Trước
những khó khăn của doanh nghiệp (DN) khi đóng phí dịch vụ đường cao tốc
TPHCM – Trung Lương, Bộ GTVT đã có những động thái chia sẻ bằng việc
gửi văn bản cho Bộ Tài chính đề nghị giảm mức phí đối với xe có tải
trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Điều chỉnh giảm 25%-30%
Theo
biểu mức thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương áp dụng từ ngày
25-2 đến nay, xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng
bằng container 20 feet (nhóm 4) có mức thu phí 4.000 đồng/km, xe trọng
tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) thu
8.000 đồng/km.
Ông Thái Văn Chung,
Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết mức thu phí như
trên đối với xe nhóm 5 thì khi đi hết chiều dài 40 km của đường cao tốc,
DN phải trả mức phí 320.000 đồng/lượt, tương ứng với 640.000
đồng/chuyến (đi và về) là quá cao so với lợi nhuận từ một chuyến hàng.
Theo phân tích của ông Chung, một chuyến xe chở hàng trong bán kính 100
km, chủ xe chỉ lãi khoảng 300.000 – 400.000 đồng.
Nếu
chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức phí giao
thông thì lợi nhuận từ một chuyến hàng không đủ đóng phí đường cao tốc.
Để bảo đảm lợi nhuận, chủ xe chọn đi Quốc lộ 1A (đoạn từ Bình Chánh đến
Trung Lương, dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên trên tuyến đường
này.
Trong trường hợp chủ hàng chấp thuận tăng giá cước vận tải thì giá
cả hàng hóa cũng sẽ tăng theo để bù lỗ cho chủ hàng, khi đó người dân sẽ
“lãnh đủ”, lạm phát cũng tăng cao. Vì vậy, Hiệp hội Vận tải hàng hóa
TPHCM kiến nghị giảm 50% mức phí cho xe nhóm 5.
Trước
những phân tích thực tế của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, tại cuộc
họp mới đây giữa Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, sau khi có ý
kiến của đại diện các bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã giao
Vụ Tài chính - Bộ GTVT dự thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị trước
mắt, điều chỉnh giảm 25% - 30% mức thu phí đối với xe nhóm 5 nhằm kiềm
chế lạm phát, tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn trong thời điểm
hiện nay. Như vậy, với đề xuất này của Bộ GTVT, mức phí đối với xe nhóm 5
khi lưu thông trên đường cao tốc có thể sẽ giảm xuống còn 448.000 –
480.000 đồng/chuyến.
Dừng thu phí trên Quốc lộ 1A
Ngoài
giảm mức thu phí cho xe nhóm 5, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường còn thống
nhất đề nghị tạm thời chưa thu phí trên Quốc lộ 1A đoạn từ huyện Bình
Chánh (TPHCM) - Trung Lương (tỉnh Tiền Giang), đồng thời giao Vụ Tài
chính dự thảo văn bản xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với việc
lập trạm thu phí trên tuyến đường này.
Sở
dĩ Bộ GTVT dừng thu phí trên Quốc lộ 1A vì sắp tới sẽ triển khai thu
phí bảo trì đường bộ, khi đó các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước sẽ
bị xóa bỏ để tránh phí chồng phí, không phải vì vi phạm Pháp Lệnh Phí và
lệ phí như Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM nhận định.
Đối
với thông tin này, ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty
Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), đơn vị
quản lý đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, cho biết hiện tại chỉ biết
dừng thu phí trên Quốc lộ 1A và đợi ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về
việc xây dựng trạm thu phí. Hiện nay, trạm thu phí này vẫn chưa được xây
dựng vì còn vướng mặt bằng.
Kinh phí dành để xây dựng trạm thu phí này
ước tính khoảng 80 tỉ đồng, trong đó 20 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt
bằng.
Doanh nghiệp hài lòng Ông
Thái Văn Chung cho biết tuy Bộ GTVT không giảm 50% mức phí cho xe nhóm 5
theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM nhưng nhiều DN cũng
đã tạm hài lòng với mức giảm 25% - 30%. Tuy nhiên, theo ông Chung, hiện
nay vẫn còn bất cập trong việc thu phí xe container 20 feet và 40 feet.
Cụ thể là xe container 20 feet và 40 feet thường có trọng lượng hàng hóa
bằng nhau, việc sử dụng container 20 feet và 40 feet để chở hàng căn cứ
vào loại hàng hóa đó cần thể tích nhiều hay ít. Vì vậy, Hiệp hội Vận
tải hàng hóa TPHCM tiếp tục kiến nghị gom chung xe nhóm 4 và nhóm 5 với
mức phí 4.000 đồng/km. |
Thu khoảng 1 tỉ đồng/ngày Chiều
17-4, ông Trần Hậu Ninh, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM
- Trung Lương, cho biết trung bình mỗi ngày có khoảng 17.000 – 18.000
phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Số phí thu được trung bình mỗi
ngày khoảng 1 tỉ đồng. So với lúc vừa thu phí thì số lượng phương tiện
không tăng cũng không giảm. Theo
Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, do phương tiện lưu thông trên Quốc
lộ 1A tăng hơn so với trước khi đường cao tốc có thu phí nên tai nạn
giao thông cũng có xảy ra nhưng chỉ là va quẹt nhẹ, chưa xảy ra những vụ
nghiêm trọng. M.Sơn |