vốn CAR và bộ tiêu chuẩn CAMELS. Nếu CAR dưới 3% thì ngân hàng
đó sẽ bị FDIC cảnh cáo, nếu không có cải thiện và CAR xuống dưới 2% thì FDIC sẽ
vào tiếp quản bất kỳ thời điểm nào.
Thông thường vào thứ 6 sẽ là ngày FDIC đến tiếp quản ngân
hàng và tận dụng những ngày cuối tuần để rà soát sổ sách, chứng từ để thứ 2 có
thể mở cửa giao dịch bình thường dưới sự tiếp quản của FDIC.
Theo quy định thì tất cả các khoản tiền gửi có trả lãi từ
250 ngàn USD trở xuống sẽ được FDIC đảm bảo thanh toán bất cứ lúc nào và vô điều
kiện. Những tài khoản thanh toán không trả lãi được FDIC bảo hiểm vô giới hạn.
Với tiền gửi có trả lãi trên 250 ngàn USD thì FDIC thông báo sẽ thanh lý tài sản
ngân hàng để thanh toán cho người gửi tiền trên 250 ngàn USD. Khách hàng nhận
được bao nhiêu tiền từ khoản trên 2500 ngàn USD phụ thuộc vào việc thanh lý tài
sản ngân hàng bởi FDIC.
Số tiền sau thanh lý sẽ được trước nhất trả thuế cho chính
phủ liên bang và tiểu bang, tiếp đến là trả lương cho nhân viên, trả tiền gửi,
sau đó mới đếntiếp đến là cho các con nợ khác và cuối cùng là cổ đông ngân
hàng.
Quá trình thanh lý ngân hàng sẽ diễn ra như thế nào thưa ông?
FDIC thường áp dụng 3 cách thanh lý ngân hàng. Cách thứ nhất
là bán toàn bộ tài sản có và tài sản nợ cho ngân hàng khác tùy theo chất lượng
tài sản mà giá trị nhận được sẽ nhiều hơn hay ít hơn giá sổ sách của ngân hàng
bị thanh lý.
Hoặc FDIC có thể bán từng phần đối với tài sản có và tài sản
nợ và cách thứ 3 là sáp nhập ngân hàng đó vào ngân hàng khác.
Tại Việt Nam, Thống đốc NHNN cho rằng sẽ sử dụng một ngân
hàng đang hoạt động để tiếp quản ngân hàng yếu kém khi cần thiết. Quan điểm của
ông về vấn đề này như thế nào?
Ở Việt Nam với đề xuất nếu có sử dụng ngân hàng tiếp quản tạm
thời thì sẽ là ngân hàng thương mại, tôi cho rằng không nên. Bởi khi bán thanh
lý, sáp nhập thì có thể dùng ngân hàng đang hoạt động còn đây là tiếp quản tạm
thời thì nên là cơ quan độc lập dưới sự chỉ đạo của NHNN.
Sau khi tiếp quản cơ
quan đó có thể định giá lại tài sản của ngân hàng một cách khách quan để sau đó
thanh lý sẽ được giá hợp lý hơn là một ngân hàng đang hoạt động trên thị trường.
Nếu đơn vị tiếp quản là ngân hàng đang hoạt động thì có thể đó là ngân hàng đối
thủ cạnh tranh hoặc một ngân hàng thân hữu với ngân hàng bị tiếp quản. Như thế
thì việc thanh lý và định giá tài sản sẽ thiếu
khách quan.
Theo tôi ở đây cần hiểu cơ quan tiếp quản ngân hàng tạm thời phải là cơ
quan độc lập, không phục vụ cho nhóm lợi ích nào mà là phục vụ cho lợi ích quốc
gia. Còn ngân hàng thương mại đương nhiên sẽ phải phục vụ cho lợi ích của cổ
đông, của khách hàng ngân hàng đó.
Tuy nhiên tôi cũng hiểu hiện tại ở Việt Nam chưa có cơ quan
nào tương đương như FDIC nhưng có lẽ chúng ta vẫn còn thời gian đủ để thành lập
cơ quan độc lập trực thuộc NHNN để làm việc này
Cơ quan bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – DIV liệu có thể đóng
vai trò là cơ quan tiếp quản ngân hàng như FDIC không?
DIV cũng có chức năng tương tự như FDIC tại Hoa Kỳ tuy nhiên
DIV chưa có năng lực cũng như quy mô hoạt động rộng lớn như FDIC. Hơn nữa trong
hoạt động của ngân hàng thì FDIC có sự giám sát rất sâu đối với các ngân hàng
trong khi tại Việt Nam DIV chưa có chức năng này. Vì thế để DIV có thể đóng vai
trò là cơ quan tiếp quản ngân hàng tạm thời còn quá sớm.
Việc tiếp quản ngân hàng là khối lượng công việc khổng lồ và
rất phức tạp đòi hỏi lượng nhân viên lớn nắm vững nghiệp vụ ngân hàng từ hoạt động
tín dụng đến đầu tư, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin – core banking của
ngân hàng.
Nhiều người cho rằng việc tiếp quản tuy là tạm thời nhưng vấn
đề nhân sự cũng rất quan trọng. Nếu ngân hàng bị tiếp quản vẫn được lãnh đạo bởi
những người gây ra hậu quả hoặc những nhân sự đó vẫn giữ vị trí lãnh đạo sau
sáp nhập thì sẽ không có hiệu quả?
Đối với vấn đề nhân sự thì có thể thấy rằng một số vị trí
cao cấp nhất của những ngân hàng yếu kém bị tiếp quản có thể thay thế ngay bởi
đó là những người đã gây ra hậu quả cho ngân hàng. Còn những thành phần khác của
ban điều hành cấp trung và cấp thấp thì vẫn có thể giữ lại từng phần, hay toàn
phần tùy vào quá trình tiếp quản và giải quyết hậu quả của ngân hàng bị tiếp quản.
Thanh Hải